HỘI TRẠI NGUYỄN CHÍ THANH: Khám phá năng lực, phát huy nội lực vượt qua khó khăn

Thứ Ba, 29/03/2022, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 28/3, tại KDL sinh thái Ngọc Xương (TT.Long Hải, huyện Long Điền) đã diễn ra lễ khai mạc Trại huấn luyện viên cấp I Trung ương Hội LHTN Việt Nam - Trại Nguyễn Chí Thanh cụm Đông Nam Bộ lần thứ XXI (gọi tắt là Hội trại Nguyễn Chí Thanh) do Hội LHTN Việt Nam tỉnh BR-VT đăng cai tổ chức. Trong khí thế sôi nổi của hội trại, 98 trại sinh với tâm thế sẵn sàng đã tham gia vào các môn thi đầu tiên.

Các trại sinh tập trung làm bài môn thi lý thuyết đầu tiên sau lễ khai mạc.
Các trại sinh tập trung làm bài môn thi lý thuyết đầu tiên sau lễ khai mạc.

Ông Trần Thanh Bình, Trưởng Ban Giám khảo Hội trại Nguyễn Chí Thanh cho hay, đây là hội trại mang tính truyền thống của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, ra đời năm 1995. Hội trại tập hợp những nội dung về mặt kỹ năng của thanh niên với khối lượng kiến thức lớn trong 35 nội dung thi lý thuyết và thực hành, cần nhiều thời gian để học tập. Thông thường với một trại sinh, phải mất 3 tháng dành thời gian học tập và hiểu, để đủ điều kiện tham gia trại.

Trước khi cử thành viên tham gia hội trại Nguyễn Chí Thanh, Hội LHTN Việt Nam các tỉnh trong cụm Đông Nam Bộ đã tổ chức hội trại cấp tỉnh để sàng lọc thành viên xuất sắc nhất, tiến hành tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để “xung trận”. Tại Hội trại Nguyễn Chí Thanh, các trại sinh không thi đấu với nhau mà thi với chính bản thân mình. Trong quá trình thi, từ những khó khăn, thử thách ban giám khảo đưa ra, trại sinh sẽ khám phá năng lực, những điều lý thú của bản thân mình, phát huy nội lực sẵn có để vượt qua những khó khăn đó.

“Các trại sinh gặp nhiều khó khăn về các mặt khách quan và chủ quan. Tuy nhiên với truyền thống, ý nghĩa tốt đẹp của Hội trại Nguyễn Chí Thanh, tôi hy vọng tất cả các trại sinh đều vượt qua để đạt kết quả tốt nhất. Thông qua hội trại, các bạn trại sinh sẽ trở thành những cán bộ Đoàn thanh niên xuất sắc có trình độ, kỹ năng, năng lực, có uy tín và đặc biệt có tâm huyết với phong trào thanh niên”, ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh.

Tại hội trại, trại sinh được huấn luyện, kiểm tra kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội thông qua các nội dung thi: Lịch sử Hội LHTN Việt Nam, lịch sử Đảng - Đoàn - Hệ thống chính trị; kiến thức về lịch sử, địa lý Việt Nam… Bên cạnh đó, trại sinh còn trải qua phần thi thực hành với các kỹ năng trong công tác Hội: Phương hướng, dấu đi đường, nút dây, dựng lều nhanh, sơ cấp cứu, nghi thức - Điều lệ Hội, trò chơi lớn…

Bỏ qua những lo lắng bước đầu để tập trung vào nội dung thi đầu tiên về Lịch sử Hội LHTN Việt Nam, trại sinh Nguyễn Anh Thư (tỉnh BR-VT) cho biết: “Tôi đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và những vật dụng cần thiết như dây dù, cờ… và luôn trong tâm thế sẵn sàng tham gia hội trại. Có lợi thế là đội chủ nhà, nên tôi rất tự tin để hoàn thành tốt những nội dung thi tiếp theo”.

Tương tự, trại sinh Trần Tấn Đại (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, anh đã dành khoảng thời gian hơn 6 tháng trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia hội trại mục tiêu lọt vào top 10. “Từ năm 2015, tôi đã tham gia vào Đoàn thanh niên và yêu thích những hoạt động có ý nghĩa, thiết thực của Đoàn. Tham gia hội trại, tôi mong muốn sẽ khám phá nhiều điều thú vị hơn từ bản thân và vượt qua giới hạn bản thân mình”, trại sinh Trần Tấn Đại chia sẻ.

Hội trại Nguyễn Chí Thanh diễn ra trong vòng 6 ngày, với sự tham gia của 98 trại sinh là cán bộ, hội viên, thanh niên đến từ 6 tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam Bộ gồm: BR-VT, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh. Đây là hội trại truyền thống được tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần giữa các tỉnh, thành phố trong cụm.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, bên cạnh các nội dung thi, trại sinh còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu về lịch sử BR-VT như: Viếng Đền thờ Liệt sĩ tại di tích Minh Đạm; tham quan di tích Khu căn cứ Minh Đạm; tham quan Bảo tàng tỉnh; khánh thành công trình thanh niên “Công viên kỹ năng và khu vui chơi thiếu nhi”.

“Hội trại góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, lòng yêu nước của mỗi hội viên, thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc. Đây là dịp trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội cho cán bộ cơ sở”, anh Nguyễn Minh Triết cho nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.