"Mắt thần" canh giữ biển, đảo của Tổ quốc

Thứ Năm, 12/05/2022, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn radar 251 - Vùng 2 Hải quân vẫn âm thầm quan sát, không để lọt mục tiêu trên biển. Các anh được mệnh danh là “mắt thần” canh giữ vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 590 - Trung đoàn 251 quan sát mục tiêu trên biển.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 590 - Trung đoàn 251 quan sát mục tiêu trên biển.

Đến Trạm radar 585 (đóng quân trên đỉnh Núi Lớn, TP. Vũng Tàu) - Trung đoàn radar 251 vào một ngày đầu tháng 5, chúng tôi được chứng kiến ca trực thao tác mục tiêu của các trắc thủ nơi đây. Sau hiệu lệnh tập hợp của kíp trưởng vang lên, các trắc thủ nhanh chóng về vị trí phân công. Từng người thoăn thoắt thực hiện các thao tác kiểm tra, bật, hiệu chỉnh các nút cho đến khi màn hình máy tính cho ra kết quả việc quét mục tiêu. Lúc này tàu thuyền đi lại trên biển được hiển thị bằng những chấm xanh nhấp nháy. Bằng kinh nghiệm quan sát, các anh báo về chỉ huy một cách chính xác kiểu loại, tốc độ, hướng đi của mục tiêu và bảo đảm thời gian phát hiện nhanh nhất.

Đại úy Lê Quang Nam, Trạm trưởng Trạm radar 585 cho biết, đơn vị có nhiệm vụ chính là quan sát, phát hiện, quản lý mục tiêu trên mặt biển và không phận thấp; kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền, những mục tiêu lạ đi lại ở cửa biển Vũng Tàu và khu vực giàn khoan dầu khí.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, xây dựng bản lĩnh, tâm lý vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện các mục tiêu và báo cáo về Sở chỉ huy theo quy định; hiệp đồng tốt giữa các ngành, trạm và lực lượng liên quan xử trí tốt các tình huống, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.

Theo Đại tá Trần Văn Đấu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn radar 251, từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn chú trọng khai thác có hiệu quả các khí tài radar công nghệ hiện đại, thế hệ mới. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật và nhân viên vận hành. Nội dung huấn luyện đi sâu vào việc sử dụng, khai thác, vận hành khí tài radar; coi trọng huấn luyện ban ngày và ban đêm.

“10 năm qua, dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, những cánh sóng radar của các trạm vẫn quay đều. Chúng tôi luôn tập trung cao độ để nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ mục tiêu trên biển”, Đại tá Trần Văn Đấu nhấn mạnh.

Trung đoàn 251 có nhiệm vụ quan sát, phát hiện, quản lý các loại mục tiêu từ xa trên biển và trên không tầm thấp trong những khu vực được phân công. Từ đó, kịp thời báo cáo về chỉ huy các cấp, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, các trạm radar trực thuộc Trung đoàn 251 còn chú trọng xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp; tích cực phối hợp với địa phương nơi đóng quân tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường; khắc phục, sửa chữa đường giao thông; giúp đỡ người dân lúc khó khăn. 

Điển hình như Trạm radar 2511 (đóng quân tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) thường xuyên phối hợp với Xã Đoàn Lộc An tổ chức lao động nhặt rác thải nhựa dọc bãi biển; trồng cây xanh quanh khu vực đóng quân và khu hành chính xã. Trạm radar 585 phối hợp với tổ chức Đoàn và Hội LHPN các phường 1, 5 (TP. Vũng Tàu) tổ chức các đợt tu sửa khuôn viên trường học, nhà ở cho nhân dân trên địa bàn.

“Phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; quan tâm chăm lo đời sống để bộ đội yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là “mắt thần” bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, Đại tá Trần Văn Đấu khẳng định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.