Giúp ngư dân nắm vững quy định pháp luật

Thứ Ba, 19/07/2022, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiều cách làm thiết thực, đa dạng, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Cảnh sát biển (CSB) thời gian qua đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của nhân dân trên địa bàn biên giới biển.

Lực lượng BĐBP tỉnh tuyên truyền cho ngư dân phường 12, TP. Vũng Tàu về những quy định trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển.
Lực lượng BĐBP tỉnh tuyên truyền cho ngư dân phường 12, TP. Vũng Tàu về những quy định trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển.

Đến tận tàu cá tuyên truyền

Tranh thủ thời gian ngư dân đang chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đánh bắt hải sản dài ngày trên biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá đến tận khu neo đậu tàu cá để tuyên truyền, phổ biến thông tin về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, cũng như một số quy định về Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định 169/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Sau khi được lực lượng Biên phòng tuyên truyền, ngư dân Nguyễn Văn Chiến (phường 5, TP. Vũng Tàu) bày tỏ: “Tôi sẽ thường xuyên nhắc nhở, vận động thuyền viên trên tàu không đánh bắt hải sản tại vùng biển nước ngoài và thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên biển”.

Trung tá Nguyễn Hữu Đại, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bến Đá cho biết, trên địa bàn Đồn quản lý, bảo vệ có đến 12.000 lao động nghề biển với 572 tàu cá đánh bắt xa bờ và hơn 350 phương tiện của các tỉnh khác thường xuyên ra vào hoạt động nghề cá. Tình trạng ngư dân thời gian qua sử dụng phương thức đánh bắt theo kiểu “tận diệt” như giã cào, thuốc nổ để khai thác hải sản; không chấp hành các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)…, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lợi hải sản, hệ sinh thái vùng biển và gây ra nhiều sức ép đến sinh kế lâu dài của người dân.

Do đó, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ đến Ban Quản lý nghề cá hướng dẫn ngư dân khai báo thông tin truy xuất nguồn thủy sản, làm thủ tục rời và nhập cảng theo đúng quy định; hỗ trợ giải đáp những thắc mắc liên quan đến khai thác hải sản. Bên cạnh đó, đơn vị còn kết hợp tuyên truyền cho ngư dân trong quá trình làm thủ tục kiểm soát hành chính trước mỗi đợt ra khơi hoặc dùng loa phóng thanh trên tàu tuần tra tuyên truyền cho các tàu ra, vào cửa biển.

Còn tại phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu), xác định tuyên truyền pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, UBND phường hàng năm đều phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 tổ chức tuyên truyền về Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; Luật Biển Việt Nam 2012; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Từ năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền cho 18.013 lượt tàu hàng quốc tế/380.241 lượt thuyền viên; 435 lượt tàu khách quốc tế/839.890 hành khách.
Hiện 100% Đồn biên phòng, xã, phường, thị trấn đều có “Tủ sách pháp luật”, 100% thôn, ấp đều có “Ngăn sách pháp luật” với trên 1.500 đầu sách pháp luật, hàng trăm đĩa DVD. Những đầu sách, đĩa DVD thường xuyên được luân chuyển, bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới biển, đảo.

Theo ông Huỳnh Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, những buổi tuyên truyền pháp luật của Vùng CSB 3 cũng như các lực lượng chức năng khác đã góp phần giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và các nước trong khu vực đối với vấn đề khai thác thủy hải sản và hoạt động trên biển.

Giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

Tỉnh BR-VT hiện có 145.604 hộ với 502.992 nhân khẩu cư trú tại 25 xã, phường, thị trấn ven biển (chiếm khoảng 45% dân số toàn tỉnh). Để trở thành cầu nối đưa pháp luật đến nhân dân vùng biên giới, BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương xây dựng “Ngăn sách pháp luật”, “Tủ sách pháp luật”.

Đồng thời, cùng với các ban, ngành tham mưu cho chính quyền địa phương ven biển củng cố 26 CLB “Tư vấn pháp luật” hỗ trợ tư pháp miễn phí, giải đáp những vấn đề mà nhân dân quan tâm và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đó, góp phần giải quyết kịp thời, tận gốc mâu thuẫn trong nhân nhân.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL một cách thường xuyên, liên tục để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân vùng biên giới biển. Từ đó, giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển”, Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.