Phòng, chống dịch tốt để huấn luyện tốt

Chủ Nhật, 10/10/2021, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo vệ sức khỏe bộ đội, bảo đảm quân số khỏe tham gia thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp với phương châm “phòng, chống dịch tốt để huấn luyện tốt”.

Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát Bộ CHQS tỉnh tuân thủ việc đeo khẩu trang trong quá trình học tập, huấn luyện.
Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát Bộ CHQS tỉnh tuân thủ việc đeo khẩu trang trong quá trình học tập, huấn luyện.

Chia nhỏ, tập nhiều

Gần 11 giờ trưa nhưng trên thao trường của Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh, các cán bộ, chiến sĩ vẫn thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách trong quá trình luyện tập. Vừa hoàn thành xuất sắc bài tập vượt qua hàng rào dây thép gai, Binh nhì Nguyễn Công Đức (Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Đeo khẩu trang cũng rất nóng, khó thở khi luyện tập, trong đó các nội dung huấn luyện với cường độ cao, trên địa hình phức tạp. Tuy nhiên được sự động viên của chỉ huy các cấp, chúng tôi luôn luôn nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Theo Trung úy Thái Hoàng Phước Quốc, Phó Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, bám sát phương châm “chia nhỏ, tập nhiều”, đơn vị thường xuyên tổ chức phân chia luyện tập theo tổ, nhóm, xoay vòng đổi tập; yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ thực hiện đeo khẩu trang phòng dịch trong suốt quá trình học tập, huấn luyện; thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe hàng ngày của bộ đội. Trước cửa ra vào ở mỗi trung đội đều để các chai nước muối, dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, khi tiếp nhận thực phẩm từ bên ngoài, đơn vị còn thực hiện công tác kiểm dịch nghiêm ngặt. Đồng thời quản lý chặt chẽ quân số, không giải quyết cho cán bộ, chiến sĩ nghỉ phép hoặc tiếp thân nhân đến thăm. Đối với những trường hợp cấp thiết ra khỏi doanh trại, khi trở lại đơn vị thì đều phải tiến hành kiểm tra y tế, điều tra dịch tễ. Nhờ đó mà hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, 100% cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, đổi mới phương pháp huấn luyện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để bộ đội không chủ quan, lơ là, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định “5K” của ngành y tế. Các cuộc họp, giao ban, hội nghị, sinh hoạt cũng được hạn chế nhằm tránh tụ tập đông người khi không cần thiết. Các tổ quân y được cắt cử làm nhiệm vụ kiểm soát dịch tại các cổng chính ra vào doanh trại, tất cả người cùng phương tiện ra vào đơn vị đều được đo thân nhiệt; phun thuốc tiêu độc, khử trùng doanh trại… Nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong huấn luyện mà đến thời điểm này, “mục tiêu kép” được thực hiện tốt, không có trường hợp quân nhân bị lây nhiễm; quân số khỏe luôn đạt trên 98%.

Đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Một điều đáng ghi nhận là giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 100% cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX) các loại rau xanh, duy trì đàn heo, ao cá nhằm khai thác thực phẩm tươi sống tại chỗ, vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bữa ăn của bộ đội, lại vừa hạn chế việc tiếp nhận thực phẩm từ bên ngoài.

Đại úy Trần Văn Bắc, Chính trị viên Đại đội Pháo binh 34 cho biết, nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, đơn vị đã huy động các cán bộ, chiến sĩ san lấp mặt bằng, đào đất để mở rộng diện tích TGSX lên gần 300m2, gieo trồng đầy đủ các loại rau, quả ngắn ngày như rau muống, mùng tơi, ra dền, ray đay, bầu, bí, ớt…; duy trì đàn heo rừng với 50 con và đàn gia cầm hơn 100 con. Nhờ vậy, nguồn rau xanh tại chỗ của đơn vị vẫn được bảo đảm. Một số thực phẩm chưa khai thác được như cá, trứng, đậu phụ, đơn vị đặt hàng từ các đầu mối uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Những tháng đầu năm 2021, toàn đơn vị đã tự túc được 100% rau xanh, 50% thịt, quân số khỏe đạt trên 99%.

“Phòng, chống dịch tốt để huấn luyện tốt là mục tiêu quan trọng của bộ đội trong giai đoạn này. Do đó, các đơn vị cần tích, chủ động hơn nữa trong công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ bằng cách triển khai đồng bộ, có hiệu quả những biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lây lan vào đơn vị; tích cực TGSX, bảo đảm chế độ dinh dưỡng để bộ đội có thể trạng tốt để vượt qua bệnh dịch, yên tâm học tập, rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao”, Đại tá Trần Văn Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.