Cảnh giác cao độ với nguồn lây nhiễm từ ngoài tỉnh

Thứ Tư, 29/09/2021, 23:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh tại cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch vào chiều 29/9.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

75/82 xã, phường, thị trấn “vùng xanh”

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm sâu. Số ca mắc mới, ca nhiễm trong khu vực phong toả, khu cách ly giảm mạnh; tỷ lệ ca nhiễm trong cộng đồng đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước đó. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn “vùng đỏ”, có 5 “vùng cam”, 2 xã, phường, thị trấn ở mức nguy cơ “vùng vàng” và 75 xã, phường còn lại đang là “vùng xanh”. So với tình hình dịch bệnh ngày 22/9, tỉnh không phát sinh “vùng đỏ”, số “vùng vàng” giảm từ 9 vùng xuống còn 2 vùng; “vùng xanh” tăng từ 70 vùng lên thành 75 vùng, đạt 94,94% kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, các ca F0 ngoài cộng đồng từ nguồn lây từ ngoài tỉnh xâm nhập vào BR-VT vẫn còn là thách thức. Trong đó, đáng chú ý là đối tượng các tài xế, phụ xe các xe vận chuyển hàng hóa từ tỉnh ngoài vào BR-VT. Do đó, cần tiếp tục quản lý chặt chẽ những trường hợp này; đồng thời, ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng này, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Về công tác khôi phục kinh tế, Trung tâm Chỉ huy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cảng biển trên địa bàn tỉnh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn quy trình xử lý các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm COVID-19 và tiêm vắc xin cho người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cảng biển, cảng thủy nội địa. Trong đó, số lao động của DN trong khu công nghiệp đã được tiêm vắc xin là 13.319 người (mũi 1) và 1.156 người (mũi 2); tại các cảng bến thủy nội địa, hiện đã có 779/1.009 người lao động được tiêm vắc xin mũi 1, đạt 77,2%; 363 người lao động được tiêm mũi 2, đạt 3,6%.

Không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích nguyên nhân các ca lây nhiễm cộng đồng; kịch bản phòng ngừa sự cố dịch bùng phát trở lại; công tác hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng COVID-19…

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch từ bên trong. Tuy nhiên, vòng ngoài vẫn còn nhiều mối nguy lây lan dịch bệnh vào tỉnh. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần tuyên truyền vận động toàn thể nhân dân đề cao cảnh giác, phát hiện kịp thời, không để lọt những trường hợp vào địa bàn mà không được kiểm soát dịch bệnh. Việc đi lại của người dân phải được kiểm soát, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đối với người dân ngoại tỉnh ở BR-VT, do hết hợp đồng hoặc có nhu cầu đi về tỉnh khác, cần tạo điều kiện phối hợp để làm sao thuận lợi cho người dân mà vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội, vừa chống dịch, vừa bảo đảm an sinh cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là những khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành.

Hiện nay, Chính phủ đã dự thảo văn bản hướng dẫn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, BCĐ, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cần bám sát để ngay khi có văn bản chính thức của BCĐ Phòng, chống dịch Quốc gia, tỉnh có thể chủ động, kịp thời thực hiện với quan điểm nhất quán là thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo Công điện 1409 của Bộ Y tế để dần “mở cửa” nhưng chống dịch vẫn là ưu tiên.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong 10 ngày tới lượng vắc xin về sẽ nhiều hơn, do đó các địa phương cần phải chủ động lực lượng, phương án để tổ chức tiêm vắc xin kịp thời cho người dân. Việc phân bổ tiêm vắc xin cho các đối tượng cần cân đối, đồng đều giữa các DN và ở mỗi hộ gia đình cần ưu tiên cho người lao động chính được tiêm vắc xin.

NGUYỄN THI

;
.