KỶ NIỆM 11 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LỮ ĐOÀN TÀU NGẦM 189 HẢI QUÂN (20/6/2011 - 20/6/2022)

Những pháo đài trong lòng biển

Chủ Nhật, 19/06/2022, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Cán bộ, thủy thủ các tàu thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân nhiều năm qua đã không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”.

Thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu.
Thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu.

Rèn luyện thể lực

Có mặt tại Quân cảng Cam Ranh vào giữa tháng 6, chúng tôi có dịp chứng kiến một buổi huấn luyện thể lực của cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu (1 trong 6 tàu ngầm tối tân của Lữ đoàn 189) với bài tập chạy dài 3.000m. Những tiếng hô 1, 2, 3 được cất lên, kèm theo đó là những bước chạy dài nhanh, gọn cho thấy tinh thần rèn luyện hết sức nghiêm túc.

Còn tại khu luyện tập thể thao đặc chủng, những thủy thủ cao to với nước da đen sạm, thân mình rắn chắc cũng đang tập luyện với các bài chạy trên cầu sóng hay quay người trong lồng sắt. Để có được sức khỏe đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, họ phải trải qua một quá trình luyện tập nghiêm ngặt và khoa học với các nhóm bài thể lực, thể thao đặc trưng và thể thao tự do. Trong đó, các bài tập chạy 3.000m; bơi 1.000m, 5.000m giúp cơ thể dẻo dai; còn các bài tập vòng quay trụ, đu quay, vượt cầu sóng sẽ tạo sức bền, sức mạnh để vượt qua các chướng ngại vật, tăng sức chịu đựng sóng gió.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189, tàu ngầm thường xuyên hoạt động ở trạng thái lặn trong lòng biển, ẩn mình giữa đại dương; thực hiện nhiệm vụ dài ngày với cường độ cao, môi trường yếm khí, áp suất thay đổi..., đòi hỏi thủy thủ phải có sức khỏe, thể lực.

Xác định tầm quan trọng này, các đơn vị trong Lữ đoàn luôn chú trọng tổ chức, động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tự giác rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe. Từng đơn vị bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra bộ đội huấn luyện các bài tập thể lực. Việc kiểm tra, đánh giá, phân loại sức khỏe bộ đội được tiến hành chặt chẽ, từ đó có kế hoạch giúp đỡ, bồi dưỡng những trường hợp chưa hoàn thành đúng, đủ nội dung bài tập. Nhờ quán triệt, triển khai hiệu quả, tỉ lệ quân số khỏe trong đơn vị đạt 100%.

Thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 duyệt đội ngũ.
Thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 duyệt đội ngũ.

Làm chủ “hố đen đại dương”

Lữ đoàn 189 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cùng với sự ra đời của Lữ đoàn, 6 tàu ngầm Kilo 636 do Nga sản xuất mang tên 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng được biên chế vào đội hình chiến đấu của đơn vị. Đây là loại tàu ngầm có khả năng tiêu diệt tất cả các loại tàu mặt nước, tàu ngầm và các loại tàu khác có mặt trên biển. Chính vì nó có sức mạnh tác chiến lớn nên được mệnh danh là “hố đen đại dương”.

Với quyết tâm làm chủ “hố đen đại dương”, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 189 đặc biệt coi trọng việc khai thác, sử dụng hiệu quả trang bị vũ khí kỹ thuật. Hiện Chỉ huy Lữ đoàn cùng các tàu đã nghiên cứu, xây dựng và tổ chức luyện tập thuần thục hơn 300 tình huống trong đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và hơn 60 tình huống xử lý của kíp trực tại bến.

Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2015), hạng Nhất (năm 2021); được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng” các năm 2014, 2015, 2016, 2020; cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” và cờ “Đơn vị huấn luyện thể lực giỏi” cùng nhiều phần thưởng khác.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ còn nghiên cứu, sáng tạo hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào thực tiễn và phát triển thành các đề tài, tiêu biểu như: “Phần mềm hướng dẫn tìm kiếm hỏng hóc”; “Thiết bị điều khiển tốc độ động cơ; thiết bị kiểm tra mạch tín hiệu” và “Phần mềm hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin chiến đấu trên tàu ngầm”.

11 năm tuy chưa dài, song sự có mặt của 6 tàu ngầm Kilo đã góp phần nâng cao sức mạnh quân sự - quốc phòng trong chiến lược phòng thủ, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. “Cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 sẽ tiếp tục phấn đấu, phát huy kết quả đã đạt được, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong mọi tình huống, xứng đáng với truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn 189 nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.