CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2021)

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 làm theo gương Bác

Thứ Hai, 20/12/2021, 23:44 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện tốt phong trào “Thi đua Quyết thắng” (TĐQT) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân đã tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành  nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển của Tổ quốc.

Cán bộ Tàu 379 - Lữ đoàn 167 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện ngày kỹ thuật.
Cán bộ Tàu 379 - Lữ đoàn 167 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện ngày kỹ thuật.

Đến thăm Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ trong mọi hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Cụ thể, ở buồng máy các tàu đang neo tại cảng,  trang thiết bị kỹ thuật được bảo quản, giữ gìn cẩn thận, sắp xếp khoa học “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra”.

Trung tá Nguyễn Công Nam, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 167 cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biển rộng hơn 300.000km2, trải dài từ mũi Ba Kiệm (tỉnh Bình Thuận) đến cửa sông Gành Hào (tỉnh Bạc Liêu), Lữ đoàn 167 xác định làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, quyết định đến khả năng sẵn sàng chiến đấu và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Do đó, Lữ đoàn luôn chú trọng huấn luyện khai thác, sử dụng, vận hành thành thạo và sẵn sàng sửa chữa hỏng hóc thông thường của các loại VKTBKT. Các kíp tàu tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của cơ quan chức năng, nhà máy, các chuyên gia trong thời gian huấn luyện chuyển giao, bảo hành và đơn vị bạn có trang bị tương tự để học tập, đẩy nhanh quá trình làm chủ. Sổ sách, mẫu biểu được ghi chép, thống kê đầy đủ, đúng quy định. Các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra chế độ sấy, thử máy, tình trạng kỹ thuật xe trực sẵn sàng chiến đấu, quy định về vệ sinh an toàn lao động, bảo dưỡng VKTBKT...

Thiếu tá Đinh Quang Đại, Thuyền trưởng Tàu 379 chia sẻ: “Nhờ gắn chất lượng bảo quản, bảo dưỡng và xây dựng chính quy kỹ thuật với việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng ngành, từng bộ phận và mỗi cá nhân luôn xem tàu như ngôi nhà thứ hai của mình, từ đó tự giác rèn luyện ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT luôn sạch, đẹp, ngăn nắp”.

Năm 2021, Lữ đoàn 167 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, trinh sát khu vực biển Trường Sa và nhà giàn DK1 kết hợp với huấn luyện hiệp đồng trên biển; hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 82,6% đạt khá, giỏi; tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật trên biển cho các tàu 100% đạt khá, giỏi; đơn vị không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý. Công tác hậu cần, kỹ thuật đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Ngoài ra, thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 167 phát động, triển khai sâu rộng phong trào thi đua Quyết thắng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”. Từ phong trào này, nhiều năm qua, Tàu 379 tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác, chỉ huy tàu còn đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, chiến sĩ là phải “giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác” để không thụ động khi có biến động quân số, đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí trẻ, chuyên môn còn hạn chế. Qua đó, 100% cán bộ, nhân viên có chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong huấn luyện trên biển, huấn luyện ở điều kiện phức tạp.

Không riêng gì Tàu 379, để thực hiện tốt “đột phá”, các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều mô hình hiệu quả, như: “Mỗi tuần một điều luật”, “4 quyết tâm” (quyết tâm thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ công tác Đảng, công tác chính trị; quyết tâm không vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; quyết tâm không bị động bất ngờ về tư tưởng và quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối),“Chi đoàn 3 chuyên cần, 5 mẫu mực”,“Đơn vị 3 tiêu biểu”…

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Chính ủy Lữ đoàn 167 cho biết, để phong trào “Thi đua Quyết thắng” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu, đơn vị sẽ thường xuyên gắn thi đua trong huấn luyện với thực hiện các cuộc vận động; kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong huấn luyện để nêu gương cho bộ đội noi theo.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.