GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRONG CÁC DN

Cần tách biệt các quy định giữa DN Nhà nước và DN FDI

Thứ Hai, 09/05/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các DN. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gồm 7 chương và 74 điều, với các điểm mới: Bổ sung nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, tại Chương IV thực hiện dân chủ tại các DN, về đề xuất công khai thông tin tại DN: Cần tách biệt các quy định cụ thể đối với DN FDI và DN nhà nước; cần bổ sung định mức bảo hộ lao động; xem xét không hình sự hóa vi phạm, đồng thời có quy định đặc thù riêng cho DN FDI; nêu cao vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở để luật dân chủ ở cơ sở thực sự phát huy ở DN FDI.

Các đại biểu cũng đề nghị điều chỉnh các vấn đề như: Ủy quyền cho tổ chức Công đoàn tổ chức đối thoại cho người lao động; đối với DN FDI không quy định công khai tài chính mà chỉ công khai kế hoạch sản xuất kinh doanh và thay đổi từ đối thoại DN thành đối thoại tại nơi làm việc…

Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc quản lý cũng như bảo vệ quyền lợi của người lao động tại các DN; giữa DN và người lao động cần thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp, thẳng thắn, cởi mở để đảm bảo quyền và lợi ích các bên…

Tin, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.