.

Giãn cách, truy vết, xét nghiệm sàng lọc vẫn là các giải pháp tối ưu

Cập nhật: 21:57, 23/08/2021 (GMT+7)

Đó là nhận định của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp giao ban đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID- 19 trên địa bàn tỉnh diễn ra vào chiều tối 23/8.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Cùng tham dự có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

ĐÃ CÓ 2.180 BỆNH NHÂN COVID-19 ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ KHỎI

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ 18 giờ ngày 22/8 đến 18 giờ ngày 23/8, toàn tỉnh ghi nhận 95 ca F0 mới, trong đó, 1 ca cộng đồng tại phường 12, TP.Vũng Tàu. Trong ngày, đã có 125 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi lên 2.180 người. Tính từ ngày 28/6 đến nay, số lượng ca F0 trên địa bàn tỉnh là 3.013 ca.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định, hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tập trung tại các khu vực TT. Long Hải (huyện Long Điền), phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu). Riêng tại TT. Long Hải, từ 0 giờ sáng 23/8, tỉnh đã thực hiện siết chặt việc giãn cách ở mức cao nhất, trên tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy” trong thời gian 7 ngày. Người dân ở địa phương này không ra khỏi nhà. Toàn bộ số nhu yếu phẩm sẽ được chính quyền cung cấp.

Về công tác tiêm vắc xin, hiện Bộ Y tế đã phân bổ cho BR-VT số lượng vắc xin đợt 6 lần 1 là 1.170 liều. Đến trưa 23/8, huyện Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ đã nhận 870 liều và đang xây dựng kế hoạch tiêm.

VIỆC GIÃN CÁCH XÃ HỘI TẠI TT. LONG HẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ, HIỆU QUẢ

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, bàn sâu các giải pháp về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, như: Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác truy vết, sàng lọc để phát hiện F0 trong cộng đồng; xây dựng quy trình chặt chẽ về phòng dịch cũng như ứng phó khi có ca F0 trong khu công nghiệp.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh cũng đã báo cáo về việc phân công, bố trí, tăng cường lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát việc giãn cách xã hội; bảo đảm an ninh trật tự; truy vết F1 liên quan đến các ca nhiễm mới; vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tận tay người dân trong các khu vực phong tỏa, nhất là tại TT. Long Hải, huyện Long Điền. Đại diện các đơn vị cũng khẳng định, sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà cho người dân TT. Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà cho người dân TT. Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN

Từ điểm cầu TX.Phú Mỹ, ông Lê Hoàng Hải, Bí thư Thị ủy cho biết, địa phương đang tăng cường kiểm soát chặt tại các chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn và các khu nhà trọ, nhất là sau sự việc phát hiện ổ dịch COVID-19 là nhóm thanh niên sử dụng ma túy từ Châu Đức sang địa bàn TX.Phú Mỹ. Cùng với đó, các trường hợp nghiện hút là F1 cũng đang được quản lý chặt chẽ tại địa phương trong khi chờ cơ sở cách ly tập trung dành riêng cho các đối tượng này hoàn thiện cơ sở vật chất.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá, việc siết chặt giãn cách xã hội lên mức độ cao nhất tại TT. Long Hải đã được thực hiện hiệu quả. Chính quyền địa phương và các sở, ngành đã vào cuộc mạnh mẽ, với nỗ lực lớn và có sự phối hợp đồng bộ. Nhờ đó, người dân thực hiện đúng và nghiêm tục hơn việc “ai ở đâu ở yên đấy”. Trong thời gian tới, chính quyền huyện Long Điền và các lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, không lơ là để duy trì việc giãn cách xã hội, đồng thời, tận dụng thời gian thực hiện nhanh công tác xét nghiệm, sàng lọc để tìm và đưa đi cách ly, điều trị những F0 còn lại trong cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận định, các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt áp dụng cho TT. Long Hải là bài học kinh nghiệm để có thể triển khai ở các khu phong tỏa khác. 

Đối với các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, không còn cách nào hiệu quả hơn việc thực hiện siết chặt giãn cách đồng thời xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Quan trọng là phải nhanh chóng, quyết liệt, chính xác mới đem lại hiệu quả cao nhất.

“Về nhân lực y tế trong phòng, chống dịch, ngành y tế cần có sự điều phối phù hợp, đặc biệt, đội ngũ điều dưỡng phải là lực lượng tham gia công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Một số công việc khác như lấy mẫu, tham gia trực chốt có thể tính đến phương án huy động nguồn lực khác”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị.

HÀN GIANG

 

.
.
.