.

Trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ

Cập nhật: 17:05, 08/04/2022 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng huấn luyện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, 390 chiến sĩ mới (CSM) của Bộ CHQS tỉnh đã quen với nếp sống trong môi trường quân đội, trưởng thành về mọi mặt, vững tin vào tương lai, sẵn sàng cống hiến sức khỏe, sức trẻ sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ Trung đoàn Minh Đạm hướng dẫn chiến sĩ mới động tác lau chùi, bảo quản súng tiểu kiên AK.
Cán bộ Trung đoàn Minh Đạm hướng dẫn chiến sĩ mới động tác lau chùi, bảo quản súng tiểu liên AK.

Những ngày đầu tháng 4, thời tiết trên thao trường của Trung đoàn Minh Đạm nắng nóng, song các chiến sĩ mới của Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 440 vẫn hăng say huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Càng về trưa trời càng nắng gắt, lưng áo ai cũng đều ướt đẫm mồ hôi, quân phục cũng lấm lem vì bụi đất, song các tư thế nằm, quỳ và đứng bắn đều được các tân binh tập trung thực hiện một cách đúng quy chuẩn, đều, đẹp mắt. Điều đặc biệt hơn nữa là trong mỗi động tác đi, đứng, chào… đều được thể hiện với tác phong nhanh nhẹn hơn hẳn so với ngày mới nhập ngũ cách đây 2 tháng.

Trò chuyện với phóng viên Báo BR-VT trong giờ nghỉ giải lao, chiến sĩ Hoàng Thanh Tuấn (Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 440) chia sẻ: “Hiện tại, tôi đã thật sự hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện trong quân đội. Luyện tập trên thao trường nhiều vất vả nhưng chúng tôi đều khắc phục, vượt qua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện”.

Tại một bãi tập khác, các chiến sĩ của Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 440 cũng đang hăng say với các nội dung liên quan đến đội hình, đội ngũ. Điều khiến mọi người ấn tượng là việc các chiến sĩ mới thực hiện các động tác xếp hàng, quay trái, phải, bước đều... được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ. Những động tác chưa chuẩn đều được người chỉ huy chỉnh sửa, nhắc nhở để các chiến sĩ mới thực hiện dứt khoát, bảo đảm kỹ thuật...

Dưới giao thông hào, các tiểu đội đang huấn luyện chiến thuật chiến đấu. Với sự hướng dẫn của cán bộ, từng chiến sĩ lần lượt thực hành từ động tác lên, xuống, tư thế di chuyển dưới giao thông hào, động tác phát hiện địch đến phương án chiến đấu cá nhân...

Là người trực tiếp huấn luyện các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ mới, Thiếu úy Nguyễn Khánh Dương (Trung đội trưởng Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 440) chia sẻ: “Mặc dù chưa thực sự thuần thục 100%, song từng động tác giương súng, quan sát mục tiêu đến những bước chạy vững chắc dưới giao thông hào càng cho thấy CSM có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập, rèn luyện. Chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ, nhiều lần để anh em hoàn thành các nội dung tập luyện đảm bảo theo kế hoạch”.

Chia tay thao trường với những bài tập luyện đội hình, đội ngũ, thể lực, các bài tập với súng trường... chiến sĩ mới còn được tham gia tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Nhờ công sức trồng và chăm sóc của các tân binh mà các tuyến đường nội bộ trong doanh trại đã được tô điểm rực rỡ bởi các loại hoa cùng với những mảng màu xanh của rau quả khu vườn tăng gia.

Ngoài ra, để nâng cao đời sống tinh thần, giúp tân binh thư giãn sau những buổi học tập, rèn luyện, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, Trung đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục-thể thao, như cờ vua, bóng chuyền…

“Những hoạt động bổ ích đó đã góp phần quan trọng giúp chúng tôi giải tỏa sự căng thẳng sau những giờ huấn luyện, đồng thời xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các chiến sĩ mới với nhau và chiến sĩ mới với cán bộ huấn luyện”, chiến sĩ Trần Văn Sơn (Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 440) chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Thiếu tá Mã Lê Thành Phương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Minh Đạm cho biêt: Qua gần 2 tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, nhờ sự giáo dục, rèn luyện của cán bộ, chỉ huy các cấp, 390 chiến sĩ mới đã có sự thay đổi rõ nét từ nhận thức đến hành động, dần có bản lĩnh, tác phong của một quân nhân.

Hiện tại, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện; thực hiện tốt chế độ trong ngày, tuần; ăn, nghỉ, sinh hoạt, học tập có giờ giấc… Đây là cơ sở quan trọng để chiến sĩ mới học tập và rèn luyện trong thời gian tiếp theo.

 

.
.
.