Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả

Thứ Hai, 18/10/2021, 14:47 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 18/10, ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTU) chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy BR-VT.

Quảng cảnh Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy BR-VT.
Quảng cảnh Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy BR-VT.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã báo cáo sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021. Theo đó, ngay từ đầu năm, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy và UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả theo quy định của Điều lệ Đảng, với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống” góp phần khẳng định trách nhiệm, quyết tâm trong công tác xây dựn, chỉnh đốn Đảng. Đến nay, UBKTTU đã thành lập 59 đoàn kiểm tra, giám sát, (18 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm), qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 12 tổ chức Đảng và 74 đảng viên, trong đó, 11 đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 26.456 tổ chức Đảng và 13.284 đảng viên, trong đó, có 29.895 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.186 tổ chức Đảng và 4.410 đảng viên, trong đó, có 1.994 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra tiếp tục tập trung vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên, khoảng sản; thực hiện các dự án đầu tư; mua sắm trang thiết bị y tế; đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, hoạt động tư pháp.

Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 126 tổ chức Đảng và 9.314 đảng viên, trong đó, có 1.435 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 3.075 đảng viên, trong đó có 537 cấp ủy viên.

Về giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp đã giám sát 18.498 tổ chức đảng và 61.806 đảng viên, trong đó, có 18.933 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 108 tổ chức và 37 đảng viên; yêu cầu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; đề nghị, yêu cầu thu hồi, hủy bỏ các quy định, kết luận, quyết định trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thanh tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại BR-VT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 12/4/2021 về tăng cường, nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại các cơ quan, đơn vị; giải quyết khiếu nại tố cáo đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên để tiến hành kiểm tra, giám sát, phòng ngừa vi phạm.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, UBKT cấp ủy các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021; cụ thể, cấp ủy các cấp kiểm tra 142 tổ chức Đảng và 366 đảng viên (tăng 355%); tiến hành giám sát 120 tổ chức đảng và 435 đảng viên; thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 62 đảng viên. UBKT các cấp tiến hành kiểm tra 22 đảng viên, 8 tổ chức Đảng vi phạm; thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 12 đảng viên…

Trong chương trình Hội nghị, ông Trần Tiến Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của BCH Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Đại diện các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương đã báo cáo, thảo luận về tình hình và các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

PHÚ XUÂN

 

;
.