"Đất vàng" 28ha Bãi Sau sau khi thu hồi sẽ ra sao?

Thứ Ba, 07/06/2022, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh với phường 4 (TP. Vũng Tàu) trước Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 7/6, nhiều cử tri băn khoăn về “số phận”của khu đất 28ha tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) sau khi thu hồi. 

Khu vực Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.
Khu vực Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.

Cử tri Nguyễn Quang Vân (KP.4, phường 4, TP. Vũng Tàu) cho rằng, khu đất “vàng” 28ha Bãi Sau là nguồn tài sản lớn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Câu hỏi mà nhiều người dân đang quan tâm là sau khi thu hồi, khu đất này sẽ được đầu tư xây dựng như nào để xứng tầm? 

Trả lời câu hỏi trên, ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu thông tin, sau khi UBND tỉnh có Quyết định số 2315 ngày 13/8/2021 về việc thu hồi hơn 28ha đất gồm toàn bộ diện tích phía biển từ đường Phan Chu Trinh đến Paradise, UBND TP. Vũng Tàu đã có Kế hoạch số 10146 ngày 14/12/2021 về việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất (đối với những công trình được cấp phép) cho các DN đang sử dụng đất tại Bãi Sau thuộc dự án Chỉnh trang trục đường Thùy Vân. Đến thời điểm này, UBND thành phố đã có các văn bản gửi cho từng đơn vị sử dụng đất tại khu vực yêu cầu bàn giao mặt bằng để tổ chức thực hiện dự án.

Trước đó, theo Quyết định số 528 ngày 8/3/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân. Phạm vi quy hoạch từ đường Phan Chu Trinh đến đường Nguyễn An Ninh dài khoảng 3.200m. Chiều rộng lấy từ đường Thùy Vân về phía trong đường này khoảng 250m, về phía biển khoảng 100m, thuộc địa bàn các phường: 2, 8 và Thắng Tam; diện tích khoảng 77,9ha với tính chất là khu hỗn hợp du lịch, dịch vụ, thương mại, công viên công cộng và bãi biển. 

Trong đó, khu ven biển tháo dỡ tường rào ngăn chia các dự án hiện hữu trước đây, bố trí các tuyến đi bộ kết nối dọc trục đường Thùy Vân với bãi biển; đồng thời xây dựng mới, cải tạo đồng bộ tuyến kè ven biển đến hết vị trí ranh giới khu quy hoạch. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phường 4 (TP. Vũng Tàu) còn đề nghị thông tin về xung quanh dự án Thủy Cung tại Bãi Trước. Cử tri cũng mong muốn được biết về việc lắp đặt 43 tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong, đang có nhiều ý kiến trái chiều, hiện đã tạm dừng thi công và thời gian tới có tiếp tục thực hiện hay không.
Cử tri cũng băn khoăn về tình trạng trụ sở cũ các cơ quan, đơn vị của tỉnh tại TP. Vũng Tàu đang bỏ không, gây lãng phí và đề nghị có kế hoạch quản lý, sử dụng phù hợp, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị được thông tin cụ thể về kết quả thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch tại tỉnh.
Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh và lãnh đạo thành phố đã ghi nhận đầy đủ các ý kiến này để tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cũng như theo dõi việc trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan, đơn vị liên quan.

 

Đến ngày 19/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo số 572 về một số nội dung công việc, dự án trọng điểm. Tại mục 5 của Thông báo về Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, nêu rõ: Thống nhất về chủ trương với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất xây dựng công trình ngầm tại Công văn 2451 ngày 16/7/2021… Việc quy hoạch, thiết kế không gian giao thông (kể cả ngầm hóa đường trên cao hiện hữu, đường giao thông, kết nối dự án phía biển với phía bên trong), bãi xe, tiện ích thương mại, dịch vụ của dự án phải bảo đảm tính tổng thể, thống nhất đồng bộ. 

Để triển khai, UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp xem xét, góp ý kiến về phương án Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân vào ngày 20/5/2022. Theo đó, phương án điều chỉnh phần phía biển gồm khu công viên cây xanh hiện hữu; các công trình dịch vụ công cộng (nhà hàng, công viên nước gia đình, hồ bơi cảnh quan, không gian cộng đồng, rạp chiếu phim ngoài trời…; quảng trường với mật độ xây dựng gộp không quá 5%). 

Bên cạnh đó, các khu chức năng với đa dạng các loại hình dịch vụ phục vụ công cộng được phân chia thành 5 không gian chủ đề khác nhau, gồm: Không gian tự nhiên; Không gian gia đình; Không gian thanh thiếu niên; Không gian về đêm; Không gian lễ hội và Không gian nghệ thuật và văn hoá cùng hệ thống 3 tầng hầm. Hiện phương án điều chỉnh đang được trình bày lấy ý kiến tại UBND các phường và thực địa đến cuối tháng 6/2022. Dự kiến đồ án sẽ được trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh vào đầu tháng 7/2022.

“Như vậy, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết trục đường Thùy Vân được phê duyệt và thực hiện xong việc thu hồi đất 9 DN tại Bãi Sau thì khu vực này được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt”, ông Hoàng Xuân Nguyễn thông tin đến cử tri.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.