.

Mong Quốc hội, các đại biểu chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cập nhật: 14:34, 10/06/2022 (GMT+7)

 

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư công giai đoạn 1 đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư công giai đoạn 1 đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: CHÂU VŨ

Sáng 10/6, phát biểu thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư công giai đoạn 1 đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói lên nguyện vọng của cử tri, nhân dân và Đoàn ĐBQH tỉnh: Kính mong được sự quan tâm ủng hộ của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các kiến nghị của Chính phủ về triển khai dự án.

Giải quyết những lực cản phát triển kinh tế vùng, tăng thu ngân sách

Tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài khoảng 80km nhưng chỉ đầu tư xây dựng từ đoạn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến thành phố Bà Rịa, tỉnh BR-VT (dài 53,7km - đoạn tuyến đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km và địa phận tỉnh BR-VT khoảng 19,5 km); còn lại gồm: đoạn tuyến nối từ cao tốc tại nút giao Phú Mỹ đến cảng Cái Mép - Thị Vải và đoạn cuối tuyến cao tốc từ thành phố Bà Rịa đến thành phố Vũng Tàu, với tổng chiều dài 24,4 km được tách ra khỏi Dự án cao tốc, giao tỉnh BR-VT chủ động nguồn vốn, đầu tư khoảng 10 ngàn tỷ đồng.

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu kết nối và phát huy tối đa tiềm năng của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong ảnh: Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nhìn từ Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái. TRÀ NGÂN
Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ giúp kết nối và phát huy tối đa tiềm năng của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong ảnh: Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nhìn từ Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái. TRÀ NGÂN

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho nền kinh tế đất nước vì nó giải quyết những vấn đề lớn của thực tiễn. Đó là giải quyết tình trạng quá tải, mãn tải của lưu lượng xe và ùn ứ cục bộ tại các điểm giao thông kết nối, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51; rút ngắn thời gian đi lại từ thành phố Biên Hòa đến thành phố Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn 1 giờ; giờ cao điểm phải đi từ 3-4 tiếng đồng hồ.

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là tuyến đường huyết mạch trong kết nối giao thông đa phương thức kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, cụ thể là: Kết nối và khai thác đồng bộ với Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (vì có 12,6 km đi trùng tuyến này); Kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2025;  Kết nối và phát huy tối đa tiềm năng của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, là cảng biển nước sâu đặc biệt của cả nước, là một trong 20 cảng biển lớn nhất thế giới, có độ sâu âm 14,5m, đón được tàu siêu trọng 214.121 tấn.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng riêng Cảng Cái Mép-Thị Vải vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, thu thuế xuất nhập khẩu của tỉnh khoảng 22 ngàn tỷ đồng, góp phần xuất siêu trong 4 tỷ USD của cả nước. Lượng hàng qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, đạt 113,65 triệu tấn.

Mới đây, ngày 25/5 Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S & P đã công bố chỉ số hoạt động cảng container, thì cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp thứ 11/370 cảng container cửa ngõ xuất nhập khẩu và trung chuyển toàn cầu - là top đầu tiên các cảng hiệu quả nhất thế giới.

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu kết nối và phát huy tối đa tiềm năng của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực liên kết, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đồng thời tăng thu thuế xuất, nhập khẩu, đóng góp cho ngân sách Trung ương; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo nguồn lực và không gian phát triển mới, khơi dậy các tiềm năng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước và hệ thống phòng thủ khu vực phía Nam.

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng giúp phát triển ngành du lịch khi rút ngắn thời gian đi lại của du khách. Trong ảnh: Du khách tham quan Nhà Lớn Long Sơn. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng giúp phát triển ngành du lịch khi rút ngắn thời gian đi lại của du khách. Trong ảnh: Du khách tham quan Nhà Lớn Long Sơn. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Ngoài ra, đường cao tốc đưa vào sử dụng sẽ phát triển du lịch, phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết 36 của Đảng. Hằng năm, Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đón khoảng 110 lượt chuyến tàu khách quốc tế, nhập, xuất, quá cảnh với 270 ngàn lượt hành khách của 126 quốc tịch từ các nước châu Á-châu Âu. Tàu lớn nhất là 5.500 khách, nhỏ nhất là 2.000 khách).

Đảm bảo thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng

Về sơ bộ phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp kiểm đếm sơ bộ để chuẩn bị phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

2 địa phương đã có Nghị quyết của HĐND tỉnh cam kết bố trí 50% vốn ngân sách địa phương (năm 2022) chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai: 2.600 tỷ; tỉnh BR-VT: 670 tỷ đồng). Đồng thời đã dự kiến quỹ đất để bố trí tái định cư.

Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai sẽ quyết tâm chỉ đạo, điều hành đảm bảo thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án, hài hòa quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong khu vực bị tác động.

“Vì vậy, cử tri, nhân dân và Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kính mong được sự quan tâm ủng hộ của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư công giai đoạn 1 đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, và các kiến nghị của Chính phủ về triển khai dự án”, đại biểu Nguyễn Thị Yến phát biểu.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU

 

.
.
.