.

Nêu cao vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Cập nhật: 19:33, 23/02/2022 (GMT+7)

Chiều 23/2, Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” giai đoạn từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 tại huyện Xuyên Mộc.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát còn có đại diện các Ban của Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Xuyên Mộc, 5 năm qua, địa phương đã tiếp 2.691 lượt người và 2.415 vụ việc, trong đó có 38 vụ việc đông người. Số vụ khiếu nại thụ lý 700 vụ, số vụ việc đã giải quyết là 678 vụ, đạt tỷ lệ gần 97%; tổng số vụ tố cáo 75 vụ, đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, tài chính, công tác cán bộ. Công tác xử lý đơn thư đã được thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền. Tiến độ giải quyết các vụ việc được đẩy nhanh, đúng quy định.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Yến đề nghị huyện Xuyên Mộc cần làm tốt công tác phối hợp, nêu cao vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại; quan tâm, bảo đảm đầy đủ hồ sơ thủ tục trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Huyện cần tăng cường trách nhiệm của cán bộ tiếp dân, hướng dẫn, trình tự, thủ tục, giải quyết cụ thể cho công dân.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị huyện cần có những giải pháp cụ thể hơn nữa trong việc giải quyết những vướng mắc, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, phức tạp kéo dài; khi giải quyết đơn thư phải nghiên cứu kỹ nội dung và áp dụng tốt các văn bản luật để giải quyết đúng quy định…

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.