HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH

Đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển của địa phương

Thứ Tư, 05/01/2022, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh từ khóa IX (1991-1996) đến nay và các vị ĐBQH của tỉnh qua các thời kỳ luôn thể hiện rõ vai trò và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri tỉnh nhà. Các ĐBQH đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội và của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại nghị trường kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV. Ảnh: CHÂU VŨ
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại nghị trường kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV. Ảnh: CHÂU VŨ

Mang hơi thở cuộc sống vào nghị trường

Tại hội nghị tổng kết hoạt động Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2021, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, cách đây 76 năm, tổng tuyển cử đầu tiên bầu ĐBQH khóa I (6/1/1946) là dấu mốc phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam.

Qua 76 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện các quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước.

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh; phát huy vai trò, thế mạnh của từng đại biểu; bảo đảm hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao.

Với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ, các vị ĐBQH khóa XV tỉnh BR-VT đã cống hiến, đóng góp vào thành tựu chung qua 76 năm của Quốc hội Việt Nam. Đó là sự gắn bó mật thiết với cử tri, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như những vấn đề thực tiễn nóng bỏng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Đoàn ĐBQH tỉnh đã phản ánh và đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào nghị trường trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

Xứng đáng là người đại biểu dân cử

Bà Nguyễn Thị Yến khẳng định, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XV, Đoàn đã xây dựng, tổ chức thực hiện: Kế hoạch của Tổ Đảng Đoàn ĐBQH tỉnh về việc thực hiện chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025; Quy chế hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; chủ trì xây dựng và triển khai ký kết, thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH khóa XV với Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức phát thanh, truyền hình trực tiếp, trực tuyến, tiếp âm phát thanh trực tiếp trên các phương tiện truyền thanh của địa phương đến các khu phố, ấp, khu dân cư tại 8 huyện, thị xã, thành phố; 82 xã, phường, thị trấn trên địa tỉnh. Đây là hình thức tiếp xúc cử tri mới, có sức lan tỏa cao. Các ý kiến kiến nghị của cử tri được tập hợp, tổng hợp kịp thời và chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Các ĐBQH đã làm tốt vai trò tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần cụ thể hóa kịp thời, đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, thể hiện trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Trong năm 2021 đã có 29 lượt đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại kỳ họp, trong đó có 4/29 lượt đại biểu tham gia phát biểu tại hội trường QH, 25/29 lượt phát biểu tại thảo luận tổ.

Công tác xây dựng pháp luật được triển khai tích cực hiệu quả. Đoàn đã chủ động lấy ý kiến tổng hợp các bất cập của quy phạm pháp luật cần đề xuất sửa đổi bổ sung để góp ý cho dự án luật trước khi cấp trên gửi dự án luật lấy ý kiến đóng góp. Nhiều ý kiến tham gia có chất lượng, phản ánh đúng thực chất của vấn đề, được Ban soạn thảo tiếp thu chỉnh lý.

Công tác giám sát, hậu giám sát, khảo sát được quan tâm chú trọng. Việc xây dựng chương trình giám sát, hậu giám sát, khảo sát của Đoàn bám sát Nghị quyết chương trình giám sát năm của Quốc hội, tình hình thực tiễn của tỉnh, những vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế-xã hội; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vi phạm, những khó khăn, vướng mắc từ tình hình thực tế ở địa phương và có những kiến nghị, đề xuất khắc phục.

Những kết quả trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh, đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả rõ nét. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức nghiêm túc, chu đáo và thành công; công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có nhiều đổi mới. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được tăng cường, đạt kết quả quan trọng…

“ĐBQH tỉnh luôn hành động vì lợi ích của nhân dân, quốc gia, dân tộc góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đạt được những thành tựu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội, của đất nước và tỉnh BR-VT, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm là người đại biểu dân cử”, bà Nguyễn Thị Yến khẳng định.

NGUYỄN THI

Năm 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện 2 chuyên đề giám sát: “Việc tiếp nhận và tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; “Việc triển khai công tác tổ chức dạy và học trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm học 2021-2022”. Ngoài ra, thông qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị cử tri, Đoàn đã đôn đốc các cấp, ngành tiếp công dân và giải quyết trả lời các ý kiến, kiến nghị.

 

 

;
.