TIẾP NHẬN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRỰC TIẾP: Hồ sơ được giải quyết nhanh, người dân phấn khởi

Thứ Sáu, 22/10/2021, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 18/10, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) một số địa phương đã tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Người dân phấn khởi vì TTHC được giải quyết nhanh gọn.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 12, TP. Vũng Tàu giải quyết  hồ sơ TTHC trực tiếp cho người dân.
Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 12, TP. Vũng Tàu giải quyết hồ sơ TTHC trực tiếp cho người dân.

Người dân hài lòng

Sau thời gian dài tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sáng 18/10, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu đã mở cửa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Người dân hồ hởi vì được giải quyết hồ sơ TTHC nhanh chóng.

Ông Trương Văn Tiến (52, Tú Xương, phường 4) đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hay: “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều thủ tục phức tạp, nhiều thành phần hồ sơ. Khi nộp hồ sơ trực tiếp, tôi đã được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ, đầy đủ nên rất thuận tiện. Hồ sơ có gì thiếu sót thì được hướng dẫn khai lại, mất ít phút chờ là xong chứ không phải mất công gửi hồ sơ qua lại như khi thực hiện theo dịch vụ bưu chính công ích tại bưu điện”.

Còn anh Phạm Trường Xuân (206, Nguyễn Thiện Thuật, phường Thắng Nhất) đến làm TTHC đăng ký thế chấp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu cũng bày tỏ sự hài lòng: “Tôi rất hài lòng với cung cách làm việc của CBCC. Thái độ phục vụ chu đáo, hồ sơ được giải quyết nhanh gọn”.

Ông Ngô Phước Cường, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu cho biết, từ ngày 18/10, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố tiếp nhận trực tiếp TTHC cấp thiết gồm: Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp, đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký thế chấp, chứng thực bản sao giấy tờ, chứng thực chữ ký, đăng ký kết hôn và đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài (thực hiện tại trụ sở 89, Lý Thường Kiệt); tiếp nhận và trả kết quả căn cước công dân (tại 6A, Lê Quý Đôn).

“Từ ngày 18/10 đến nay, trung bình mỗi ngày, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu tiếp đón 15 người đến làm TTHC”, ông Cường thông tin thêm.

Ngày 15/10, UBND tỉnh ban hành Công văn gửi các sở, đơn vị, địa phương về việc chấn chỉnh việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC. UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; công khai rộng rãi danh mục thủ tục cung ứng trực tuyến mức độ 3, 4 và bưu chính công ích, số điện thoại của CCVC để sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện thành công việc nộp hồ sơ trực tuyến và bưu chính công ích. Đối với các TTHC chưa cung ứng mức độ 3, 4, bao gồm các thủ tục lĩnh vực đất đai, các hồ sơ cấp bách không thể thực hiện trực tuyến và qua bưu chính công ích, tùy theo diễn biến của dịch bệnh để sắp xếp, bố trí nhân lực, thời gian hợp lý để tiếp nhận kịp thời hồ sơ tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, tránh tập trung đông người.

Giải quyết những thủ tục cấp thiết

Các xã, phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 12, mấy ngày qua, có nhiều người dân đến làm TTHC. Để bảo đảm giãn cách, phường bố trí một dân quân túc trực, chỉ cho phép tối đa 5 người vào một lượt làm TTHC. Chị Nguyễn Thị Ngà (đường Nguyễn Gia Thiều, phường 12) đến sao y văn bằng cho em trai nộp hồ sơ xin việc. Sau khoảng 15 phút chờ đợi, hồ sơ của chị đã được bà Nguyễn Thị Bình, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường trả ngay. 

Còn tại huyện Xuyên Mộc, việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ cũng đã trở lại bình thường với một số TTHC. Ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, khi tỉnh cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại, nới lỏng việc đi lại, nhiều người dân có nhu cầu làm hồ sơ xin việc, đi học. Vì vậy, các xã, thị trấn đã tiếp nhận, giải quyết TTHC chứng thực sao y, xác nhận sơ yếu lí lịch, tạo thuận lợi, tránh để người dân chờ lâu. Riêng Bộ phận Một cửa UBND huyện chỉ tiếp nhận hồ sơ TTHC cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp. Các TTHC khác chỉ tiếp nhận trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Phú Mỹ, hiện chỉ có TTHC về lĩnh vực đất đai được địa phương giải quyết trực tiếp cho người dân. Những ngày qua, lượng người đến giao dịch các TTHC lĩnh vực đất đai khá đông. Trung bình mỗi ngày, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Phú Mỹ tiếp từ 80-100 người đến làm TTHC. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TX. Phú Mỹ bố trí thêm bàn ghế để người dân ngồi chờ và phân luồng để tránh tình trạng nhiều người dân vào cùng lúc.

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tiếp. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP. Bà Rịa và các huyện: Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền đều chưa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trực tiếp cho người dân và DN. Còn Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (số 4, Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa) đã trình và chờ ý kiến của UBND tỉnh xem xét phương án hoạt động phục vụ người dân, DN trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.