Tập trung nguồn lực ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài

Thứ Sáu, 22/10/2021, 20:46 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 22/10, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đến nay. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ca bệnh tăng trở lại

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” (từ ngày 16 đến 22/10), số ca F0 ghi nhận ngoài cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã tăng trở lại với 38 ca tại 4 địa phương, gồm: TP. Vũng Tàu (15 ca), TX. Phú Mỹ (15 ca), huyện Xuyên Mộc (6 ca) và TP. Bà Rịa (1 ca).

Các ca mắc mới này tập trung ở các nhóm đối tượng lái xe; công nhân lao động trong các công trường, nhà máy; người về từ các địa phương ngoài tỉnh và người tiếp xúc gần với các đối tượng này. So sánh với 7 ngày trước đó (từ 9 đến 15/10), số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, từ ngày thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP đến nay, số lượt người từ các tỉnh, thành lân cận vào tỉnh cũng tăng đột biến. Theo thống kê của Công an tỉnh, có hơn 48,7 ngàn lượt người qua các chốt vào tỉnh, trong đó 235 trường hợp thuộc diện phải cách ly tại nhà. Đây là nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Phạm Minh An, trong khi chờ ban hành Kế hoạch “Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, các sở, ngành và địa phương cần thống nhất áp dụng các quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 15467/QĐ-UBND. Trong đó, các địa phương phải định kỳ xác định cấp độ dịch tại địa bàn; làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, diễn biến của dịch bệnh. Kịp thời rà soát, điều chỉnh kịch bản, phương án phù hợp với diễn biến dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng để chủ động ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh. 

Toàn tỉnh đã lập 260 tổ kiểm tra, tuần tra lưu động trên các tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng. Thời gian tới, các tổ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, lưu trú, nhà trọ chưa được phép hoạt động; các tài xế, phụ xe trên các xe vận chuyển hành khách, hàng hóa; đồng thời tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Các tổ tuần tra lưu động sẽ xử lý các trường hợp vi phạm vào quy định phòng, chống dịch.

Kiểm soát chặt người vào tỉnh

Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn sâu các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới, từng bước mở cửa, phục hồi sản xuất.

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh cho hay, từ ngày thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, số người và phương tiện vào tỉnh tăng cao. Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh chịu áp lực lớn hơn, nhưng vẫn kiểm tra, kiểm soát chặt số người vào tỉnh, nhằm phân luồng các nhóm đối tượng, nhất là nhóm nguy cơ cao như lái xe, phụ xe đến từ các vùng dịch để công an ở cơ sở tiếp nhận người dân, có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng, cùng với các tổ tuần tra lưu động của lực lượng công an để kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn cư trú. Trong đó, tăng cường kiểm tra người từ các địa phương khác đến, người ra ngoài tỉnh trở về, người dân tạm trú, tạm vắng… nhằm phát hiện người lạ đến địa phương; hướng dẫn người mới đến địa bàn tự giác khai báo y tế và xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương phải có phương án cụ thể để kiểm soát lượng người từ nơi khác vào tỉnh, gồm những người đi và về trong ngày, hoặc người cư trú qua ngày, người lao động tại các công trường, xí nghiệp, nhà máy. Bởi đây là các đối tượng nguy cơ gây bệnh, do di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời khuyến khích nhân dân tố giác các trường hợp nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xử lý nghiêm các khách sạn, cơ sở lưu trú chưa được phép hoạt động nhưng đã mở cửa đón khách. Các địa phương cần có phương án mở cửa trở lại các chợ truyền thống, nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; loại bỏ hoàn toàn các chợ cóc, chợ tạm, các điểm buôn bán tự phát.Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, đến thời điểm này dù tỉnh đã khống chế, kiểm soát tốt, nhưng dịch có chiều hướng quay trở lại, phức tạp và khó kiểm soát. Do vậy, cần phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh để xác định được cấp độ dịch chính xác cho từng thời điểm nhằm có phương án xử lý trong công tác phòng, chống. Đặc biệt, cần tập trung nguồn lực hướng về cơ sở để hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là vai trò của lực lượng công an, quân sự, y tế…

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.