GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH ĐỂ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Kỳ 5: Thắm tình quân - dân

Chủ Nhật, 05/12/2021, 16:02 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững chắc gắn với phát triển kinh tế - xã hội chính là điều kiện tiên quyết để bảo vệ Tổ quốc từ xa, từ sớm, những năm qua, công tác dân vận đã được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai trọng tâm, trọng điểm, góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia làm đường giao thông ở tổ 4, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.
Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia làm đ
ường giao thông ở tổ 4, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Quân với dân như cá với nước

Ông Nguyễn Văn Y (ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) là bộ đội xuất ngũ. Do kinh tế eo hẹp, người nhà lại thường xuyên ốm đau nên 5 năm qua, cả gia đình ông Y phải sống trong căn nhà lụp xụp mà không có tiền sửa sang. Trước hoàn cảnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã vận động các DN hỗ trợ 80 triệu đồng để xây lại ngôi nhà mới cho gia đình ông Y. “Sự quan tâm, giúp đỡ của LLVT địa phương chính là niềm động viên giúp tôi vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Y xúc động nói.

Hưởng ứng phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, LLVT tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp người nghèo phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Đơn cử như trước đây, tuyến đường dài 63m, rộng 3,5m, đi qua nhà của 30 hộ dân thuộc tổ 4, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ là đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi bặm khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, tháng 4/2021, Bộ CHQS tỉnh đã vận động 155 triệu đồng, đồng thời, huy động ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia đổ bê tông toàn bộ tuyến đường. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn phối hợp với nhân dân trồng các loại hoa, cây cảnh dọc tuyến đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

“Từ khi có tuyến đường mới, việc đi lại của chúng tôi thuận tiện hơn, đường xóm cũng khang trang hơn. Chúng tôi rất cảm động và biết ơn LLVT tỉnh”, ông Nguyễn Cao Dần (tổ 4, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân) phấn khởi nói.

Giai đoạn 2016-2021, LLVT tỉnh đã huy động 147.019 ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia cải tạo, nâng cấp và làm mới 205km đường giao thông nông thôn; xây tặng hơn 800 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng; nhận đỡ đầu 25 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 500 ngàn đồng/HS/tháng. Riêng trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 250 cán bộ, chiến sĩ vận chuyển hơn 875 tấn lương thực, thực phẩm, giúp bà con nông dân thu hoạch 17ha nông sản; tổ chức 80 chương trình “Món quà yêu thương”, 6 “Siêu thị 0 đồng”, 2 “Siêu thị 0 đồng di động”, 17 cây “ATM gạo miễn phí” hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng của dịch COVID-19…

Củng cố niềm tin trong nhân dân

Trong những ngày căng mình phòng, chống dịch COVID-19, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ bộ đội tham gia chốt chặn, tuần tra; phục vụ trong khu cách ly, phong tỏa; sắp xếp, phân chia lương thực, thực phẩm và giao đến tận nhà người dân; tặng quà, nhu yếu phẩm cho hộ khó khăn đã trở nên quen thuộc.

Để cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ, kịp thời cho người dân TT. Long Hải, huyện Long Điền trong thời gian phong tỏa từ cuối tháng 8/2021, các cán bộ, chiến sĩ đã có mặt từ 5 giờ sáng để bốc xếp lương thực, thực phẩm, phân chia từng nhóm mặt hàng, theo từng khu vực. Xong xuôi mọi việc, các chiến sĩ chia nhau phối hợp cùng cán bộ khu phố nhanh chóng chuyển các túi lương thực, thực phẩm đến từng tổ dân phố. Bà Nguyễn Thị Việt Hải (tổ 1, KP. Hải An, TT. Long Hải) xúc động nói: “Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài bày tỏ lòng biết ơn và cảm phục những cán bộ, chiến sĩ đã giúp đỡ người dân trong đại dịch”.

Cùng với đó, LLVT tỉnh còn tăng cường lực lượng kiểm soát chặt “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các anh gác chuyện riêng tư, ngày đêm kiên trì bám trụ không rời vị trí, động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để nhanh chóng đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Điển hình như chiến sĩ Lê Quang Phú, Đại đội Pháo phòng không 7 (Ban CHQS huyện Côn Đảo). Trong lúc đang cùng đơn vị thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ địa phương chống dịch, anh nhận được tin mẹ qua đời vì bệnh hiểm nghèo tại quê nhà. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh đã nén đau thương, ở lại cùng đồng đội quyết đẩy lùi dịch bệnh...

Ngoài ra, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, LLVT tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm, góp phần giúp đỡ nhân dân vượt qua những ngày khó khăn nhất do đại dịch COVID-19. Điển hình như Trung đoàn Minh Đạm đã trao 250 túi an sinh cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa của TT. Long Hải, huyện Long Điền; tổ chức mô hình “Siêu thị 0 đồng” và 4 đợt trao tặng 500 suất quà gồm nhu yếu phẩm: đường, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, nước tương, nước mắm và 5 tấn bắp, 2,5 tấn gạo, 2 tấn rau xanh, 8.500 khẩu trang y tế, 400 kính chống giọt bắn cho nhân dân trên địa bàn các huyện Long Điền, Châu Đức và TP. Vũng Tàu.

“Quà của các chú bộ đội đều là những thứ thiết yếu, lại đến đúng thời điểm chúng tôi gặp khó khăn nhất nên ai cũng vui và phấn khởi”, bà Nguyễn Hằng Nga (tổ 1, ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) chia sẻ.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, các phong trào thi đua “Dân vận khéo” như “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”… đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa quân với dân. Thông qua công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ LLVT được rèn luyện, tiếp tục hoàn thiện, giữ vững và phát huy hình ảnh bộ đội Cụ Hồ.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.