Phát huy vai trò của hội LHPN các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Thứ Hai, 29/11/2021, 21:31 [GMT+7]
In bài này
.

Chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài viết về phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết này.

Nhờ sự chung tay của chị em phụ nữ, “Tuyến đường hoa” thôn Quảng Long, xã Kim Long sạch, đẹp, tạo ấn tượng thích thú nhẹ nhàng mỗi khi qua. Ảnh: BÍCH NGỌC
Nhờ sự chung tay của chị em phụ nữ, “Tuyến đường hoa” thôn Quảng Long, xã Kim Long sạch, đẹp, tạo ấn tượng thích thú nhẹ nhàng mỗi khi qua. Ảnh: BÍCH NGỌC

Trong 5 năm qua (2016-2021), dưới sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, công tác Hội, phong trào phụ nữ tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, Hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần tích cực vào xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 4 nghìn năm dựng nước và giữ nước, phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng cho sự trường tồn, phát triển của dân tộc. Lớp lớp các thế hệ phụ nữ Việt Nam vẫn luôn tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, lòng nhân ái - đức hy sinh cao cả, không ngừng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần quan trọng xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của phụ nữ cả nước, các tầng lớp phụ nữ của BR-VT đã phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang; phát huy truyền thống của quê hương nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước.

Nhiệm kỳ qua, phát huy truyền thống, sức sáng tạo, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Phong trào phụ nữ ngày càng được mở rộng, phát triển với những nội dung thiết thực, tiêu biểu như phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các phong trào thi đua do Hội phát động đã trở thành những hoạt động thường xuyên, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc của phụ nữ; tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ, năm 2016 đến nay, đã có 7.657/7.657 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được các cấp hội Hội giúp đỡ (đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết); huy động hơn 5.090 tỷ đồng giúp cho 383.879 lượt chị em phụ nữ vay phát triển kinh tế, có hơn 80% phụ nữ vay vốn làm ăn có hiệu quả; hỗ trợ 657 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.671 phụ nữ làm chủ DN. Hội cũng đã vận động hơn 34 tỷ đồng để thăm, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công và các đối tượng yếu thế; phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng mái ấm tình thương, tặng học bổng, máy vi tính, sổ tiết kiệm, quà cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nghèo,…

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHPN tỉnh đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch. Các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, nhiều cấp Hội đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch hiệu quả như: “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng - san sẻ yêu thương".100% cơ sở Hội thành lập được “Tổ phụ nữ xung kích” để đi chợ, giao hàng miễn phí cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà - san sẻ yêu thương” các cấp Hội đã vận động, ủng hộ trao tặng hơn 3.000 phần quà thiết yếu cho các gia đình hội viên khó khăn.  Trong ảnh: Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu trao quà hội viên phụ nữ gặp khó khăn do COVID-19. Ảnh: CẨM NHUNG
Hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà - san sẻ yêu thương” các cấp Hội đã vận động, ủng hộ trao tặng hơn 3.000 phần quà thiết yếu cho các gia đình hội viên khó khăn. Trong ảnh: Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu trao quà hội viên phụ nữ gặp khó khăn do COVID-19. Ảnh: CẨM NHUNG

Hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà - san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội đã tích cực vận động, ủng hộ nguồn lực để trao tặng hơn 3.000 phần quà gồm đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm và đồ dùng học tập cho các gia đình hội viên khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho 116 cán bộ hội viên phụ nữ và trẻ em bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh kết quả hoạt động phong trào, các cấp hội đã từng bước có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thể hiện tính năng động, sáng tạo, mở rộng việc tập hợp, đoàn kết đông đảo phụ nữ trên các lĩnh vực. Qua 5 năm, tỷ lệ tập hợp phụ nữ vào hội đạt 59,57%, đã giới thiệu kết nạp 521 phụ nữ ưu tú vào Đảng; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia hội đồng nhân dân các cấp đều tăng hơn so với nhiệm kỳ trước; số lượng các cơ sở hội và đơn vị cấp huyện xuất sắc được nâng lên.

Những kết quả đã đạt được trong các phong trào và hoạt động của Hội LHPN các cấp nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh. Qua các phong trào thi đua yêu nước, cũng như trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực lao động, sản xuất, thực hiện nghiêm các qui định phòng chống dịch và tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định đời sống cho nhân dân. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến, cũng như hình ảnh các nữ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch tiếp tục khẳng định phẩm chất đạo đức của người phụ nữ trong thời kỳ mới, vừa tích cực cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, vừa chăm lo xây đắp gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình trong nước và trong tỉnh đan xen cả thuận lợi và thách thức; trước xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào mọi mặt của đời sống xã hội sẽ tạo ra sự chuyển dịch lao động trong các ngành nghề, sự thay đổi về quan hệ xã hội; cùng với đó là những thách thức về tiếp cận thông tin, việc làm, thu nhập, vấn đề tội phạm, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh,... sẽ tạo ra nhiều khó khăn, thách thức mới đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ. Điều này đòi hỏi các cấp Hội phải tiếp tục phát huy truyền thống và sức mạnh đoàn kết, làm tốt công tác dự báo, đánh giá tình hình, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, chủ động, linh hoạt, bám sát thực tiễn cuộc sống, phong trào Hội và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra; trong đó cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các cấp Hội cần tăng cường tuyên truyền cho chị em phụ nữ nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là những quan điểm, tư tưởng, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII; các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác phụ nữ; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; các Nghị quyết, Chương trình, Đề án của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động và khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, hội viên để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đã đề ra.

Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi toàn hệ thống chính trị trong tỉnh đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và từng bước khôi phục kinh tế theo nguyên tắc “Phòng, chống dịch - Phát triển kinh tế - An dân”. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát huy truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, phát triển, hội nhập” của các tầng lớp phụ nữ, tôi tin Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VII sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế phụ nữ, vì mục tiêu bình đẳng giới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của tỉnh”, đưa phong trào phụ nữ phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, khởi sắc, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ, thu hút đông đảo chị em tham gia phát triển kinh tế - xã hội cũng như chủ động tham gia giải quyết những vấn đề có liên quan đến phụ nữ đang đặt ra hiện nay như: vấn đề lao động, việc làm, an toàn thực phẩm; mạng xã hội, phòng chống bạo lực trong gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, vấn đề buôn bán, xâm hại phụ nữ trẻ em… Trong tình hình hiện nay, cần đặc biệt quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, hạnh phúc, tiến bộ; chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trong bối cảnh COVID, hậu COVID.

Thứ ba, các cấp Hội phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ, lựa chọn những nội dung có trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của chị em; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, tổ chức cho từng cán bộ, hội viên đăng ký các công trình/phần việc cụ thể, bám sát nhiệm vụ của Tỉnh ủy và của Hội, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hàng năm, chăm lo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, phụ nữ.

Bên cạnh đó, chú trọng giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, đơn thân, cao tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh của phương tiện truyền thông, các cấp Hội cần giúp chị em thấu hiểu hơn vai trò thiêng liêng của người mẹ, người phụ nữ, cân bằng đời sống gia đình, phát triển sự nghiệp và cống hiến cho xã hội, cùng với các thành viên trong gia đình thực hiện trọng trách cao quý chăm lo, nuôi dạy con em có tri thức, sức khỏe, đạo đức tốt, biết yêu thương đồng bào, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia đóng góp nhiều hơn nữa, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày 30/11, Hội LHPN tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Đại hội được thực hiện theo hình thức trực tuyến, với 100 đại biểu tham dự ở điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh và từ 30-40 đại biểu tại 8 điểm cầu các huyện, thị, thành phố.
Đại hội diễn ra trong 1 ngày, gồm các nội dung chính: Báo cáo kết quả phiên trù bị; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2016-2021 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026; Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021; tham luận; phát biểu chỉ đạo của Trung ương Hội; phát biểu chỉ đạo của Tỉnh ủy; Bầu BCH Hội LHPN tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026; BCH mới ra mắt; Thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội...

Thứ tư, tiếp tục xác định công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội và của từng gia đình theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hướng về cơ sở, khu dân cư; không ngừng mở rộng và đa dạng hoá các hình thức tập hợp hội viên, theo phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, chú trọng xây dựng những mô hình phù hợp với từng nhóm đối tượng; tích cực nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách nhằm chăm lo quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em; chủ động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, chuyên môn giỏi, có tâm huyết với phong trào Hội, có kỹ năng làm việc, tạo nguồn cán bộ nữ dồi dào cho những nhiệm kỳ tới.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/20213 của Bộ Chính trị và tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, các cấp Hội cần chủ động tham mưu, đề xuất các chính sách, lựa chọn nội dung, vấn đề giám sát phù hợp với quyền và lợi ích hợp pháp của từng nhóm phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới..., đồng thời tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề thiết thực, nhất là các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em để nâng cao vai trò và chức năng đại diện của tổ chức Hội, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công trình “Đường tranh bích họa” do Hội LHPN TP. Vũng Tàu thực hiện tại khu tập thể 5 tầng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (đường Nguyễn Thái Học). Ảnh: THI PHONG
Công trình “Đường tranh bích họa” do Hội LHPN TP. Vũng Tàu thực hiện tại khu tập thể 5 tầng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (đường Nguyễn Thái Học). Ảnh: THI PHONG

 

;
.