Vị thế, uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 29/6, BCS Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai Kết luận 12-KL/TW Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ về công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới gần 200 điểm cầu, các hội thân nhân kiều bào và gần 100 cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu BR-VT, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Phát biểu đề dẫn hội nghị, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc. Vì vậy, việc ban hành và triển khai thực hiện Kết luận 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP về nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác NVNONN, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong chăm lo cho cộng đồng NVNONN, qua đó, nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị các bộ, ngành, đơn vị địa phương nghiêm túc, trách nhiệm hơn nữa trong thực hiện công tác NVNONN trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng đến lực lượng kiều bào trẻ, người có uy tín ở nước ngoài để tập hợp, phát huy sức mạnh của cộng đồng người nước ngoài; phát huy nguồn lực của kiều bào để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời củng cố, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao năng lực, trách nhiệm của người làm công tác NVNONN để đáp ứng yêu cầu chính đáng của kiều bào ta ở nước ngoài.

Đại diện các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đã tham luận, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác NVNONN trong thời gian tới như: Tăng cường xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật sở tại; đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học Tiếng Việt cho NVNONN; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của kiều bào; đổi mới nội dung, phương thức và tư duy trong công tác thông tin đối ngoại…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đến nay, có hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao. Bộ trưởng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh quán triệt sâu rộng đến các cấp, ngành, đơn vị, địa phương về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN; thường xuyên tuyên truyền hiệu quả, sáng tạo về công tác NVNONN của Đảng, Nhà nước, của các địa phương đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài; linh hoạt, sáng tạo huy động sức mạnh cộng đồng người nước ngoài chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển;...

BẠCH LONG - CẨM NHUNG

;
.