KỶ NIỆM 81 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH 15/5 (1941 - 2022)

Vì đàn em thân yêu

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là cuộc vận động của Hội đồng Đội Trung ương phát động, chắp cánh ước mơ đến trường cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Tại BR-VT cuộc vận động này đã được triển khai rộng khắp bằng các chương trình cụ thể và đã đem lại nhiều thành quả tích cực.

HS, Đội viên Trường TH Quang Trung (TX.Phú Mỹ) đọc sách tại công trình măng non “Thư viện ngoài trời” do Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ phối hợp với Liên đội trường thực hiện.
HS, Đội viên Trường TH Quang Trung (TX.Phú Mỹ) đọc sách tại công trình măng non “Thư viện ngoài trời” do Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ phối hợp với Liên đội trường thực hiện.

Nâng bước em đến trường

Tại TX.Phú Mỹ, năm học 2021-2022, Hội đồng Đội thị xã đã triển khai chương trình “Con của Đội”. Từ nguồn vận động nhà hảo tâm, hiện chương trình nhận hỗ trợ định kỳ hàng tháng bằng tiền mặt hoặc tặng sữa, dụng cụ học tập trị giá từ 1-1,5 triệu đồng/tháng/em cho 10 HS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Là 1 trong 10 người con được Hội đồng Đội thị xã hỗ trợ hàng tháng, em Lê Trần Tấn Phát (HS lớp 4A Trường TH Trưng Vương) cho biết, từ ngày được Hội đồng Đội thị xã hỗ trợ, em yên tâm tập trung vào việc học. Hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn, bố đi làm thuê, làm mướn. Mẹ ở nhà làm các công việc nội trợ và đưa đón em đến trường.

Nhìn con thơ vui vẻ bên tập vở, dụng cụ học tập mới được tặng, anh Lê Văn Lượm, ba em Lê Trần Tấn Phát xúc động cho biết: “Nhờ được quan tâm kịp thời nên cháu chăm ngoan hơn, có động lực trong học tập, tôi cũng vui lây”.

Bên cạnh chương trình “Con của Đội”, nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực cũng được Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ triển khai thực hiện có hiệu quả như: “Má của Đội”, tặng thẻ BHYT… Cuối tháng 4 vừa qua, phối hợp với Liên đội Trường TH Quang Trung (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ), Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình măng non “Thư viện ngoài trời” cho Trường TH Quang Trung. Công trình gồm 5 bộ bàn ghế đá, mái hiên bằng tôn, tổng trị giá 27 triệu đồng, trong đó, Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ hỗ trợ 22 triệu đồng.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thời gian qua, các đội viên đã tham gia giúp đỡ những người bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn thông qua các chương trình: “Vòng tay bè bạn”, “BHYT tặng em”, “Giúp bạn đến trường”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”; vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tặng hơn 3.000 phần quà, 1.500 suất học bổng với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học. Cũng từ nguồn kinh phí, nguyên vật liệu vận động được, các cơ sở Đoàn-Đội đã xây tặng 50 khu vui chơi, điểm sinh hoạt thiếu nhi cho các trường, với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Tổ chức Đội các cấp trong tỉnh còn quan tâm, chú trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho đội viên, thiếu nhi thông qua những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hoạt động xã hội, tình nguyện, tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử, uống nước nhớ nguồn. Từ đó giúp các em gắn bó với bạn bè, trường lớp, nâng cao hiểu biết về đời sống - xã hội, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống; tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ tương lai

Nhiều hoạt động, công trình măng non “Vì đàn em thân yêu” được các cấp Đoàn-Đội triển khai phù hợp với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và hoàn cảnh thực tế từng địa phương, thu hút đông đảo các em tham gia.

Tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (huyện Long Điền), những bức tường loang lổ chi chít nét vẽ ngệch ngoạc, bụi bẩn đã được thay thế bằng những tranh vẽ đẹp đẽ, ý nghĩa, sáng tạo của GV và HS nơi đây. Hơn 10 bức họa mang thông điệp 5K, Bảo vệ môi trường, Tiết kiệm điện hay những trò chơi dân gian… đều là sản phẩm sáng tạo của CLB Mỹ thuật và đang được tiếp tục thực hiện để “thay áo” cho các hàng ghế đá, khoản tường cũ hay sân, bờ rào… của trường. Ngôi trường Nguyễn Công Trứ vì thế cũng trở nên độc đáo và sinh động hơn.

Cô Cao Thị Oanh, Giáo viên phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Công Trứ cho biết CLB Mỹ thuật của trường được thành lập hơn 5 năm qua, thu hút đông đảo HS yêu thích hội họa. Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay, CLB mỹ thuật đã có hơn 40 thành viên. Là nơi gắn kết, tạo sân chơi cho HS có năng khiếu và đam mê hội họa.

Các thành viên CLB không chỉ được tạo điều kiện tham gia các cuộc thi vẽ mà còn thường xuyên được “rèn luyện nét cọ” ở ngay tại trường bằng việc thỏa sức sáng tạo những bức họa ngộ nghĩnh, dễ thương trên ghế đá, mảng tường hay các khuôn bê tông trong sân trường.

Vui vẻ nhìn vào thành quả là những bức tranh đẹp mắt trên tường, em Lưu Nguyễn Ngọc Minh, HS lớp 8B cho biết: “Những bức tranh này chúng em lấy từ rất nhiều ý tưởng: đó là thông điệp 5K, những trò chơi dân gian... Người định hướng là cô Oanh và thầy giáo dạy Mỹ thuật. Những bức tranh sẽ là lưu dấu khi chúng em ra trường”.

Không chỉ là sân chơi của những HS có cùng đam mê, những CLB, đội nhóm trường học còn hun đúc tình cảm gắn bó giữa bạn bè, thầy cô, trường lớp, tôn vinh cái đẹp trong cuộc sống. Từ đó góp phần hình thành nhân cách cho thế hệ tương lai của đất nước.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, trong năm 2021, Hội đồng Đội tỉnh đã bàn giao 8 Công trình măng non “Khu vui chơi thiếu nhi” và 1 công trình lắp 2 khung thành sân bóng. Ngoài ra, Hội đồng Đội tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, UBND tỉnh trao Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; tuyên dương 27 gương Tổng phục trách đội và 40 gương đội viên tiêu biểu; trao 70 suất học bổng cho gương đội viên khó khăn vượt khó trị giá 70 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực của Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, thiếu nhi, động viên các em vươn lên trong học tập, biết yêu thương, chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.