Lắng nghe dân nói

Thứ Sáu, 22/04/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP.Bà Rịa và gần 200 người dân diễn ra vào chiều 18/4 tại hội trường UBND TP. Bà Rịa do UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa tổ chức.

Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa trao đổi với người dân tại hội nghị lắng nghe dân nói.
Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa trao đổi với người dân tại hội nghị lắng nghe dân nói.

Đây là dịp để lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, các hội, đoàn thể đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận những hiến kế hay để cùng chung tay xây dựng thành phố phát triển hơn.

Tham gia hội nghị, ông Thái Đình Mai, Bí thư Chi bộ KP.5, phường Long Toàn đã làm cho không khí hội trường trở nên vui vẻ, thoái mái.

Phát biểu trước lãnh đạo thành phố, ông Mai bày tỏ: “Tôi rất phấn khởi khi lãnh đạo thành phố tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi với người dân. Việc làm này thật dân chủ. Tôi đánh giá cao khi lãnh đạo đã chịu khó lắng nghe dân nói và trả lời cặn kẽ những thắc mắc, vướng mắc cho người dân”.

Ông Mai cho biết, khi biết thành phố tổ chức hội nghị lắng nghe dân nói, ban điều hành khu phố cùng người dân đã hội ý trước để thống nhất những ý kiến đến phản ánh đến hội nghị. Đại diện cho tiếng nói của người dân trong khu phố, ông Thái Đình Mai phản ánh, đường Lê Văn Duyệt còn khoảng 200m là đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi. Vì vậy, bà con trong khu phố mong mỏi đoạn đường này được sớm được thành phố đầu tư trải nhựa để đi lại thuận lợi, an toàn hơn.

Ông Đặng Văn Trung, KP.1, phường Phước Nguyên cho biết, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố bó vỉa hè khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đường chưa được bó vỉa. Trong thời gian tới, đề nghị UBND thành phố xem xét bố trí vốn để tiếp tục bó các vỉa hè còn lại, trong đó có đường Đoàn Giỏi tại KP.1.

Bí thư Thành ủy Bà Rịa, ông Đặng Minh Thông đã rất chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Bí thư Thành ủy Bà Rịa, đề nghị UBND thành phố sớm rà soát và cân đối ngân sách để triển khai đầu tư các tuyến đường hẻm và chống ngập nước trên địa bàn thành phố, nhằm phục vụ nhu cầu người dân.

20 ý kiến của người dân suốt một buổi làm việc đã được lãnh đạo TP. Bà Rịa giải đáp kỹ càng. Ngoài ra, tranh thủ 15 phút giải lao giữa buổi đối thoại, ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa và ông Trần Thanh Dũng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa còn xuống gặp gỡ, lắng nghe người dân nói, trao đổi thân tình, gần gũi với người dân.

Những vấn đề nào đúng quy định thì cần phải làm ngay cho người dân. Đối với các vấn đề về quy hoạch, các dự án chậm triển khai, đề nghị chính quyền các cấp phải công khai quy hoạch cho người dân để người dân biết, lấy ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận.

Ông Đặng Minh Thông cũng bày tỏ: “Mong bà con hiểu và chia sẻ với thành phố vì nguồn ngân sách có hạn nên việc chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường… chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân”. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy cũng mong muốn nhận được phản hồi của bà con về tình trạng phân lô, bán nền trái quy định để thành phố kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh để làm gương.

Ông Bùi Hồng Quân, KP.4, phường Phước Hiệp phản ánh: Chính quyền đã hướng dẫn các hộ dân về việc phân loại rác thải, để rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, các nhân viên thu gom rác chỉ xử lý các loại rác sinh hoạt. Còn các loại rác như thùng cacton, cây gỗ, nệm cao su… thì không được thu gom.

Đề nghị chính quyền có hướng giải quyết đối với các loại rác này, tránh tình trạng người dân để bừa bộn trên vỉa hè, mất mỹ quan đô thị. Trước kiến nghị này, ông Lê Thanh Dũng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, sắp tới, thành phố sẽ chỉ đạo các phường, xã lập các điểm tập trung đối với các loại rác này cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Sau đó sẽ được xe chở rác thu gom, xử lý.

Theo UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa, hình thức tổ chức hội nghị lắng nghe dân nói được UBMTTQ Việt Nam thành phố triển khai từ năm 2020. Mỗi năm, UBMTTQ Việt Nam thành phố và các xã, phường tổ chức 13 hội nghị để lắng nghe. Tại các hội nghị này, lãnh đạo thành phố, các xã, phường đã gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi thẳng thắn, công khai với người dân. Nhiều vấn đề người dân quan tâm, bức xúc như: Rác thải, ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị, giao thông, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… được lãnh đạo các cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị lắng nghe dân nói, Bí thư Thành ủy Bà Rịa, Đặng Minh Thông cho biết, việc tổ chức hội nghị lắng nghe dân nói nhằm để lãnh đạo kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người. Đây cũng là một trong những là nhiệm vụ chính, thường xuyên của đảng, chính quyền địa phương. Đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố và các phường, xã; các phòng, ban có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch, lịch công tác để tiếp dân, tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng cho người dân, bảo đảm đúng quy định.

Ngoài ra, ở các khu phố, tổ dân cư trên địa bàn TP.Bà Rịa cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với dân. Đồng thời, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc hoặc chuyển các kiến nghị lên cấp trên đề nghị giải quyết những vấn đề vướng mắc cho người dân.

Bà Trần Thị Được, tổ 1, KP.3, phường Phước Nguyên cho hay: “Cứ 1-3 tháng/lần, tôi được tham gia cuộc họp giữa cán bộ chủ chốt của phường với tổ dân cư. Qua những lần họp như vậy, chúng tôi cảm thấy lãnh đạo gần gũi, thân tình với dân hơn. Chúng tôi cũng mạnh dạn kiến nghị những khó khăn, bức xúc đến lãnh đạo phường”.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.