ÔNG NGUYỄN VĂN XINH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY

Thông tin kip thời, chính xác và trách nhiệm

Thứ Hai, 20/06/2022, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về đời sống báo chí tại địa phương. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của báo chí trong thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội thời gian qua.

* Phóng viên: Ông có thể đánh giá về những đóng góp của các cơ quan báo chí đối với sự phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây?

- Ông Nguyễn Văn Xinh: Thời gian gần đây, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thể hiện được sự nhạy bén, chủ động trong công tác nắm bắt thông tin và kịp thời phản biện, định hướng các vấn đề đang được dư luận quan tâm. Đây cũng là một trong những yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra tại Chỉ thị số 28-CT/CT về tăng cường công tác truyền thông về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025 và Đề án số 02-ĐA/TU về đổi mới, nâng cao chất lượng, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí giai đoạn 2022-2025.

Qua các tác phẩm báo chí, những người làm báo đã thể hiện trách nhiệm, nắm bắt và kịp thời thông tin quan điểm, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng tình của các tầng lớp nhân dân. 

Báo chí địa phương đã tạo được điểm nhấn nổi bật đối với các sự kiện quan trọng của tỉnh, của cả nước. Các cơ quan báo chí đã phản ánh toàn diện kết quả các lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh và các địa phương; cung cấp thông tin, định hướng, cảnh báo về những vụ việc nảy sinh, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của người dân; Tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự lan tỏa, phát huy những gương điển hình, mặt tích cực trong đời sống xã hội…

Đặc biệt, có nhiều bài viết, phóng sự cảnh báo về tình hình dịch bệnh; cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, bịa đặt liên quan đến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và cả nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, người làm báo cần lưu ý những vấn đề gì?

- Một tác phẩm báo chí có thể mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao tình cảm, nhận thức, lòng tin và định hướng hành động cho công chúng, nhưng cũng có thể làm suy giảm lòng tin, lệch lạc nhận thức và dẫn đến hành động sai lầm của không chỉ một cá nhân, một nhóm người mà có thể cả một cộng đồng.

Vì thế, bản thân mỗi người làm báo phải xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình; bám sát và chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đến với đông đảo quần chúng nhân dân đúng và chính xác nhất; Khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc để khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Những người làm báo phải luôn không ngừng học hỏi, trau dồi đạo đức nghề nghiệp và trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để cho ra đời những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống,  góp phần động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Người làm báo phải luôn có thái độ kiên quyết đối với các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; luôn sẵn sàng đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Nhà báo Đông Hiếu tác nghiệp tại trạm 110kV An Ngãi (huyện Long Điền).  Ảnh: ĐẠI HẢI
Nhà báo Đông Hiếu tác nghiệp tại trạm 110kV An Ngãi (huyện Long Điền). Ảnh: ĐẠI HẢI

Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tập trung thông tin, tuyên truyền những nội dung gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với 2 đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng với chủ đề “Tự soi, tự sửa” và nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chuyên đề năm 2022 về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, thích ứng an toàn, linh hoạt phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục cụ thể hóa và truyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; Kết quả xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn 2045 theo định hướng khơi dậy phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trong phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vaccine, tiếp cận nhanh các biện pháp điều trị, thuốc điều trị; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, có hiệu quả các quy định phòng chống dịch của người dân; Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục phát huy vai trò báo chí cách mạng Việt Nam và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần đầu tư, đổi mới, sáng tạo về cả nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn ông!

PHÚC LƯU

(Thực hiện)

 
;
.