TP. Vũng Tàu

Xét nghiệm diện rộng "làm sạch" F0 trong cộng đồng

Thứ Bảy, 11/09/2021, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/9, TP.Vũng Tàu đã đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 diện rộng cho khoảng 132 ngàn người dân tại 5 phường nguy cơ cao trên địa bàn thành phố. Đây được coi là động thái quyết liệt của TP.Vũng Tàu nhằm “làm sạch” F0 trong cộng đồng, hạn chế sự lây lan của dịch và quyết định sự thành bại cho công tác phòng, chống dịch của thành phố trong những ngày tiếp theo.

Nhân viên y tế tiến hành test COVID sàng lọc cho một người dân ở Tổ 1, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu sáng 11/9.
Nhân viên y tế tiến hành test COVID sàng lọc cho một người dân ở Tổ 1, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu sáng 11/9.

Ngay sau cuộc họp của BCĐ, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu diễn vào đêm 10/9, thành phố đã khẩn trương hoàn thành Kế hoạch số 6634/ KH-UBND về việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 diện rộng tại các phường gồm: phường 8, 10, Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, Thắng Nhì. Theo đó, toàn bộ người dân tại những phường này phải tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 và không giới hạn tuổi (trừ người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh). Việc xét nghiệm được thực hiện lấy mẫu gộp RT-PCR, trong đó mẫu gộp được lấy không vượt quá 15 mẫu, gom xét nghiệm theo hộ gia đình và không gộp quá 3 hộ, không chia lẻ số người trong cùng hộ. Khu vực lấy mẫu phải đảm bảo nguyên tắc một chiều để tránh lây nhiễm, khoảng cách an toàn và thực hiện 5K.

Người dân thực hiện giãn cách tại điểm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 tại Trường THCS Thắng Nhì TP.Vũng Tàu.
Người dân thực hiện giãn cách tại điểm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 tại Trường THCS Thắng Nhì TP.Vũng Tàu.

 Theo kế hoạch ban đầu, số người dân được lấy mẫu là 124 ngàn người nhưng ngay trong ngày 11/9 đã phát sinh thêm khoảng 8 ngàn người là trẻ nhỏ, người thuê trọ, lao động tự do, đưa số lượng người được lấy mẫu xét nghiệm trong đợt 1, ngày 9/11 lên con số 132 ngàn người. Đây là đợt xét nghiệm lớn nhất trên địa bàn thành phố qua 4 đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Để thực hiện khối lượng công việc khổng lồ này, thành phố huy động 3.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2. Bên cạnh đó, thành phố có thêm sự hỗ trợ từ ngành y tế, CDC tỉnh và đặc biệt có sự hỗ trợ của các thành viên Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ BR-VT do TS. Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn làm Trưởng Đoàn trực tiếp xuống các điểm lấy mẫu hỗ trợ chuyên môn, phòng, chống lây nhiềm.

Ngoài ra, huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc cũng đã chi viện 280 nhân lực hỗ trợ TP.Vũng Tàu. Công an tỉnh tăng cường 100 cán bộ chiến sĩ cho thành phố để bảo đảm an ninh trật tự tại điểm lấy mẫu.

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm SARS-COV-2 cho người dân phường Thắng Nhì sáng 11/9.
Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm SARS-COV-2 cho người dân phường Thắng Nhì sáng 11/9.

Theo nhận định của TS.Huỳnh Hồng Quang, tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại BRVT có xu hướng giảm, một số huyện đã trở thành vùng xanh. Tuy nhiên TP. Vũng Tàu, Bà Rịa, Long Điền, Phú Mỹ vẫn còn vùng cam, vùng vàng. Do vậy,  biện pháp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để tìm F0 đưa đi điều trị và những ca F1 đưa vào khu cách ly là rất cần thiết.

Từ chủ trương và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của TP.Vũng Tàu, ngay trong sáng 11/9, người dân đã đến các địa điểm lấy mẫu. Việc lấy mẫu diễn ra một cách trật tự. Nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện viên tham gia phục vụ công tác lấy mẫu thực hiện nghiêm các quy định về đo thân nhiệt, khử khuẩn, bảo đảm phân luồng giãn cách.

Bà Nguyễn Thị Mung người thuê trọ tại số 16, đường Ngư Phủ, phường Thắng Nhì cho biết, việc thành phố xét nghiệm cho tất cả người dân ở các vùng nguy cơ cao giúp người dân an tâm trong phòng, chống dịch.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng tuyến đầu, nhân viên y tế cũng như người dân, TP.Vũng Tàu quyết tâm hoàn thành công tác xét nghiệm đợt 1 trong ngày 11/9 và đợt tiếp theo diễn ra vào ngày 13/9. “Chúng tôi quyết tâm “làm sạch” các F0 còn trong khu dân cư, mau chóng đẩy lùi dịch bệnh nhằm sớm đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH - THÀNH HUY

Việc lấy mẫu toàn bộ người dân ở phường 8, 10, Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, Thắng Nhì  được thực hiện theo 2 đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày hôm nay 11/9 và đợt 2 ngày 13/9. Số mẫu lấy được sẽ chuyển về CDC tỉnh theo khoảng thời gian 3h/đợt để nhanh chóng có kết quả xét nghiệm trong vòng 24h. Đối với người dân trong khu phong tỏa, TP.Vũng Tàu tổ chức các điểm lấy mẫu lưu động, điểm gần kề khu dân cư cũng như tổ chức các đội đến tận nhà dân để thực hiện lấy mẫu.

 

 

;
.