Phải ngăn chặn hiệu quả nguồn lây nhiễm từ các tỉnh, thành vào BR-VT

Thứ Sáu, 27/08/2021, 23:09 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 27/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch. Tại cuộc họp này, 2 vấn đề được các đại biểu dành nhiều thời gian bàn bạc là phương án kiểm soát phương tiện từ các địa phương khác vào tỉnh và tình hình số ca tái dương tính tăng cao.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

Lo ngại ca dương tính tăng cao

Tính từ 18 giờ ngày 26/8 đến 18 giờ ngày 27/8, BR-VT ghi nhận 49 ca mắc COVID-19 mới; trong đó, 6 ca ghi nhận ngoài cộng đồng gồm: 1 ca ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch bệnh QL51, 2 ca tại phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ); 2 ca tại phường Thắng Nhất, 1 ca tại phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu). Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 62, nâng tổng số người được điều trị khỏi lên 2.443 người. Số ca mắc mới ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến nay là 3.205 ca.

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong 4 ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh ghi nhận các ca mắc mới cộng đồng liên quan đến shipper, lái xe, người nghiện ma túy. Đây là những người di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, khả năng lây nhiễm trong cộng đồng từ vùng này sang vùng khác rất cao. Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các khu nhà trọ, chợ dân sinh tại một số địa phương còn lỏng lẻo.

Do đó, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương cần có giải pháp quyết liệt quản lý các đối tượng này. Đồng thời, tiếp tục tăng cường các biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách; triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng, truy vết “thần tốc”, triệt để các ca nhiễm, nghi nhiễm.

Thảo luận những nội dung liên quan đến việc kiểm soát xe vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào BR-VT, các đại biểu bày tỏ lo lắng tình trạng tài xế được phát hiện dương tính qua các chốt kiểm soát dịch tăng cao. Trong khi Bộ GT-VT đã có văn bản yêu cầu các địa phương bãi bỏ quy định test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch. Đây sẽ là rủi ro rất lớn khi các xe vận chuyển vào tỉnh.

Lãnh đạo các địa phương cũng bày tỏ lo ngại về việc các ca tái dương tính tăng cao trong thời gian gần đây. Tính đến ngày 27/8, toàn tỉnh có 50 ca tái dương tính. Trong đó, một số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn được cho là có liên quan đến ca tái dương tính.

Lý giải vấn đề này, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp tái dương tính có tải lượng virus thấp, hoặc có thể chỉ là xác viurs, không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng nên chỉ cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, thực tế, đã có trường hợp tái dương tính mà có người trong gia đình được phát hiện nhiễm COVID-19. Với trường hợp như vậy thì xử lý như một ca F0 được đưa đi cách ly điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19. Các trường hợp F1 sau khi hoàn thành cách ly, được xét nghiệm âm tính và được trở về nhà nhưng sau đó lấy mẫu xét nghiệm lại dương tính thì xác định là ca F0.

Ngoài ra, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị cũng thảo luận các vấn đề bảo đảm an toàn cho đội ngũ shipper, các mô hình hay hỗ trợ cung cấp hàng hóa đến tận tay người dân trong thời gian giãn cách; tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch…

Sớm chi tiền hỗ trợ lao động tự do

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các địa phương bám sát mục tiêu đã đề ra để triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp. Các đơn vị tổ chức tốt phương án hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa, phát huy vai trò các tổ y tế, trạm y tế lưu động, lập đường dây nóng hỗ trợ các trường hợp cấp thiết. Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 nhanh chóng ban hành văn bản quản lý đối tượng lang thang, không để họ là nguồn lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Liên quan đến các ca tái dương tính, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế tiếp tục phân tích, làm rõ nguyên nhân và có phương án xử lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Về công tác kiểm soát xe ra vào tỉnh, ông Phạm Viết Thanh đề nghị Công an tỉnh phối hợp với các địa phương có phương án kiểm soát tốt, không để dịch bệnh xâm nhập. Các quy định, biện pháp làm phải thống nhất toàn tỉnh, không để tình trạng mỗi nơi làm một kiểu, nơi quá chặt, nơi lại quá lỏng, khiến dịch bệnh dễ lây lan.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu quan tâm đến việc chi tiền hỗ trợ người lao động tự do, không có hợp đồng lao động. “Trên địa bàn tỉnh có 256 ngàn lao động tự do, nhưng mới chi trả hỗ trợ được 90 ngàn người. Đây là đối tượng yếu thế nhất trong chính sách mà chúng ta cần phải ưu tiên, quan tâm nhiều hơn nữa”, ông Phạm Viết Thanh lưu ý.

MINH THIÊN

 
;
.