.

Cựu chiến binh làm theo lời Bác

Cập nhật: 18:11, 21/12/2021 (GMT+7)

Những năm tháng chiến tranh, họ là chiến sĩ sẵn sàng xông pha chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Thời bình, về với cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", cống hiến hết mình cho cộng đồng, chung tay phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  

CCB Hoàng Quyết Chiến (thứ hai, từ phải qua) cùng các thành viên Hội CCB xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) trong 1 buổi sinh hoạt.
CCB Hoàng Quyết Chiến (thứ hai, từ phải qua) cùng các thành viên Hội CCB xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) trong 1 buổi sinh hoạt.

Dù đã nhiều năm trôi qua, CCB Hoàng Quyết Chiến vẫn không quên ngày tháng chiến đấu tại chiến trường Campuchia năm 1984. Ông tự hào cho biết: “Đó là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi thanh xuân”. Năm 1990, ông xuất ngũ, là thương binh, với thương tật 45%, hỏng hoàn toàn mắt bên trái. Dù sức khỏe giảm sút và chịu nhiều đau đớn những ngày trái gió trở trời vì vết thương, nhưng ông Chiến không nản lòng. Năm 1993, sau thời gian thử sức ở nhiều tỉnh thành, ông chọn xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc làm quê hương thứ 2 để lập nghiệp.

Trên 5 sào đất của gia đình, ông Chiến trồng tiêu, nuôi thêm bò, heo để phát triển kinh tế, chăm lo cho 2 người con ăn học thành tài. Hàng năm, sau khi trừ chi phí gia đình ông Chiến thu về hơn 150 triệu đồng. Tham gia Hội CCB xã, ông Chiến luôn sôi nổi, hăng hái trong các phong trào, hoạt động và đóng góp vào quỹ hội để có thêm nguồn vốn vay hỗ trợ hội viên khó khăn. Là người nhanh nhạy, hoạt bát nên năm 2004, ông Chiến được cấp ủy tin tưởng, lãnh đạo tín nhiệm giao nhiệm vụ cán bộ văn thư lưu trữ kiêm thủ quỹ, làm việc tại UBND xã Hòa Hội và nay là cán bộ phụ trách văn phòng xã.

Ở cương vị nào, ông Chiến cũng luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được mọi người yêu mến. "Là người lính Cụ Hồ, với tinh thần “tàn nhưng không phế”, còn sức lực là tôi còn cống hiến”, ông Chiến giải thích.

CCB Nguyễn Tiến cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại xã Hòa Hội. Ông được cấp ủy tin tưởng, hội viên tín nhiệm bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội CCB xã. Hàng ngày, sau giờ làm việc ở Hội, ông lại trở về với công việc thường nhật, chăm sóc vườn cây ăn trái rộng hơn 2.000m2 tại nhà và 1,7ha đất trồng điều.

Học và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “không lùi bước trước khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ”, ông Tiến trở thành điểm tựa vững chắc của gia đình, cán bộ nòng cốt của hội, nhận được sự yêu mến của mọi người xung quanh. Để có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, gia đình ông bán thêm thức ăn chăn nuôi và chia sẻ kinh nghiệm cho gia đình hội viên khó khăn khác. Mỗi năm, từ nuôi heo và thu hoạch vườn điều, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế, CCB tại xã Hòa Hội luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, chốt trực tại các khu vực trọng yếu xuyên suốt những ngày dịch toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16. Trong đại dịch, Hội CCB xã Hòa Hội vận động hơn 171 triệu đồng tặng quà, tiền mặt cho người dân gặp khó khăn, lực lượng tuyến đầu tại các chốt trực. 

Ông Nguyễn Xuân Sửu, Chủ tịch Hội CCB huyện Xuyên Mộc cho biết, những năm qua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều CCB gương mẫu, luôn quan tâm, chia sẻ với những gia đình khó khăn và năng nổ trong phong trào, hoạt động hội. Họ xứng đáng trở thành tấm gương sáng, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. "Phát huy truyền thống tự lực, tự cường, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, Hội CCB huyện Xuyên Mộc sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay, phong trào thiết thực để những CCB khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Xuân Sửu nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.