Vùng đất lành để phát triển

Thứ Bảy, 18/12/2021, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội. Vùng đất lành, giàu tiềm năng đã và đang từng bước được khai thác nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trở thành nơi đáng sống. 

 

Anh NGUYỄN TRỌNG HUY, công nhân Công ty TNHH Vinatek (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu)
Anh NGUYỄN TRỌNG HUY, công nhân Công ty TNHH Vinatek (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu)

Chăm lo thiết thực cho đời sống công nhân

Thời gian qua, tỉnh BR-VT luôn quan tâm, đầu tư, hỗ trợ và chăm lo cho đời sống công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là các vấn đề cấp bách của CNLĐ như: tiền lương, thu nhập, nhà ở, môi trường làm việc, nhà ở, nhà trẻ… Đồng thời, tỉnh đã có các chương trình chăm lo mang ý nghĩa như: hỗ trợ giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế; hỗ trợ lao động khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. 

Trước khó khăn về nhà ở của CNLĐ, nhất là CNLĐ ngoại tỉnh đông, BR-VT đã có các chính sách quan tâm hỗ trợ về nhà ở, quan tâm, đầu tư xây dựng khu nhà ở cho CNLĐ. Điển hình tỉnh đã có dự án khu nhà ở công nhân với diện tích 14,5ha trong KCN thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ xây dựng theo phương thức Nhà nước giao đất và kêu gọi vốn đầu tư xây dựng từ DN. Cùng với đó, tỉnh đã quan tâm tới xây nhà trẻ để công nhân gửi con, an tâm làm việc. Tôi hy vọng tỉnh sẽ tiếp tục có quyết sách mạnh mẽ hơn nữa để chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, giúp cuộc sống của công nhân ổn định hơn. Trong đó, cần đầu tư nhiều hơn cho các thiết chế công đoàn (nhà ở, nhà trẻ, trường học, siêu thị, nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao, khu giải trí...) tại các nhà máy, KCN.

Ông NGUYỄN QUANG VINH (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu)
Ông NGUYỄN QUANG VINH (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu)

 

Tiếp tục xây dựng BR-VT là nơi đáng sống

30 năm qua, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, từng bước khẳng định và đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện, có nhiều mặt phát triển mạnh mẽ. Kinh tế phát triển, chính sách xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. 

Nhờ có nhiều chính sách chăm lo đời sống của người dân nên từ năm 2000 đến nay, BR-VT duy trì mức thu nhập bình quân của người dân thuộc nhóm cao nhất cả nước, các chương trình về nâng cao chất lượng cuộc sống đạt được những thành tựu to lớn. Không chỉ chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng cao, với các chính sách đúng hướng và sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp, các ngành mà ngành du lịch của BR-VT ngày càng phát triển bền vững, chất lượng ngày càng cao; trở thành 1 trong 4 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh. Tôi mong rằng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh có những quyết sách thích ứng an toàn với dịch COVID-19, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới; đẩy mạnh các hoạt động như ngày hội Đại đoàn kết, hoạt động văn hóa - văn nghệ, chăm lo đời sống tinh thần cho người dân; tiếp tục xây dựng BR-VT thành nơi đáng sống, ai cũng khỏe mạnh, hưởng phúc lợi.

Chị NGUYỄN THỊ THU SƯƠNG (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc)
Chị NGUYỄN THỊ THU SƯƠNG (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc)

Người dân được tiếp cận nhiều chính sách giảm nghèo 

Trong 3 thập kỷ qua, tỉnh và các cấp đã quan tâm và triển khai chính sách hỗ trợ, chăm lo xóa đói, giảm nghèo kịp thời nhằm mục đích cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế của người dân. Nhiều chính sách giảm nghèo thiết thực như hỗ trợ cây, con giống cho người dân nghèo; chuyển giao KH-KT về chăn nuôi bò sinh sản, heo, gà thả vườn, nuôi dê; đào tạo nghề ngắn hạn; hỗ trợ sửa, xây nhà cho người nghèo; miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ BHYT; đặc biệt quan tâm đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số... 

Người dân đã được tiếp cận các chính sách vay vốn nhanh chóng, hiệu quả, thiết thực. Người nghèo có khả năng lao động được hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với nhu cầu. Đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, đã xuất hiện một số gương điển hình làm đơn tự nguyện xin thoát nghèo. Hy vọng, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, phát huy, kiểm tra sâu sát thực tế, giúp người dân trên toàn tỉnh tiếp cận, sử dụng đúng, hiệu quả, giảm tỷ lệ nghèo đói trên địa phương.

Ông NGUYỄN THẾ DÁNH KP.3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa
Ông NGUYỄN THẾ DÁNH KP.3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa

 

Diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc

Suốt nhiều năm qua, TP. Bà Rịa nơi tôi sinh sống và làm việc đã thật sự lớn mạnh trên tất cả các lĩnh vực trở thành đô thị trẻ - năng động. Chúng tôi vui mừng khi hàng ngày được nhìn thấy sự thay da, đổi thịt của thành phố. Hàng trăm công trình lớn nhỏ được xây dựng, giúp cho bộ mặt của thành phố ngày càng khởi sắc. 

Tôi còn nhớ vào khoảng những năm 1980, TP. Bà Rịa khi ấy nhà cửa còn  thưa thớt, hoang sơ, đường sá chưa hiện đại như bây giờ; các công trình phục vụ đời sống dân sinh còn hạn chế. Hiện nay, TP. Bà Rịa đã trở thành đô thị hiện đại với hệ thống hạ tầng lần lượt được hoàn thiện. Mạng lưới giao thông khang trang, hoàn chỉnh vừa tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân cũng như góp phần chỉnh trang đô thị. Cùng với đó, nhiều công trình đầu tư có quy mô tầm cỡ được xây dựng tại TP. Bà Rịa như: Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa… Mới đây nhất, Công viên Bà Rịa vừa được hoàn thành là điểm nhấn quan trọng cho diện mạo đô thị văn hóa trung tâm Bà Rịa; là lá phổi xanh của TP. Bà Rịa, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương về văn hóa-xã hội, môi trường. Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, trong tương lai TP. Bà Rịa sẽ phát triển hơn, đời sống người dân sẽ được chăm lo tốt hơn nữa.

 

Nhạc sĩ PHAN THIẾT phường Long Tâm, TP. Bà Rịa
Nhạc sĩ PHAN THIẾT phường Long Tâm, TP. Bà Rịa

Chú trọng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần

Tôi đã gắn bó với BR-VT từ những ngày đầu thành lập tỉnh. Tình yêu đó thể hiện qua 56 bài hát về quê hương BR-VT. Trải qua 30 năm, tôi đã chứng kiến những đổi thay từng ngày của tỉnh. Trong đó, đáng kể là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ và nhân dân trong việc tập trung phát huy thế mạnh của nền kinh tế mũi nhọn là: Du lịch, dầu khí, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao để đưa tỉnh ngày càng phát triển đi lên. 

Trên chặng đường xây dựng và phát triển 30 năm qua của tỉnh, chúng ta có quyền tự hào rằng chúng ta đã hội đủ các yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cùng ý Đảng hợp với lòng dân. Tôi mong rằng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục kề vai sát cánh vững niềm tin bước trên chặng đường mới, với khí thế mới, tầm cao mới để vươn tới tương lai tươi sáng. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng chăm lo đời sống văn hóa cho người dân và văn nghệ sĩ của tỉnh để tạo sự đồng đều giữa đời sống vật chất và văn hóa tinh thần.

 

Bà NGUYỄN THỊ THU THỦY Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu)
Bà NGUYỄN THỊ THU THỦY Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu)

Đầu tư xứng tầm cho GD-ĐT

Tôi là một nhà giáo đã có 35 năm công tác trong ngành GD-ĐT. Tôi đã được chứng kiến sự thay da đổi thịt trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh. Từ chỗ thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đến nay hệ thống trường lớp ngày càng hoàn thiện, được trang bị trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình, chính sách có ý nghĩa thiết thực. Có thể kể đến như Bà Rịa-Vũng Tàu địa phương đầu tiên triển khai Chương trình sữa học đường để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc cho trẻ em; hay có chính sách hỗ trợ tiền trực trưa cho GV mầm non, có chế độ khuyến khích tài năng cho HS giỏi… Riêng năm học 2021-2022, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tỉnh còn ban hành Nghị quyết hỗ trợ học phí cho HS mầm non, phổ thông, hỗ trợ trẻ em, GV, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở nơ có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh… Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, GV ngày càng được chuẩn hóa nhờ được tạo điều kiện để bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng chuẩn trình độ. Sự quan tâm, đầu tư xứng tầm và đúng hướng của tỉnh cho lĩnh vực giáo dục đã tạo tiền đề vững chắc để chất lượng giáo dục nói chung và từng cấp học nói riêng của tỉnh có bước phát triển vượt bậc.

Tôi mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm tới lĩnh vực GD-ĐT, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp GD-ĐT, có cơ chế, chính sách để thu hút, giữ chân GV giỏi, giải quyết tình trạng quá tải trường lớp ở một số địa bàn, quan tâm hơn nữa tới đời sống của GV mầm non…

 

Thầy ĐÀO QUỐC TRUNG Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
Thầy ĐÀO QUỐC TRUNG Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Từng gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề, trường xuống cấp, học sinh người dân tộc bỏ học nhiều, đời sống giáo viên khó khăn… nhưng bằng ý chí, sự quyết tâm và những kế hoạch dài hạn, đúng hướng, đến nay ngành GD-ĐT của tỉnh đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo được niềm tin trong nhân dân. Để đạt điều đó, nhà trường thực hiện phong trào “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của HS trong học tập. Tập thể là nơi kiến tạo, hỗ trợ để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và HS có môi trường thuận lợi phát huy tối đa phẩm chất, năng lực cá nhân. 

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải chuyển qua hình thức dạy và học mới chưa có trong tiền lệ, tuy nhiên ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ và kiên quyết ngay từ đầu, chủ động tháo gỡ khó khăn để đồng hành cùng GV, HS, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi mong muốn ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục gặt hái nhiều hơn nữa những thành tựu, phát hiện và đào tạo nhân tài góp phần quan trọng cho sự phát triển của tỉnh.

 

Chị TRẦN THỊ THU HƯƠNG Chủ tịch Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu
Chị TRẦN THỊ THU HƯƠNG Chủ tịch Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu

Chính sách chăm lo cho phụ nữ ngày càng tốt hơn

Cuối năm 1990, tôi sinh con đầu lòng ở trạm y tế phường. Khi đó, trạm chỉ có 4 phòng được xây kiên cố, còn các khu khác là nhà mái lợp tôn đơn sơ, cũ kỹ, trang thiết bị thiếu thốn. Hơn 30 năm sau, những con đường đã mở rộng thênh thang, sạch đẹp. Trạm y tế phường cũng được đầu tư khang trang, khuôn viên rộng rãi, có đầy đủ các trang thiết bị khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. 

Người dân nói chung và phụ nữ nghèo, khó khăn nói riêng được thụ hưởng từ nhiều chính sách chăm lo an sinh hơn. Từ những khó khăn của bản thân lúc còn trẻ, nên nay với vai trò Chủ tịch Hội LHPN phường, tôi luôn đồng cảm và tìm cách giúp đỡ những phụ nữ khó khăn. Riêng đối với Hội LHPN phường, chúng tôi không chỉ chăm lo cho hội viên mà còn quan tâm tặng quà, học bổng cho con em phụ nữ khó khăn. Tôi mong rằng, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để Hội có thêm nguồn kinh phí nhằm tổ chức tốt hơn các phong trào vì cộng đồng, đồng thời, có thêm nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

 

Chị NGUYỄN THỊ TUYẾT KHA đoàn viên thanh niên, TX. Phú Mỹ
Chị NGUYỄN THỊ TUYẾT KHA đoàn viên thanh niên, TX. Phú Mỹ

Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện

BR-VT là một tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp, cảng biển nên thế hệ trẻ càng cần phải trau dồi kiến thức mới, tư duy mới để có thể nắm bắt cơ hội, đưa tỉnh ta ngày càng phát triển. Để làm được điều đó, thế hệ trẻ rất mong có sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp ngành trong công tác giáo dục, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm và mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ thanh niên về các vấn đề: việc làm, học tập, cống hiến xã hội, đặc biệt là đối với thanh niên yếu thế, thanh niên đồng bào dân tộc; tạo cơ chế, điều kiện, tăng nguồn vốn vay, các khóa đào tạo và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đồng thời, bản thân mỗi người trẻ phải không ngại khó, ngại khổ, phải chịu khó trau dồi, học hỏi, tư duy sáng tạo, năng động và tích cực thể hiện sức trẻ trên mọi lĩnh vực, qua đó, đóng góp một phần sức lực cho đất nước, cho tỉnh nhà.

 

Ông LÊ HÒA BÌNH Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao BR-VT (xã Bình Ba, huyện Châu Đức)
Ông LÊ HÒA BÌNH Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao BR-VT (xã Bình Ba, huyện Châu Đức)

Đời sống không ngừng thay đổi tích cực

Tôi quê ở Thanh Hóa, vào BR-VT học tập từ năm 1994. Năm 2000 tôi lên huyện Châu Đức để lập nghiệp và gắn bó tới bây giờ, bởi nơi đây đất đai, khí hậu và con người phù hợp với cuộc sống của gia đình tôi. 

Gần 30 sống và làm việc tại đây, tôi thấy BR-VT ngày một chuyển mình lớn mạnh, thay đổi rõ rệt về cả kinh tế lẫn đười sống người dân. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, mặc dù đứng trước khó khăn về dịch bệnh COVID-19, song chính quyền địa phương vẫn chăm lo đầy đủ đời sống cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất để DN khôi phục và phát triển sản xuất.

Là một người gắn bó lâu năm với mảnh đất BR-VT, tôi thấy nơi đây không chỉ có điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực dược liệu. Ngoài ra, chúng tôi còn được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, thủ tục hành chính để thực hiện các chương trình về OCOP, VietGAP, các lớp học về marketing, kỹ thuật số… để chúng tôi ứng dụng và phát triển.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
;
.