.

Ngăn chặn nguồn lây của chủng biến thể Delta

Cập nhật: 22:32, 09/08/2021 (GMT+7)

Chiều tối 9/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp để ứng phó với tốc độ lây lan nhanh, mạnh của chủng virus biến thể Delta.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo  tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

“Âm tính chưa hẳn an tâm”

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ 18 giờ ngày 8/8 đến 18 giờ ngày 9/8, BR-VT ghi nhận 91 ca mắc mới, trong đó 2 ca trong cộng đồng tại phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu). Các địa phương có số ca mắc gồm: Huyện Long Điền (42 ca), huyện Xuyên Mộc (28 ca), TP. Vũng Tàu (20 ca), TX. Phú Mỹ (1 ca). Số lượng ca mắc ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến nay là 2.272 ca; trong đó số ca đã khỏi bệnh là 214 ca.

BCĐ nhận định số ca F0 ghi nhận trong các khu cách ly giảm mạnh; tuy nhiên các ca F0 trong khu vực phong tỏa vẫn còn khá cao. Điều này cho thấy công tác sàng lọc COVID-19 chưa thực hiện triệt để. Việc chấp hành quy định giãn cách Chỉ thị 16 vẫn còn tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Nhiệm vụ cần tập trung hiện nay là tăng cường xét nghiệm sàng lọc diện rộng; đồng thời triển khai kịp thời tiêm vắc xin phòng COVID-19.  

“Người dân đang có tâm lý chủ quan, nhất là việc cho rằng xét nghiệm có kết quả âm tính là đã an toàn. Trong khi kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị ở thời điểm xét nghiệm, nếu không giãn cách tốt thì có thể nhiễm ngay sau khi xét nghiệm. Bởi chủng virus Delta lây rất nhanh, cứ tổ chức xét nghiệm sàng lọc mà không giãn cách triệt để thì ca bệnh vẫn tăng. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng truy vết qua ứng dụng Bluezone để việc truy vết được nhanh và hiệu quả hơn”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo.

Về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh có 2.993 giường bệnh, trong đó 100 giường bệnh nặng chăm sóc đặc biệt (ICU). Số bệnh nhân nặng ICU hiện đang điều trị là 52 trường hợp, trong đó 5 trường hợp rất nguy kịch. Các thiết bị hỗ trợ thở, hệ thống oxy hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân nặng. Sở Y tế tiếp tục tăng cường lắp các bồn chứa oxy y tế cho các trung tâm y tế tuyến huyện để phục vụ cho việc dự phòng điều trị.

“Hiện nay cơ sở mới Bệnh viện (BV) Vũng Tàu đang được bác sĩ BV ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh và đoàn bác sĩ từ tỉnh Yên Bái hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Dự kiến trong ngày 10/8, đoàn y, bác sĩ tỉnh Thái Nguyên gồm 10 bác sĩ và 20 điều dưỡng sẽ vào BR-VT để hỗ trợ công tác điều trị. Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ tiếp nhận khoảng 100 sinh viên do Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh lấy mẫu xét nghiệm”, bác sĩ An cho biết thêm.

Các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp tập trung tuyên truyền đợt cao điểm phòng, chống dịch từ 10 đến 15/8 và đến 25/8. Trong đó, tổ chức các xe lưu động đi sâu vào khu dân cư, nhất là các khu vực “vùng đỏ”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề người dân đang quan tâm.

Cần xây dựng biểu đồ dịch tễ toàn tỉnh

Tại cuộc họp, Đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, côn trùng Quy Nhơn được Bộ Y tế cử đến hỗ trợ BR-VT trong công tác phòng, chống dịch cũng đã phân tích những ưu, nhược điểm trong công tác phòng, chống dịch tại BR-VT. Đoàn cho rằng BR-VT cần xây dựng biểu đồ dịch tễ bằng phần mềm, qua đó thấy rõ được diễn tiến dịch bệnh tăng, giảm qua từng ngày, từng giai đoạn.

Đoàn cũng tán thành việc huy động các lực lượng ngoài y tế như ĐVTN, GV tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, để giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế. Đồng thời, tính toán cả phương án cho người dân tự lấy mẫu tại nhà để gửi cho nhân viên y tế.

Theo nhận định của Đoàn, biến chủng Delta có chỉ số lây nhiễm gấp 3 lần so với biến thể ban đầu nên khi lây lan trong cộng đồng sẽ rất nhanh và dễ gây tử vong, kể cả với người khỏe mạnh. Vì vậy, việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc càng triển khai nhanh, rộng thì việc truy vết các ca nhiễm càng đạt hiệu quả cao, đồng thời khoanh vùng sớm được các ổ dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các địa phương khẩn trương, quyết liệt hơn nữa mới có thể theo kịp, ngăn chặn được tốc độ lây lan rất nhanh của chủng virus biến thể Delta. Các giải pháp phòng chống dịch cho đến thời điểm này không có gì thay đổi, nhưng quan trọng là phải làm chặt chẽ, quyết tâm cao. Đối với các ca mắc ghi nhận trong cộng đồng cần phải nhanh chóng xác định rõ nguồn lây để nắm bắt được nguy cơ lây nhiễm, từ đó có biện pháp ứng phó phù hợp.   

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt địa bàn, không để sơ sót, lọt người từ vùng dịch lọt vào khu dân cư mà không được kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, mỗi địa phương xây dựng, đề ra mục tiêu phòng chống dịch cụ thể, trên cơ sở đó phấn đấu, bảo đảm tiến độ thực hiện.

MINH THIÊN

.
.
.