ĐOÀN ĐBQH TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BA, QUỐC HỘI KHÓA XV

Người dân gặp khó khi giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp tăng

Thứ Năm, 05/05/2022, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp tăng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sản xuất của người dân là những vấn đề được nhiều cử tri phản ánh tại các Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri các huyện: Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức và TP. Bà Rịa trong ngày 5/5.

Các đại biểu: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; Dương Tấn Quân, bác sĩ BV Bà Rịa TXCT TP. Bà Rịa. Ảnh: PHÚC LƯU
Các đại biểu: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; Dương Tấn Quân, bác sĩ BV Bà Rịa TXCT TP. Bà Rịa. Ảnh: PHÚC LƯU

Tiếp xúc với ĐBQH tỉnh, cử tri Nguyễn Phúc Sinh (ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) cho biết, nông sản sau thu hoạch thương lái không mua hoặc mua với giá thấp, trong khi đó, giá vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…) tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất cũng như thu nhập của người dân. Nếu tình trạng này kéo dài người dân sẽ bỏ đất trống, không canh tác vì không có vốn để tái sản xuất.

Cử tri Phan Văn Hoàng (ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) phản ánh, huyện Châu Đức là huyện nông nghiệp, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Thời gian qua giá xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến nông dân, nhiều người đã có tâm lý “bỏ ruộng vườn” vì không có lời.

Do đó, các cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có chính sách hỗ trợ nông dân về vốn sản xuất, có giải pháp bình ổn giá vật tư nông nghiệp và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng cao khiến cho bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc vươn khơi bám biển. Cử tri Lê Văn Hoa (ấp An Hòa, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) cho biết, chi phí đầu vào tăng cao khiến thu nhập sau mỗi chuyến biển giảm nhiều. Ngư dân hiện đang trong tình trạng “càng đi biển càng lỗ”. Đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp bình ổn giá xăng dầu, tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân yên tâm bám biển.

Cử tri Nguyễn Phúc Sinh (ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất và tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.  Ảnh: VÂN ANH
Cử tri Nguyễn Phúc Sinh (ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất và tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: VÂN ANH

Liên quan đến cửa Lộc An, cử tri Lê Văn Hoa cho biết, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư, nạo vét khơi thông cửa biển để tàu bè ra vào. Tuy nhiên hiện nay, cửa biển có tình trạng bồi lắng trở lại gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Cử tri kiến nghị các ngành, địa phương tiếp tục nạo vét cửa biển Lộc An, giúp tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng thuận lợi, bảo đảm việc tránh trú bão của bà con ngư dân địa phương và các tỉnh lân cận trong mùa mưa bão sắp tới.

Ngoài những vấn đề trên, cử tri các địa phương còn phản ánh, kiến nghị những vấn đề về dân sinh, phòng chống tham nhũng, tăng phụ cấp cho những người làm việc không chuyên trách ở cấp xã…

Cử tri Trần Phước Tuệ (khu phố 1, phường Phước Nguyên) cho rằng, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến người nghèo, người lao động. Đề nghị địa phương quan tâm nhiều hơn nữa, xem người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc cần gì để hỗ trợ.

Cử tri Phạm Thị Hồng Điệp (khu phố Long Lâm, TT. Long Điền, huyện Long Điền) đề nghị huyện Long Điền nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung cần có nhiều chính sách ưu đãi như phụ cấp 40% lương để thu hút đội ngũ bác sĩ về địa phương làm việc, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân tốt hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Hoàng (thôn 4, xã Bình Trung, hyện Châu Đức) cho rằng, Dự án Luật Khám và chữa bệnh sửa đổi rất cần thiết với người dân. Tuy nhiên, Dự án Luật quy định khi khám chữa bệnh, người dân chỉ được hưởng trả 220 ngàn đồng/lần khám là quá thấp, trong khi các chi phí về thuốc chữa bệnh, chi phí xăng dầu, hàng hóa đều tăng. Đề nghị Quốc hội xem xét việc tăng thêm tiền chi trả khi khám chữa bệnh.

Cử tri Lê Đình Văn (thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) phản ánh, thời gian qua, nhiều đối tượng phô tô giấy cho vay đi đến từng khu dân cư dán trên cột điện, chuyển cho người dân hoặc đăng trên mạng xã hội. Tận dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng cho vay với lãi suất cao khiến người dân không thể trả nợ. Dẫn đến nguy cơ gây mất an ninh trật tự ở nông thôn. Cử tri mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn.

Các vấn đề liên quan đến địa phương đã được lãnh đạo địa phương, các sở, ngành liên quan ghi nhận và giải trình. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và tổng hợp các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ.

Nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng quà (1,3 triệu đồng/phần, trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt) cho 16 hộ gia đình chính sách và hộ khó khăn của các huyện: Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức và TP. Bà Rịa, mỗi địa phương 4 phần quà.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 
;
.