Huấn luyện chiến sĩ mới bằng tình thương và trách nhiệm

Thứ Hai, 14/03/2022, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Để chiến sĩ mới (CSM) yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, những ngày qua, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân có nhiều biện pháp giúp họ tự tin, trưởng thành về nhận thức và hành động để huấn luyện tốt.

Chiến sĩ mới Vùng 2 Hải quân tập điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ mới Vùng 2 Hải quân tập điều lệnh đội ngũ.

Có dịp ghé thăm Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến hình ảnh các CSM của Tiểu đoàn 1 miệt mài luyện tập điều lệnh đội ngũ dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ. Sau mỗi động tác chào, đi đều, đứng lại, đổi chân trong khi đi..., cán bộ Tiểu đoàn đi đến từng hàng, từng chiến sĩ để sửa tập, uốn nắn động tác sao cho đúng, đẹp.

Tranh thủ trò chuyện với chúng tôi trong giờ nghỉ giải lao, chiến sĩ Trần Xuân Độ, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, quê ở TP. Vũng Tàu chia sẻ: “Được sự chỉ bảo, động viên, giúp đỡ tận tình của cán bộ, tôi đã quen dần với nếp sống ở đơn vị và xem đây như là ở nhà mình vậy. Tôi sẵn sàng hỏi khi chưa biết, tâm sự khi thấy có vấn đề khúc mắc”.

Còn tại khu nhà ở của CSM, chúng tôi rất ấn tượng trước những chiếc chăn cá nhân được gấp vuông vắn, gối xếp thẳng tắp, giá giày, dép, mắc áo, dây phơi… sắp đặt gọn gàng. Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 cho biết, có được thành quả đầu tiên này là do cán bộ quản lý tỷ mỹ hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ ngay từ khi CSM đặt chân tới đơn vị.

Năm 2022, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân tiếp nhận và huấn luyện 400 CSM đến từ TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai. Những ngày đầu vào đơn vị, CSM khó tránh khỏi lo lắng, bỡ ngỡ khi làm quen với môi trường quân đội. Do đó, để CSM nhanh chóng hòa nhập với nếp sống mới, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm, tình yêu thương của đội ngũ cán bộ với chiến sĩ. Cụ thể, ngoài nắm kỹ hồ sơ đã được xác minh trước khi nhập ngũ, đơn vị còn lập mẫu tờ khai lý lịch và các mối quan hệ của quân nhân để phân công cán bộ theo dõi tư tưởng của CSM, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề nảy sinh. Đối với cán bộ quản lý trực tiếp phải xác định đến với chiến sĩ bằng trách nhiệm và tình thương của người anh đi trước, giúp CSM nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường mới. Nhờ đó đến nay, mọi hoạt động huấn luyện CSM ở đơn vị đã đi vào khuôn khổ; 100% CSM yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, tích cực học tập, rèn luyện.

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân hướng dẫn CSM gấp chăn màn.
Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân hướng dẫn CSM gấp chăn màn.

Với tinh thần chuẩn bị và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho CSM vững tin bước vào huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân cũng đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp; bảo đảm đầy đủ vũ khí trang bị kỹ thuật; đầu tư làm mới, củng cố bia bảng, mô hình học cụ. Doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt của CSM được sửa chữa, nâng cấp khang trang. Hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ... được đơn vị tổ chức trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, qua đó tạo môi trường lành mạnh, không khí vui vẻ để CSM đoàn kết, gắn bó với đơn vị.

“Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cũng như sự quan tâm, gần gũi của đội ngũ cán bộ, mong rằng các chiến sĩ trẻ sẽ thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị, sẵn sàng đương đầu khó khăn để tu dưỡng, rèn luyện, trở thành người quân nhân thực thụ, góp phần đem lại một mùa huấn luyện CSM năm 2022 thắng lợi”, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.