ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH

Khảo sát thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ Tư, 23/03/2022, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 23/3, Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh do bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với Sở KH-ĐT.

 Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát. Ảnh: MINH THIÊN
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát. Ảnh: MINH THIÊN

Báo cáo với Đoàn, ông Phạm Quang Nhật, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH-ĐT cho biết, Sở KH-ĐT đã điều hành ngân sách chặt chẽ và hiệu quả; thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công đúng quy định.

Trong giai đoạn 2016-2021, Sở KH-ĐT đã tổ chức thẩm định 270 báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư công. Trong quá trình thẩm định, Sở KH-ĐT rà soát, cắt giảm các hạng mục công trình chưa thật sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; rà soát, cắt giảm tổng mức đầu tư do giảm quy mô đầu tư, diện tích sử dụng đất, vượt suất đầu tư… Nhờ đó, đã tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước hơn 5.265 tỷ đồng.

Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước giai đoạn 20216-2021, đơn vị cũng đã tiết kiệm chi là hơn 6,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến đề nghị đơn vị cần làm rõ thêm các nội dung mà Đoàn đã trao đổi. Trong đó, đánh giá làm rõ nguyên nhân, giải pháp xử lý các dự án hoạt động không hiệu quả, các dự án chậm thu hồi, dự án kéo dài thời gian… để chống thất thoát, chống lãng phí cho nhà nước. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hiệu quả hoạt động, sử dụng tài sản công của các DN nhà nước.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng.

* Sáng cùng ngày, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH làm Trưởng Đoàn cũng đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Sở Tài chính.

Báo cáo với đoàn, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết: Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của giá dầu giảm mạnh và ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên hoạt động thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm các nhiệm vụ chi quan trọng theo dự toán và chi cho công tác phòng chống dịch, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị dự toán và các cấp điều hành chi ngân sách chặt chẽ, theo đúng dự toán được giao, hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán; tiết kiệm triệt để các khoản chi ngân sách. Đồng thời, ra soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức lễ hội, khánh tiết, công tác nước ngoài…

Từ năm 2016-2021, qua công tác thẩm định kinh phí bổ sung ngoài dự toán cho các đơn vị, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh giản chi cho ngân sách nhà nước hơn 969 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiết kiệm theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính với tổng số tiền hơn 2.670 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, qua công tác quyết toán hàng năm đã thực hiện thu hồi nộp ngân sách số tiền đối với những nội dung chi chưa đúng quy định là 565,5 tỷ đồng (trong đó chi đầu tư gần 152 tỷ đồng, chi thương xuyên hơn 413 tỷ đồng).

PHAN HÀ

;
.