KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7)

Quan tâm, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ Sáu, 08/07/2022, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, các nhà hảo tâm đã nhân lên nhiều hoạt động tri ân, đáp nghĩa đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH).

Ông Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Showroom xe máy điện VinFast Vũng Tàu, đại diện Qũy Thiện Tâm (thứ 2 từ trái qua) và đại diện Sở LĐTBXH tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).
Ông Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Showroom xe máy điện VinFast Vũng Tàu, đại diện Qũy Thiện Tâm (thứ 2 từ trái qua) và đại diện Sở LĐTBXH tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).

Động viên kịp thời

Trong 2 ngày 7, 8/7, Sở LĐTBXH phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức thăm, tặng quà cho 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng (mỗi phần quà là 5 triệu đồng tiền mặt) trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Showroom xe máy điện Vinfast Vũng Tàu cho biết, Quỹ Thiện Tâm tài trợ toàn bộ chi phí thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng của BR-VT. Đây là hoạt động tri ân, đáp nghĩa, động viên tinh thần các Mẹ đã có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đón tiếp đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, Mẹ Dương Thị Đành (tổ 10, ấp 1, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) rất vui. Mẹ nói chuyện rôm rả, tay bắt, mặt mừng với từng người trong đoàn. “Nay có đông các cháu ở địa phương, ở tỉnh đến chơi, Mẹ phấn khởi lắm, xúc động lắm. Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm, dành tình cảm yêu thương cho Mẹ”, Mẹ Đành nói. Mẹ Đành có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để tri ân và bù đắp nỗi đau chiến tranh, Đảng, Nhà nước, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ Mẹ các chế độ chính sách. Vào dịp dịp lễ, Tết Mẹ Đành đều được các cơ quan, đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà.

Bên cạnh đó, từ tháng 1/2016, Mẹ Đành được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Tương tự, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Đồng (thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) cũng xúc động khi nhận được quà từ Quỹ Thiện Tâm và Sở LĐTBXH tặng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Anh Lê Văn Tính, con trai mẹ Đồng nói: “Mẹ tôi được Nhà nước hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, được trợ cấp chế độ hàng tháng. Ngoài ra, tôi cũng được hỗ trợ tiền phụ cấp dành cho người chăm sóc Mẹ VNAH, với số tiền hơn 1,6 triệu đồng/tháng và được tặng thẻ BHYT. Tôi cảm ơn Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ để mẹ con tôi có cuộc sống ổn định”.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), từ nguồn ngân sách tỉnh, các Mẹ VNAH được trợ cấp 2 triệu đồng/người. Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà (mỗi phần quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt và 1,5 triệu đồng tiền quà) cho các Mẹ VNAH và một số người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Dịp này, từ nguồn ngân sách Trung ương, các Mẹ VNAH được trợ cấp 600 ngàn đồng/người.
(Ông Vũ Nhật Hà, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐTBXH tỉnh)

Lan tỏa hành động tri ân

Để đất nước được bình yên, phải đánh đổi xương máu của lớp lớp đồng bào, chiến sĩ và sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của biết bao người vợ, người mẹ. Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, BR-VT luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến các Mẹ VNAH. Đó là sự chung tay của các cấp Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân với tinh thần trách nhiệm, tình cảm, bằng những sự tri ân sâu sắc đối với công lao của các Mẹ.

Mẹ VNAH La Thị Biên (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) năm nay đã 95 tuổi. Mẹ có người con duy nhất hy sinh vào năm 1968 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Quảng Ngãi. Kể từ khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH vào năm 1995, Mẹ Biên được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, tri ân. Hiện hàng tháng, Mẹ được Nhà nước trợ cấp hơn 11 triệu đồng. Năm 2019, Mẹ còn được huyện Châu Đức hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Cụ thể, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Châu Đức đã hỗ trợ 100 triệu đồng và xã Nghĩa Thành vận động DN, nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu đồng để hỗ trợ Mẹ xây nhà mới. “Nhà nước quan tâm đến tôi lắm, tạo điều kiện cho tôi có nhà cửa kiên cố, khang trang, các chế độ được trợ cấp đầy đủ. Đó là niềm an ủi, động viên, giúp tôi vơi bớt nỗi buồn mất con”, Mẹ La Thị Biên nói.

Theo Sở LĐTBXH, toàn tỉnh hiện có 17 Mẹ VNAH còn sống. Tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt nhất cho các mẹ VNAH, cho thân nhân gia đình. 100% Mẹ VNAH đều được sống trong những căn nhà khang trang, kiên cố. Vào các dịp lễ, Tết các Mẹ đều được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đến thăm và tặng quà. Ngoài chăm lo về vật chất đầy đủ, kịp thời bằng tiền trợ cấp hàng tháng, vào các dịp lễ, Tết, việc chăm sóc sức khỏe các Mẹ cũng được các cấp, các ngành và địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài chế độ cấp thẻ BHYT miễn phí, đội ngũ y, bác sĩ của các bệnh viện, các trung tâm y tế địa phương còn thường xuyên đến tận nhà thăm, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các Mẹ.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH đã và đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng DN. Hiện nay, 17 Mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đoàn thể, DN trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức thấp nhất từ 1 triệu đồng/tháng. Đối với Mẹ có con độc nhất hy sinh và không còn người thân chăm sóc, tỉnh còn hỗ trợ 1,6 triệu đồng/tháng cho người nuôi dưỡng, chăm sóc các Mẹ.

Những việc làm đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của nhân dân đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên về mặt tinh thần, giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, làm vơi đi những nỗi đau để các Mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.