Giải ngân nhanh vốn đầu tư công, phát triển du lịch

Thứ Năm, 09/06/2022, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi TXCT phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ chiều 9/6. Ảnh: QUANG VŨ
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi TXCT phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ chiều 9/6. Ảnh: QUANG VŨ

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri các địa phương trước Kỳ họp thứ Tám vào ngày 9/6, các tổ đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến cử tri về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cử tri Ngô Xuân Liều (ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) phản ánh công trình mương nước thủy lợi Phước Tân - Hòa Bình đã 4 năm qua chưa triển khai thực hiện. Ảnh: NGỌC BÍCH
Cử tri Ngô Xuân Liều (ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) phản ánh công trình mương nước thủy lợi Phước Tân - Hòa Bình đã 4 năm qua chưa triển khai thực hiện. Ảnh: NGỌC BÍCH

Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

Quan tâm đến những nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022, cử tri Lê Hùng Sơn (KP9, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Vì theo báo cáo do các đại biểu HĐND tỉnh trình bày tại hội nghị, trong 5 tháng đầu năm mới giải ngân được 15,4% kế hoạch. Đây cũng là biện pháp tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Trong khi đó, cử tri Ngô Xuân Liều (ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) phản ánh công trình mương nước thủy lợi Phước Tân - Hòa Bình có vốn đầu tư công, người dân đã bàn giao mặt bằng, nhưng 4 năm qua vẫn chưa được triển khai thực hiện. Cử tri mong chính quyền xem xét, nếu không thực hiện dự án thì để người dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Cử tri Ngô Văn Tiến (ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) cho biết, dự án kênh mương BC2 - kênh mương hồ Sông Ray ra hồ Suối Môn đoạn qua ấp Tân Thuận, xã Long Tân đã được cắm mốc năm 2016. Tuy nhiên, đến năm 2020, mới thực hiện kiểm kê, nhưng chưa tiến hành đền bù. Vì vậy, cử tri kiến nghị chính quyền cho biết dự án này có thực hiện hay không. Nếu không thì thông báo cho người dân biết để canh tác, vì dự án này kéo dài đã quá lâu.

Về du lịch, cử tri Lê Hùng Sơn (KP9, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nhưng thời gian qua phát triển không xứng tầm, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút du khách. Do đó, cử tri Sơn đề nghị UBND tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch để có những khu du lịch, giải trí tầm cỡ quốc tế. Đồng thời, nâng cấp các lễ hội truyền thống như: lễ hội Dinh Cô, lễ hội Nghinh Ông... nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, qua đó khắc phục tình trạng khách đến du lịch đông, nhưng doanh thu lại thấp.

Liên quan đến đánh bắt hải sản, cử tri Nguyễn Văn Trọng (KP Hải Vân, TT. Long Hải, huyện Long Điền cho biết, trong thời gian qua, nhiều ngư dân gặp khó khăn, thậm chí tàu cá phải “nằm bờ” do ảnh hưởng của việc giá xăng dầu tăng mạnh. Do đó, cử tri kiến nghị cần có giải pháp kiềm chế giá nhiên liệu, đồng thời, hỗ trợ kịp thời để ngư dân vươn khơi bám biển.

Tập trung đầu tư hạ tầng kết nối giao thông đa phương thức
Thông tin đến cử tri phường 5, TP. Vũng Tàu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri vào chiều 9/6, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, ngân sách 5 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng tốt và xác định những tháng cuối năm, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn rất nhiều thách thức về giá nhiên liệu, tình hình dịch bệnh thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Do vậy, cần hệ thống chính trị và nhân dân của tỉnh đồng lòng vượt qua khó khăn và nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu.
Tỉnh tập trung phát triển 4 trụ cột kinh tế là: công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng; đầu tư công trọng tâm trọng điểm, không dàn trải. Trong đó, tập trung trong 5 năm tới là đầu tư hạ tầng kết nối giao thông đa phương thức để kết nối đồng bộ, liên vùng tạo ra không gian kinh tế mới cho BR-VT phát triển nhanh và bền vững hơn.
Bên cạnh đó, Côn Đảo có yếu tố quan trọng về an ninh quốc phòng văn hóa lịch sử, nên đã và đang được đầu tư có trọng tâm. Theo đó, cùng với dự án cấp điện lưới quốc gia cho Côn Đảo; xây dựng sân bay Côn Đảo, tỉnh sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho BR-VT điều chỉnh quy hoạch huyện Côn Đảo một cách bài bản, không ảnh hưởng đến tài nguyên, môi trường và đất rừng. Tỉnh hy vọng được sự ủng hộ của người dân và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, để triển khai đồng bộ, tạo sự bứt phá cho sự phát triển của BR-VT, bảo đảm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Về phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, trong đó, vai trò chính trị của cấp cơ sở vô cùng quan trọng. Hiện nay, Chính phủ đang tiếp tục mua vắc xin để tiêm phòng cho người dân mũi nhắc lại. Tuy nhiên, tại tỉnh BR-VT, tỷ lệ tiêm mũi 4 và số trẻ độ tuổi 5-11 tuổi được tiêm vắc xin còn thấp. Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi cấp cơ sở, người dân tuyên truyền vận động người thân tiêm mũi nhắc lại, bảo đảm tiếp tục thành công trong công tác phòng, chống dịch; giảm thiểu tỷ lệ tử vong, chuyển nặng của bệnh COVID-19.

Xây dựng trường học

Cử tri Bùi Tiến Dũng (ấp Phú Tâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) phản ánh, trên địa bàn xã hiện nay số lượng học sinh đông, nhưng không có trường THPT, trong khi đó, địa phương không có xe buýt đưa đón học sinh, nên việc đi học rất khó khăn.

Cử tri Nguyễn Hữu Vương (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) phản ánh tình trạng cơ sở vật chất của Trường THCS Quảng Thành xuống cấp, cần đầu tư xây mới hoặc sửa chữa.

Cử tri Võ Minh Cường (thôn Phước Thành, xã Tân Hoà, TX. Phú Mỹ) phản ánh tình trạng cơ sở vật chất tại một số trường THCS ở địa phương đang xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

Liên quan đến giáo dục, cử tri Trần Đức Xuân (ấp 3, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) bày tỏ việc tăng giá sách giáo khoa gây gánh nặng kinh tế cho người dân, đặc biệt là các khu vực còn nhiều khó khăn. Do đó, cần có những kiến nghị để giảm giá sách giáo khoa trong thời gian tới.

Cử tri Nguyễn Như Ý (KP.4, phường 10, TP. Vũng Tàu) phản ánh, phường 10 là nơi tập trung đông dân cư, trong đó có nhiều trẻ em. Nhưng phường lại rất thiếu khu vui chơi công cộng cho thiếu nhi. Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư các khu vui chơi công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ.

Ngoài ra, cử tri các địa phương còn phản ánh, kiến nghị các vấn đề như: xử lý ô nhiễm môi trường khu dân cư ở TX. Phú Mỹ; đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi Giấy CNQSDĐ cho người dân huyện Châu Đức; có biện pháp mạnh để xử lý các xe tự chế bán hàng rong mở loa gây ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư tại TP. Vũng Tàu; tình trạng đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các quán cà phê, trà sữa trên địa bàn TP. Bà Rịa; đường giao thông nông thôn ở huyện Xuyên Mộc xuống cấp cần nâng cấp, sữa chữa…

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.