HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Giúp người nghèo bớt khó

Chủ Nhật, 07/08/2022, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những việc làm thiết thực, nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên, đã lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Cán bộ khu phố 4 (phường 7, TP. Vũng Tàu) tặng vật dụng gia đình cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ khu phố 4 (phường 7, TP. Vũng Tàu) tặng vật dụng gia đình cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm thiết thực

Khu phố 4 (phường 7, TP. Vũng Tàu) có nhiều người lao động làm nghề tự do, thu nhập không ổn định, cuộc sống khó khăn, không có điều kiện để sắm sửa đầy đủ vật dụng gia đình. Nhằm chia sớt khó khăn với người lao động, đầu năm 2022, mô hình dân vận khéo gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Sửa chữa, chuyển giao đồ điện gia dụng giúp các hộ gia đình khó khăn” của khu phố 4 đã ra đời.

Thực hiện mô hình, cán bộ, đảng viên, người dân khu phố đã ủng hộ, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ vật dụng gia đình như: máy vi tính, quạt, tivi, nồi cơm điện, bàn ủi… để tặng người nghèo. Với những vật dụng hư hỏng còn khả năng sử dụng, cán bộ khu phố mang đến các tiệm sửa chữa cơ điện sửa rồi tặng lại người dân. Từ mô hình này, hàng trăm vật dụng đã được trao cho người dân địa phương.

“Vừa qua, tôi được cán bộ khu phố tặng 1 chiếc quạt điện. Món quà rất thiết thực. Tôi rất cảm động và biết ơn vì sự quan tâm của các cô, chú cán bộ khu phố”, bà Dương Thị Nga (ngụ khu phố 4, phường 7) nói.

Học Bác về tinh thần “tương thân tương ái”, bà Đào Thị Lạ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Kim Bình (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình của từng chị em trong ấp, kịp thời giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn, ốm đau, bệnh tật… Bà Lạ còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi, sản xuất cho hội viên nhằm giúp chị em phát triển kinh tế; vận động 11 chị em liên kết thành lập Tổ phụ nữ hợp tác nuôi bò, nuôi dê sinh sản. Bà còn tặng 1 con dê cho hội viên khó khăn để làm vốn chăn nuôi và tặng 10 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho con em hội viên nghèo, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập.

Bên cạnh đó, bà Lạ cùng tập thể Chi hội phụ nữ ấp thực hiện nhiều mô hình có ý nghĩa như: “Tuyến đường hoa” trồng hoa hoàng yến dọc 2 bên đường dài 1,5km trong ấp; mô hình “Ngày Chủ nhật xanh”, vận động phụ nữ dọn vệ sinh vào cuối tuần; mô hình “Hũ gạo tình thương”, hằng năm vận động chị em góp gạo tặng 5 hộ là người già neo đơn, gia đình khó khăn và hộ nghèo.

Ông Phạm Văn Hiền, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp xã An Nhứt (huyện Long Điền) là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác ở địa phương. Ông Hiền cho biết, học tập và làm theo Bác, ông luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, ông Hiền đã hiến 300m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông còn tuyên truyền, vận động bà con lối xóm cùng hưởng ứng, hiến hơn 500m2 đất để mở đường.

Trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp xã, ông Hiền đã duy trì sinh hoạt Chi hội mỗi tháng 1 lần để 47 hội viên trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó, ông Hiền còn chủ động chia sẻ kinh nghiệm của bản thân và lan tỏa mô hình trồng hoa lan đến 22 hộ dân trên địa bàn xã. Mô hình trồng hoa lan đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Bình quân, mỗi hội viên thu lãi từ 100-500 triệu đồng/năm từ mô hình này. 

Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan, nhiều mô hình hay, cách làm mới đã được nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Tiêu biểu như TP. Vũng Tàu với các mô hình: Tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị nhằm xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh-sạch-đẹp; Ngày Chủ nhật sạch; Nhà sạch, đường phố không rác. TP. Bà Rịa với các mô hình: Vận động nhân dân bê tông hóa, nâng cấp các đường hẻm; Nuôi heo vàng giúp đỡ học sinh nghèo. TX. Phú Mỹ với các mô hình: Vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm để tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hũ gạo tiết kiệm giúp hội viên nghèo. Huyện Đất Đỏ với các mô hình: Vì đàn em thân yêu, Máy chia gạo hỗ trợ người dân khó khăn do dịch COVID...

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, cấp ủy các cấp đã đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các kết luận, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên của Trung ương và của tỉnh.

Qua triển khai thực hiện, cấp ủy các cấp đã xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học và làm theo Bác.

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, hầu hết cán bộ, đảng viên, hội viên nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội. Nhiều mô hình hay, cách làm bình dị mà hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa với nhiều ý nghĩa thiết thực.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.