Dấu ấn thanh niên trong "Ngày Chủ nhật xanh"

Thứ Ba, 22/03/2022, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Với khí thế sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2022, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút đông đảo các bạn ĐVTN tham gia, mang lại nhiều kỹ năng, bài học thực tế hữu ích. Từ hoạt động này, nhiều công trình, phần việc đã được thực hiện, góp phần chung tay bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Em Vương Thị Thu Thảo (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) mang vỏ lon đổi quà tặng tại chương trình.
Em Vương Thị Thu Thảo (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) mang vỏ lon đổi quà tặng tại chương trình.

Buổi sáng cuối tuần vừa qua, chợ Long Tân (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) trở nên nhộn nhịp hơn khi có sự xuất hiện của gian hàng đặc biệt - gian hàng “Đổi rác thải nhựa nhận quà tặng” của Huyện Đoàn Đất Đỏ. Những người đến “giao dịch” không phải bằng tiền mà giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon bia… và nhận lại là cây xanh, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn hoặc những sản phẩm là hoa làm từ bao ni lông, chậu hoa làm từ chai nhựa.

Đi cùng 2 người bạn, cầm một bao lớn đựng 50 vỏ lon tham gia vào gian hàng “đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”, em Vương Thị Thu Thảo (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) cho biết: “Em đã chọn cây xanh khi tham gia đổi rác thải. Em nhận thấy việc làm này rất ý nghĩa, vì khi các loại rác thải nhựa vứt bừa bãi ra môi trường sẽ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Cây nhận về em sẽ trồng trong vườn nhà”.

Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết, khoảng 1 tuần trước khi thực hiện gian hàng “Đổi rác thải nhựa nhận quà tặng”, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã phát động đoàn viên các trường THPT trong toàn huyện thực hiện chương trình tái chế rác thải nhựa thành chậu hoa và trồng cây xanh trong sản phẩm tái chế. Chương trình đã nhận được gần 100 sản phẩm của các bạn đoàn viên. Các sản phẩm này được dùng làm quà tặng trong gian hàng “Đổi rác thải nhựa nhận quà tặng”.

Theo đó, người dân tham gia gian hàng đổi rác thải nhựa được quy đổi 2kg giấy báo, bìa carton hoặc 10 viên pin, 1 bình ắc quy cũ… lấy quà tặng là 1 hộp khẩu trang hoặc 2 chai nước rửa tay sát khuẩn, cây xanh, sản phẩm tái chế… kèm 1 túi vải thân thiện với môi trường.

“Những sản phẩm tái chế được trao đi như một lời kêu gọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà Huyện Đoàn muốn nhắn gửi. Chỉ trong một buổi sáng ra quân, gian hàng đã nhận gần 1.000 chai nhựa, vỏ lon bia, 20kg giấy báo, bìa carton… số rác thải này sẽ được bán lấy tiền làm quỹ dùng cho các hoạt động thiết thực khác”, chị Hiệp cho biết.

Tại huyện Xuyên Mộc, nhiều phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực đã được ĐVTN tích cực thực hiện như: vẽ trò chơi dân gian tại các trường: TH Bưng Riềng, TH Bàu Lâm, TH Phước Bửu, TH Gò Cát, TH Bông Trang; dọn vệ sinh, cắm 200 lá cờ ở 4 tuyến đường của các xã: Bưng Riềng, Phước Tân, Phước Thuận, Hòa Hiệp; chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ huyện…

Dưới cái nắng của tiết trời vào trưa, trên trán những ĐVTN rịn mồ hôi, nhưng ai nấy đều tập trung hoàn tất công việc tại các phần mộ ở nghĩa trang liệt sĩ huyện Xuyên Mộc. Tại các trường, ĐVTN cũng chia thành từng tốp nhỏ, tập trung vẽ trò chơi dân gian để tạo sân chơi bổ ích cho các em HS. Đoàn viên Trương Quốc Hồ (xã Hòa Hiệp) chia sẻ: “Từ lúc còn là HS cấp THPT, tôi đã tham gia vào các hoạt động của Đoàn thanh niên xã. Với các trò chơi dân gian được vẽ ở sân trường tạo được sân chơi bổ ích cho các em HS. Khi dọn dẹp vệ sinh, trồng cây… tôi đã góp một phần sức trẻ để xóm làng nơi tôi sống xanh - sạch - đẹp. Tôi thấy vui vì bản thân đã làm được những việc có ý nghĩa”.

Về xã Kim Long (huyện Châu Đức), nơi có khoảng 8% người dân là đồng bào dân tộc Châu Ro sinh sống. Để phần việc được chọn trở nên có ý nghĩa thiết thực hơn, Đoàn thanh niên xã Kim Long thực hiện tặng 11 phần quà, mỗi phần trị giá 400 ngàn đồng cho bà con người dân tộc Châu Ro có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cắt tóc miễn phí cũng thu hút đông đảo người dân hưởng ứng. Trong buổi sáng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, có khoảng 30 người dân là đồng bào dân tộc Châu Ro được cắt tóc miễn phí.

Anh Trần Trọng Hậu, Bí thư Đoàn thanh niên xã Kim Long cho biết, từ đầu tháng 3/2022, Đoàn xã đã chia từng nhóm nhỏ, ra quân ở hầu hết các địa điểm trọng yếu tại địa phương. Qua đó, phối hợp với ban giám hiệu các trường để hoàn tất công trình “Cổng trường An toàn - Văn minh” ở 3 trường TH, 1 trường MN trên địa bàn xã; dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; vận động đóng góp kinh phí để lắp bóng đèn thắp sáng đường nông thôn dài 1km tại tổ 81, thôn Tân Long kinh phí khoảng 22 triệu đồng. 

Tại các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh, nhiều phần việc cụ thể, ý nghĩa trong “Ngày Chủ nhật xanh” cũng được thực hiện như: tổ chức giao lưu bóng đá thanh niên giữa các cơ sở Đoàn, trồng cây xanh, về nguồn, làm vệ sinh khu di tích…

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho hay, sau hơn 2 tuần triển khai Tháng Thanh niên năm 2022, tùy vào thực tế từng địa phương, cơ sở Đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Trong “Ngày Chủ nhật xanh”, ĐVTN thực hiện tốt, khẳng định được dấu ấn của mình trong việc chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

“Các hoạt động kể trên mới chỉ là một phần của chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022. Không chỉ dừng lại ở Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn sẽ vận động các cơ sở Đoàn tiếp tục tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy tính xung kích, sáng tạo, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bằng những công trình, phần việc ý nghĩa”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.