Không ngừng đổi mới xứng với vai trò, sứ mệnh

Thứ Sáu, 09/09/2022, 23:18 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 42 năm, kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã không ngừng đổi mới để xứng đáng với vai trò là “Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền, là tiếng nói của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. 

Các đồng chí lãnh đạo Đặc khu ủy kiểm tra bản đúc chữ chì của Báo Vũng Tàu - Côn Đảo số đầu tiên, ra ngày 10/9/1980.
Các đồng chí lãnh đạo Đặc khu ủy kiểm tra bản đúc chữ chì của Báo Vũng Tàu - Côn Đảo số đầu tiên, ra ngày 10/9/1980.

Bám sát cuộc sống để thông tin kịp thời, chính xác

Tại cuộc làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 29/8/2022, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã phản ánh kịp thời các sự kiện, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, những vấn đề dư luận, xã hội quan tâm; tuyên truyền có hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhóm Phóng viên online Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tác nghiệp tại Giải việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 23.
Nhóm Phóng viên online Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tác nghiệp tại Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 23.

Để có được những thành quả được ghi nhận, thời gian qua, Ban Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặc biệt quan tâm xây dựng các kế hoạch tuyên truyền bài bản. Chú trọng tạo các vệt đợt tuyên truyền liên quan đến những sự kiện chính trị lớn của đất nước và của tỉnh, các hoạt động mũi nhọn của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội. Tổ chức các loạt bài liên quan đến những vấn đề nổi cộm, nóng bỏng đang được dư luận quan tâm.

Nổi bật gần đây là các chùm bài viết liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường cho Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1); liên kết phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống người dân…

Một người dân ở TX.Phú Mỹ đọc Báo Bà Rịa-Vũng Tàu để theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 vào thời điểm tháng 8/2021.
Một gia đình ở TP. Vũng Tàu thường xuyên đọc Báo Bà Rịa-Vũng Tàu để theo dõi thông tin về tỉnh. Ảnh: HUYỀN TRANG 

Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 26/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động Báo Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước phát triển đột phá. 

Cùng với báo in, Ban Biên tập tiếp tục tập trung cải tiến nội dung, hình thức báo điện tử theo hướng đa phương tiện. Qua đó, kịp thời phản ánh sinh động hơn nữa tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, bảo đảm an ninh - quốc phòng, phòng chống dịch bệnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, những câu chuyện cảm động, cách làm hay của các cá nhân, tập thể tuyến đầu chống dịch bằng những clip, phóng sự truyền hình.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bảo đảm nội dung thông tin trên Báo Điện tử đa dạng, cập nhật nhanh chóng, kịp thời, cơ bản đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc. Hầu hết thông tin được cập nhật sau khi sự kiện, vụ việc diễn ra.

 “Những chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo Tỉnh ủy thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hòa nhịp vào xu hướng làm báo hiện đại. Là sự nhìn nhận khách quan về vai trò của báo Đảng địa phương trong tiến trình phát triển của báo chí hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ của phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đổi mới, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc, sự quan tâm của Đảng bộ và Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
(Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Tiếp tục đổi mới đáp ứng xu hướng làm báo hiện đại

Ngoài cập nhật tin, bài, ảnh online nhanh chóng, kịp thời, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu online còn tổ chức các chuyên mục, tọa đàm để tăng kết nối với bạn đọc. Trong ảnh: Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm phòng thu của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà báo Việt Nam 21/6. Ảnh: MINH THANH
Ngoài cập nhật tin, bài, ảnh online nhanh chóng, kịp thời, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu online còn tổ chức các chuyên mục, tọa đàm để tăng kết nối với bạn đọc. Trong ảnh: Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm phòng thu của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Việt Nam 21/6. Ảnh: MINH THANH

Theo Thông báo Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về Đề án số 01, xác định vai trò quan trọng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương, Tỉnh ủy yêu cầu Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giai đoạn từ nay đến năm 2025 với những mục tiêu cụ thể. 

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Q. Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trao khen thưởng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19
Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Q. Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trao khen thưởng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, sau 5 năm thực hiện Đề án 01, hoạt động của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng nội dung tin, bài được nâng lên, phản ánh kịp thời các sự kiện thời sự trong nước và trong tỉnh. Nhiều chuyên trang, chuyên mục được đầu tư xây dựng, phát triển đạt hiệu quả. Hình thức tờ báo được đổi mới, tạo điểm nhấn đối với từng nội dung, sự kiện. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử được đầu tư cải tiến, bước đầu phát huy lợi thế của báo chí điện tử trong thông tin tuyên truyền. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu làm báo theo xu hướng hiện đại. Tuy nhiên, chất lượng nội dung, hình thức báo in và báo điện tử vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục khắc phục. 

Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tác nghiệp tại khu cách ly COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu.
Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tác nghiệp tại khu cách ly COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu.

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy yêu cầu Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường và nâng cao chất lượng các tin, bài tuyên truyền về chủ trương, chính sách, định hướng lớn của tỉnh về phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng; những vấn đề dư luận quan tâm; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới… nhằm tạo sự lan tỏa thông tin tích cực, chính xác và kịp thời. Tăng cường các chuyên trang, chuyên mục phù hợp với nhiệm vụ của tờ báo và nhu cầu, thị hiếu tiếp cận thông tin của người dân, đồng thời thường xuyên nắm bắt nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên để xây dựng chuyên trang, chuyên mục mới phù hợp nhằm tuyên truyền hiệu quả, góp phần định hướng dư luận trước những vấn đề nảy sinh trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Đức Nghĩa, Phó Tổng Biên tập Báo BR-VT trao khen thưởng khen của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19
Ông Trương Đức Nghĩa, Phó Tổng Biên tập Báo BR-VT trao khen thưởng khen của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức xây dựng các đặc san, chuyên san bằng Tiếng Anh theo nhu cầu của tỉnh khi có những sự kiện cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin quảng bá hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến du khách, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Về báo điện tử, đổi mới mạnh mẽ về nội dung, xây dựng giao diện hấp dẫn, phù hợp theo hướng đa phương tiện, đưa Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử trở thành một trong những trang báo Đảng điện tử thu hút số đông lượt truy cập của bạn đọc. 

8 tháng đầu năm 2022, Quỹ “Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu” đã quyên góp được gần 200 triệu đồng từ các cá nhân, tổ chức, DN để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn. Đoàn công tác Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến nhà trao tiền, quà hỗ trợ 92 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đầu tư nguồn lực để hiện đại hoá cơ sở hạ tầng, công nghệ hiện đại, bảo đảm điều kiện tác nghiệp trên môi trường số hóa. Xây dựng và đưa vào vận hành mô hình “Tòa soạn hội tụ”. Tăng cường tính giải trí, tạo thuận lợi tối đa trong việc tiếp cận thông tin của công chúng. Xây dựng và định hình các chuyên mục mới, cố định trên báo điện tử như: E-Magazine, Audio, Infographic… và các chương trình truyền hình online chuyên đề, phát định kỳ trong tuần.

Ông Nguyễn Văn Tiện, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trao khen thưởng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19
Ông Nguyễn Văn Tiện, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trao khen thưởng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

 Vận hành thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động của báo điện tử, nắm bắt sở thích, xu hướng, thói quen đọc của bạn đọc để đề xuất tin, bài phù hợp; thu thập dữ liệu, làm cơ sở để đề ra chiến lược về nội dung, quảng cáo cho báo điện tử Bà Rịa - Vũng Tàu. Phấn đấu đến năm 2025, phát triển báo điện tử thành báo đa phương tiện, duy trì và phát triển các chức năng: Truyền hình online, audio,… Nâng cao chất lượng hình ảnh, tin, bài, video clip, tạo sức lan tỏa thông tin tích cực và kịp thời khắc phục hạn chế, vi phạm qua phản ánh từ các nguồn tin. 

“Tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên tòa soạn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu luôn trong tâm thế sẵn sàng cho một hành trình đổi mới dài hơi và quyết liệt. Quan trọng nhất là nhanh chóng đổi mới mô hình sản xuất trên cơ sở triển khai kế hoạch đầu tư cho công nghệ để có thể thích nghi với sự thay đổi của bạn đọc. Phát triển báo chí đa nền tảng, tăng tương tác để giữ chân bạn đọc”, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu Đỗ Nguyễn Hoàng Dung khẳng định.

PHÚC LƯU

;
.