Thống nhất nhận thức và có kế hoạch triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

Thứ Hai, 23/05/2022, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

* Thống nhất nhận thức và có kế hoạch triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

Đó là yêu cầu của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XIII do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 23/5.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông báo nhanh kết quả hội nghị Trung ương 5 khóa XIII.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối từ Hội trường Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Thông qua nhiều nội dung quan trọng

Thông báo kết quả hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 4 đến 10/5. Hội nghị đã bàn và thống nhất thông qua: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Đề án xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Trên cơ sở đó, BCH Trung ương ban hành 4 nghị quyết để tiếp tục triển khai thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2025-2030.

Ngoài ra, tại Hội nghị lần thứ 5, BCH Trung ương thông qua Đề án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời cho ý  kiến về các nội dung: Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021; Báo cáo những công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 4 đến Hội nghị Trung ương 5 và một số nhiệm vụ trọng tâm từ Hội nghị Trung ương 5 đến Hội nghị Trung ương 6 khoá XIII; Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Nghe báo cáo chuyên đề về: “Xung đột Nga - Ukraina: Tác động quốc tế và những vấn đề đặt ra”.

Các dại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hiểu đúng về quyền sử dụng đất

Nhấn mạnh đến nội dung Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, BCH Trung ương Đảng đã thảo luận Tờ trình và Đề án của Bộ Chính trị, thống nhất ban hành Nghị quyết: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Trên cơ sở đánh giá thành quả và xem xét những hạn chế trong 10 năm thực hiện nghị quyết về đất đai, BCH Trung ương đã đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.

Phân tích quan điểm của BCH Trung ương: “Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu; quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ. Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân; có chính sách để đất nông nghiệp được sử dụng với hiệu quả cao nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho rằng, người dân cần hiểu đúng về các quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng các quyền này không phải là quyền sở hữu.

Việc người dân hiểu chưa đầy đủ về quyền sử dụng đất dẫn đến nhiều trở ngại cho các cơ quan nhà nước và các cấp có thẩm quyền trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.

Do đó, BCH Trung ương khẳng định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá đất…

“Các ngành, các cấp, các địa phương phải tuyên truyền mạnh mẽ hơn nội dung Hiến pháp về đất đai, Luật Đất đai và nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về đất đai để nhân dân, người có qyền sử dụng đất hiểu đúng, an tâm và tiếp tục đầy tư, gắn bó lâu dài với đất nông nghiệp đã được nhà nước cấp, giao”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh BR-VT

Về thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu, xây dựng thành phần ban chỉ đạo, dự thảo chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch triển khai thực hiện của ban chỉ đạo trong năm 2022 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thông qua trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

;
.