KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3/2/1930 – 3/2/2022)

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

Thứ Sáu, 04/02/2022, 08:36 [GMT+7]
In bài này
.

Từ chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập năm 1934, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có trên 559 tổ chức cơ sở Đảng, với 44.665 đảng viên. Công tác tổ chức xây dựng, phát triển Đảng không ngừng được đổi mới và nâng cao chất lượng; trong đó công tác cán bộ được coi là nhiệm vụ then chốt.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đảng bộ huyện huyện Đất Đỏ. Ảnh: BẢO KHÁNH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đảng bộ huyện huyện Đất Đỏ. Ảnh: BẢO KHÁNH

CÔNG TÁC CÁN BỘ LÀ NHIỆM VỤ THEN CHỐT

Ngay từ khi thành lập, chủ trương nhất quán của Đảng bộ tỉnh khi lựa chọn cán bộ là phải bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, thật sự có phẩm chất, năng lực, hành động hiệu quả; phải đặt lợi ích của tỉnh và của nhân dân lên cao nhất trong xử lý công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Từ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III và IV, Đảng bộ tỉnh tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, bảo đảm vai trò nền tảng, vai trò hạt nhân chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong đảng.

Trong năm 2021, để nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã từng bước đổi mới công tác bổ nhiệm cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ, có cạnh tranh thông qua thí điểm thi tuyển một số chức danh cấp phó sở, ngành cấp tỉnh. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quy chế, kế hoạch, thi tuyển đối với 12 vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phó các cơ quan Đảng và các sở, ngành cấp tỉnh. Một số cấp ủy địa phương như huyện ủy Long Điền, Huyện ủy Đất Đỏ, Thị ủy Phú Mỹ đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền. Ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhìn nhận: “Đây là hình thức nhằm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý; chọn người có năng lực, am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, có uy tín, xứng đáng với vị trí lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm”.

Bên cạnh đó, các cấp ủy trực thuộc cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước. Cụ thể, trong năm 2021, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.486 đảng viên (đạt 99%); trong đó, kết nạp trong DN ngoài nhà nước 101 đảng viên (đạt 148,5%) và thành lập mới 7 tổ chức cơ sở Đảng (đạt 175%). Đặc biệt, trong năm đã kết nạp được 138 quần chúng ưu tú tích cực tham gia công tác phòng chống dịch trên các lĩnh vực vào Đảng.

TẠO DỰNG ĐỘI NGŨ KẾ CẬN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU MỚI

Nhiệm vụ, phương hướng năm 2022 của Đảng bộ tỉnh về công tác xây dựng Đảng xác định, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mạnh cả về năng lực, đạo đức cách mạng và sự mẫn cán, trách nhiệm, là nhiệm vụ then chốt của công tác này. Theo đó, toàn Đảng bộ tiếp tục tập trung làm tốt công tác cán bộ. Các cấp ủy tiếp tục triển khai công tác cán bộ bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, công tâm, khách quan, không để lọt vào hệ thống những người không đủ tiêu chuẩn, có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, phải tạo dựng được đội ngũ cán bộ kế cận cho nhiệm kỳ tới, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, đủ tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu mới.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 10-QĐ/TU, ngày 11/1/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ. Các cấp ủy trực thuộc, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của địa phương, cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng nội dung, yêu cầu đề ra. Thực hiện việc phê duyệt quy hoạch cán bộ theo thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ; báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt đối với các chức danh theo phân cấp.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, nhất là người đứng đầu, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; tập trung kiểm tra toàn diện hơn các lĩnh vực như sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; về chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là kiểm tra công tác tổ chức và cán bộ; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới…

NGUYỄN THI

 

;
.