Học và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất

Thứ Sáu, 22/10/2021, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhưng học và làm theo Bác khó hay dễ và làm thế nào để đạt hiệu quả thiết thực hơn? Đó vẫn là điều còn nhiều trăn trở, cần được tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, giải đáp.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, thời gian qua toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang cùng nhau san sẻ yêu thương, giúp nhau vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19. Trong ảnh: Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7 trao quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: MINH NHÂN
Thấm nhuần tư tưởng của Người, thời gian qua toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang cùng nhau san sẻ yêu thương, giúp nhau vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19. Trong ảnh: Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7 trao quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: MINH NHÂN

Rất khó nhưng rất dễ

Học và làm theo Bác rất khó, nếu học và làm để trở thành con người như Bác! Một nhà báo nước ngoài viết, rằng: Dù có học đến đâu và như thế nào đi chăng nữa thì “Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh”.

Suốt đời tận tâm học và làm theo Bác, nhưng thật khó để trở thành một nhà hiền triết Á Đông, một vĩ nhân, lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất như Bác; không thể tạo nên một thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng như Bác và chắc chắn không thể có được tầm nhìn và những tư duy chiến lược vượt thời gian như Bác…

Học và làm theo Bác rất khó. Dù suốt đời nỗ lực vẫn không thể học và làm hết tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người phong phú và vô cùng rộng lớn. Bác Hồ con người đẹp nhất, kết tinh những tinh hoa của dân tộc, Người là “sự kết hợp đức khôn ngoan của Phật, lòng bác ái của Chúa, triết học Marx, thiên tài của Lênin và tình cảm của một người chủ gia tộc”, mãi là ngọn cờ vẫy gọi, biểu tượng tự hào; đỉnh cao mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân noi theo, hướng đến, làm theo, phấn đấu vươn tới.

Nhưng cái vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ từ những gì lớn lao, mà còn từ những điều giản đơn, bình dị nhất của đời thường. Người là “nhân vật cao quý nhất”, nhưng lại là “con người bình dị nhất”. Đúng như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đúc kết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa. Mới mà không lạ. To lớn mà không làm ra vĩ đại. Chói sáng mà không làm ai choáng ngợp. Mới gặp lần đầu mà cứ ngỡ như quen biết từ lâu”.

Trên cương vị cao nhất của Đảng và Nhà nước, Bác khiêm tốn, kính già, yêu trẻ; trong mọi hoàn cảnh, sống giản dị, tiết kiệm, thanh tao, cứ 7 ngày nhịn 1 bữa đem góp “Hũ gạo kháng chiến”, 10 ngày nhịn 1 bữa để giúp dân nghèo; giữa bộn bề công việc vẫn về với địa phương, cơ sở, thăm hỏi các tầng lớp nhân dân, động viên phong trào thi đua yêu nước; vẫn cùng dân tát nước, cấy lúa, trồng cây; không màng danh lợi, sống bao dung, vị tha, làm việc ngăn nắp, tiết kiệm từ mẩu giấy, cây bút; vẫn nói lời mộc mạc, dân dã, không triết lý dài dòng; suốt đời miệt mài tự học, tự rèn, tự tu dưỡng bản thân…

Sự vĩ đại nhưng rất đỗi bình dị của Bác, thì bất kỳ ai, ở đâu, trên cương vị nào, đều có thể học tập, noi theo, làm theo được một điều gì đó. Và có nhiều điều cần học, nên học, phải học, học và làm được như Bác; chỉ cần học, làm theo, dù là điều nhỏ nhất cũng sẽ giúp bản thân ngày càng hoàn thiện, trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội.

Để học và làm theo Bác thật sự có hiệu quả

5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (2016-2021) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã “Đạt nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện… có sức lan tỏa trong cộng đồng và toàn xã hội”. Nhưng vẫn bộc lộ hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm và sự nêu gương, trong đó vẫn còn một số cán bộ, đảng viên “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, ngày 18/5/2021 Bộ Chính trị ra Kết luận số 01-KL/TW tiếp tục thực hiệc Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Học và làm theo Bác là một đòi hỏi tất yếu, nhưng nâng cao chất lượng và hiệu quả thiết thực của việc học và làm theo Bác cũng là đòi hỏi tất yếu. Theo tôi, thời gian tới cần phải:

Thứ nhất: Học và làm theo Bác quan trọng nhất là sự trung thực. Học để làm chứ không phải để trang trí, báo cáo. Do vậy, chi đảng bộ, các đơn vị, cơ quan, địa phương, các ngành phải tự mình loại bỏ “chủ nghĩa hình thức”. Thực tế cho thấy, không ít nơi tổ chức học và làm theo Bác còn theo lối “cho xong chuyện”; bản đăng ký làm theo Bác chỉ là sự sao chép của nhau; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm qua loa, đại khái; báo cáo kết quả “có ít xuýt ra nhiều”… Chừng nào còn “chủ nghĩa hình thức” thì chừng đó chắc chắn việc học và làm theo Bác không thể có kết quả mong muốn.

Thứ hai: “Cán bộ nào, phong trào đó”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” là quy luật của cách mạng. Học và làm theo Bác muốn trở thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực, yếu tố khởi đầu, có tính quyết định thành công là từ suy nghĩ, hành động trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu.

Thứ ba: Tư tưởng, đạo đức, phong cách, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác là tài sản đồ sộ, vô giá. Để thấm sâu vào tâm thức và hành động của mỗi người, một mặt cần chắt lọc, cô đọng nội dung ngắn nhất, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thực hiện nhất, mặt khác sử dụng nhiều kênh thông tin hấp dẫn, sinh động, thuận tiện, kể cả mạng xã hội để thường xuyên, liên tục tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mang lại hiệu quả cao nhất.

Thứ tư: Hô hào chung chung, ở đâu cũng như nhau, ai cũng giống ai trong học và làm theo Bác sẽ không đạt hiệu quả. Mỗi ngành, địa phương, đơn vị, cơ quan, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân có chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, ưu điểm, hạn chế khác nhau. Do vậy, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp học và làm theo Bác phải cụ thể, sát hợp với từng tập thể, cá nhân trên từng cương vị mới phát huy được thế mạnh, khắc phục được hạn chế, khuyết điểm, làm chuyển biến tình hình, tiến bộ và trưởng thành.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.