Số vụ khiếu nại, tố cáo đông người giảm qua từng năm

Thứ Hai, 07/03/2022, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.
Quang cảnh buổi giám sát.
Quang cảnh buổi giám sát.

Chiều 7/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát chuyên đề về Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) giai đoạn từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) và Thanh tra tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành buổi giám sát.
Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành buổi giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát có bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện các Ban của Tỉnh ủy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sở, ngành.

Báo cáo do ông Phan Khắc Duy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày tại buổi giám sát nêu rõ, trong 5 năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã đạt được những kết quả tích cực.

Việc giải quyết KNTC của công dân diễn ra theo đúng quy định của pháp luật. Số lượng vụ việc thụ lý mới, số đoàn đông người giảm qua từng năm. Tỷ lệ giải quyết vụ việc được nâng cao. Số vụ KNTC tồn đọng kéo dài, đông người phức tạp đã được kiểm soát và không để hình thành “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Khắc Duy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo về kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh tại buổi giám sát.
Ông Phan Khắc Duy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo về kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh tại buổi giám sát.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 12.353 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Ban đã phân loại xử lý và chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định; đồng thời, tham mưu, đôn đốc các sở, ban, ngành giải quyết, báo cáo tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong tổng số 949 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết 936 vụ việc; trong đó, đình chỉ giải quyết 265 vụ việc; không xem xét thụ lý giải quyết 275 vụ việc.

Đối với những đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phân loại, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ký 4.869 công văn chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành xem xét giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Cũng trong kỳ báo cáo, trên địa bàn tỉnh có 26 vụ việc việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, 22 vụ đã có văn bản giải quyết, 4 vụ việc còn lại đang được xử lý theo quy định.

Còn theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, đơn vị đã nhận và xử lý 1.264 đơn thư các loại; trong đó, có 952 đơn đủ điều kiện (942 đơn trong số này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh). Thanh tra tỉnh đã thụ lý và giải quyết 10/10 đơn khiếu nại và kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Đối với các vụ việc được UBND tỉnh giao tham mưu giải quyết, tổng số vụ Thanh tra tỉnh đã thụ lý là 626 vụ, đã giải quyết 613 vụ, đạt tỷ lệ 98%. Bên cạnh đó, sau khi được UBND tỉnh giao chủ trì tham mưu giải quyết 14 vụ KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh 14/14 vụ, trong đó, có 11 vụ đã giải quyết, 3 vụ còn lại UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

VINH MINH HẢI

;
.