.
PHIÊN HỌP THỨ 8, ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Sửa đổi quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu

Cập nhật: 18:42, 16/02/2022 (GMT+7)

Sáng 16/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 575/NQ-UBTVQH12 ngày 31/1/2008 của UBTVQH quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Việc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 575/NQ-UBTVQH12 phải bảo đảm các nguyên tắc: Bám sát chủ trương của Đảng về đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của Quốc hội; đồng thời rà soát các quy định của Hiến pháp và các quy định của pháp luật để đảm bảo tính kế thừa, tính đồng bộ, thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, tiếp tục kế thừa những quy định còn hợp lý đã được kiểm nghiệm từ thực tiễn hoạt động của Ban Công tác đại biểu trong 18 năm qua; sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp do yêu cầu mới.

Dự thảo Nghị quyết gồm 6 điều, trong đó giữ nguyên 3 điều (Điều 3, Điều 4 và Điều 5); sửa đổi, bổ sung nội dung ở 2 điều (Điều 1, 2), chỉnh lý 1 điều (Điều 6) về mặt kỹ thuật cho phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết mới, thay thế Nghị quyết số 575/NQ-UBTVQH12 ngày 31/1/2008. Nhiều ý kiến tán thành với việc bổ sung chức năng của Ban Công tác đại biểu về công tác Hội đồng nhân dân, công tác bầu cử thuộc thẩm quyền của UBTVQH nhằm cụ thể hóa hơn chức năng của Ban Công tác đại biểu.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Công tác đại biểu phải đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức, hoạt động của Ban trong tình hình mới, đặt trong tổng thể đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan khác thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

PHAN PHƯƠNG

.
.
.