Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ biển vững mạnh

Thứ Ba, 06/07/2021, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, công tác xây dựng, huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) biển được LLVT các địa phương quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần giúp lực lượng này vừa tham gia đánh bắt thủy hải sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 Lực lượng DQTV biển phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh biên giới biển.
Lực lượng DQTV biển phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh biên giới biển.

Có dịp gặp gỡ ngư dân Nguyễn Văn Tra, Trung đội trưởng Trung đội DQTV biển phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu tại cảng cá Bến Đá, chúng tôi ấn tượng câu chuyện anh kể về việc phát hiện một tàu cá sử dụng trái nổ khoảng gần 1 tạ để đánh bắt hải sản, trong quá trình làm nhiệm vụ của một dân quân biển. Ngay lập tức anh Tra đã báo cho lực lượng BĐBP và lực lượng Công binh của Bộ CHQS tỉnh ngăn chặn, tháo gỡ và xử phạt. 

Theo anh Tra, Trung đội DQTV biển được Ban CHQS phường Thắng Nhì thành lập từ năm 2018, gồm 14 ngư dân của 2 tàu cá, đều là những người thân quen tại địa phương. Hơn 2 năm qua, mỗi thành viên trong lúc khai thác ở một vùng biển khác nhau đều kết hợp tuần tra, quan sát các tàu cá ở vùng biển đó để phát hiện, báo cáo kịp thời cho Ban CHQS và lực lượng BĐBP các vụ việc tàu nước ngoài xuất hiện trên vùng biển nội thủy của Việt Nam; những trường hợp ngư dân đánh mìn, xung điện, sử dụng điện cao áp, giã cào để khai thác hải sản. Trung đội còn tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, gắn lao động sản xuất, phát triển kinh tế với giữ vững ANTT trên biển, không hái rong biển, san hô.

Theo Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, DQTV biển là lực lượng quan trọng, vừa tham gia sản xuất, vừa đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.  Do đó thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chú trọng xây dựng lực lượng DQTV biển vững mạnh, rộng khắp. Theo đó, 100% các chi bộ quân sự của 26 xã, phường, thị trấn ven biển hằng năm đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương dựa trên cơ sở tàu, tổ, đội đánh bắt hải sản của ngư dân để xây dựng kế hoạch. Từ đó rà soát, xem xét kết nạp những thanh niên có việc làm ổn định, nhiệt tình, năng nổ với công tác quốc phòng, có uy tín trong nhân dân để đưa vào lực lượng DQTV biển ở cả tuyến bờ và tuyến khơi. Các thuyền viên trên tàu, thuyền hoạt động trên biển cùng quy mô, cùng gia đình, dòng họ và hoạt động trên cùng ngư trường khai thác sẽ được biên chế vào cùng một tiểu đội DQTV biển để dễ dàng hoạt động.

Lực lượng DQTV biển TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng vào bờ để tránh trú bão.
Lực lượng DQTV biển TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng vào bờ để tránh trú bão.

Bên cạnh đó, LLVT các địa phương cũng đã chủ động phối hợp với BĐBP, Cảnh sát biển, Hải quân trên địa bàn tổ chức huấn luyện DQTV biển về cứu hộ, cứu nạn; phương pháp ngăn chặn các phương tiện xâm phạm chủ quyền biển, đảo; đặc điểm nhận diện các phương tiện vi phạm pháp luật; kỹ năng tuyên truyền cho ngư dân về biển, đảo Việt Nam… Nhờ đó hằng năm, quân số DQTV biển tham gia huấn luyện luôn đạt trên 95%, qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 80% khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

“BR-VT nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với bờ biển dài hơn 300km và vùng biển rộng trên 100.000km2. Trong khi đó, hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền đối với các vùng biển và hải đảo của Việt Nam ngày càng tăng. Vì vậy, việc xây dựng DQTV biển không chỉ trở thành một nhiệm vụ cấp bách trước mắt mà còn là nhiệm vụ chiến lược lâu dài nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ trên biển. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tập trung duy trì và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện; bảo đảm chế độ, chính sách theo quy định để động viên, khuyến khích lực lượng DQTV biển an tâm vươn khơi bám biển, phát huy tốt trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, Đại tá Nguyễn Tâm Hùng nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.