BÀ LÊ THỊ KIM THU, CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH

Đồng lòng xây dựng Hội phát triển vững mạnh

Thứ Hai, 29/11/2021, 23:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phong trào phụ nữ BR-VT đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Thu, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh để làm rõ hơn những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua và phương hướng nhiệm kỳ mới.

Phóng viên: Thưa bà, Hội LHPN tỉnh đã có những đổi mới, sáng tạo nào trong lãnh đạo, chỉ đạo, phương thức hoạt động để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ qua?

- Bà Lê Thị Kim Thu: Kế thừa, phát huy những thành quả và kinh nghiệm của Hội LHPN tỉnh các khóa trước, Ban Thường vụ, BCH Hội LHPN tỉnh khóa VI đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đã hoàn thành đạt và vượt 9 nhóm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra, trong đó có những chỉ tiêu mới và khó, nhiều chỉ tiêu đạt vượt mức cao.

Hội LHPN đã đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động; chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy các cấp, chính quyền địa phương, các ngành, cá nhân, tổ chức đầu tư nguồn lực theo hướng ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề thiết thực của hội viên, phụ nữ, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Mỗi cán bộ Hội luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, kiên trì thực hiện những việc mới, việc khó, dám nghĩ, dám làm, lấy quyền lợị, sự tiến bộ của các tầng lớp phụ nữ làm mục tiêu phấn đấu và lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo chất lượng hoạt động Hội. Các cấp Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với hội viên, phụ nữ. Thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội để đảm bảo quyền lợi của phụ nữ, vấn đề bình đẳng giới được lồng ghép trong quá trình thực thi và xây dựng pháp luật. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ được Hội LHPN các cấp chú trọng.

Hội LHPN xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) trao học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, tháng 10/2021. Ảnh: MAI NGỌC
Hội LHPN xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) trao học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, tháng 10/2021. Ảnh: MAI NGỌC

Hội LHPN các cấp đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với Đảng, Nhà nước trong phát huy dân chủ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Cùng với UBND, UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể các cấp, Hội đã tham gia giám sát các vấn đề quan trọng của địa phương, liên quan mật thiết tới quyền lợi của người dân. Từ hoạt động giám sát, các cấp Hội đã góp phần phát hiện những bất cập trong triển khai thực hiện các chế độ chính sách, đặc biệt là các chế độ, chính sách cho phụ nữ và trẻ em để kiến nghị các cơ quan liên quan điều chỉnh kịp thời.

 Một trong những vấn đề trọng tâm là các hoạt động của Hội nhằm mang lại cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn cho phụ nữ. Đề nghị bà cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã thực hiện thành công 3 khâu đột phá, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của phụ nữ, khơi dậy ý chí tự lực, chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân, gia đình, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội. Các cấp Hội đã huy động hơn 5.007 tỷ đồng, giúp 378.605 lượt phụ nữ vay vốn. Bằng hoạt động cụ thể, thiết thực, toàn tỉnh đã giúp 7.657 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, trong đó, có 6.610 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các cấp Hội đã vận động ủng hộ hỗ trợ xây dựng 93 “Mái ấm tình thương”, tặng 12.833 suất học bổng Nguyễn Thị Định và hơn 37 tỷ đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách, tân binh, đồng bào vùng lũ lụt; hỗ trợ 432 triệu đồng cho Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Các cấp hội cũng đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân dân ủng hộ các phần quà, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ làm việc nơi tuyến đầu, trong các khu cách ly với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng.

Các cấp Hội chủ động tham mưu đề xuất thành công các kế hoạch triển khai thực hiện 3 đề án của Chính phủ gồm: Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017- 2027” (Đề án 938); Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939) và Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ” (Đề án 1893). Việc triển khai các đề án đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn, tiếp cận được kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng... để vươn lên trong cuộc sống và khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong tình hình mới.

 Hội LHPN cơ sở tập hợp, thu hút, phát triển hội viên bằng cách nào, thưa bà?

- Một trong những dấu ấn của công tác Hội phụ nữ nhiệm kỳ qua là các cơ sở Hội đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên, phụ nữ, thực hiện tốt phương châm “ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”. Các cấp Hội đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Hội LHPN tỉnh và 100% Hội LHPN cấp huyện, xã đã thành lập và khai thác hiệu quả các nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo để kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin.

Các cấp Hội còn quan tâm tổ chức các diễn đàn, giao lưu, xây dựng các mô hình CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ, trẻ em; kịp thời lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, nhất là các vụ việc bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phát triển thêm 8.763 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 247.285 người, đạt tỷ lệ tập hợp 59,04%, không có đơn vị nào có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50%.

 Kế thừa và phát huy những thành tựu nổi bật trên, Hội LHPN tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ nào để tiếp tục xây dựng Hội ngày càng vững mạnh hơn trong nhiệm kỳ tới?

- Những thành tựu này sẽ là cơ sở, tiền đề để Hội LHPN tỉnh vững tin bước vào nhiệm kỳ mới. Hội tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tiềm năng, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, thay đổi phương thức tuyên truyền, xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông theo chủ đề, nhất là trong các đợt kỷ niệm lớn của đất nước, của Hội... để phụ nữ được tiếp cận thông tin của Hội nhanh, thuận tiện và hiệu quả nhất.

Với thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua nói riêng và trong hành trình 30 năm trưởng thành và phát triển, Hội LHPN tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001, Huân chương Lao động Hạng Ba 2 lần vào năm 1996 và 2016, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020, 25 Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, 5 Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Hội sẽ đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt theo địa bàn, nghề nghiệp, lứa tuổi, nguyện vọng của từng tầng lớp, đối tượng phụ nữ... nhằm thu hút phụ nữ tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và duy trì các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, mô hình hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo để hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ. Tất cả nhằm mục tiêu là xây dựng người phụ nữ BR-VT tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động vì hạnh phúc của phụ nữ và bình đẳng giới, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.

 Xin cảm ơn bà!

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ như: trao vốn, vật nuôi, con giống, tặng nhà... qua đó giúp cho cuộc sống phụ nữ ngày càng tươi đẹp hơn.
Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ như: trao vốn, vật nuôi, con giống, tặng nhà... qua đó giúp cho cuộc sống phụ nữ ngày càng tươi đẹp hơn.

THI PHONG (Thực hiện)

;
.