Tranh thủ từng ngày để khống chế dịch COVID-19

Thứ Hai, 26/07/2021, 22:14 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương vào chiều 26/7.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH ĐI ĐÚNG HƯỚNG NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN, LỜ LÀ

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, sau 7 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang đi đúng hướng và được thực hiện tốt. Trong buổi làm việc với tỉnh vào ngày 25/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của BR-VT. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương còn vướng mắc trong thực hiện giãn cách xã hội, có tình trạng người dân còn chủ quan, ra đường trong trường hợp không cần thiết. Nếu vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, tỉnh sẽ không hoàn thành được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các sở, ngành địa phương cần tiếp tục quyết liệt làm nghiêm, làm chặt chẽ, làm nhanh; có kế hoạch, chủ động trên tinh thần tranh thủ từng ngày để đẩy lùi được dịch bệnh.

Báo cáo về diễn biến của dịch COVID-19, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thông tin, từ 16 giờ ngày 25/7, đến 16 giờ ngày 26/7, toàn tỉnh ghi nhận 110 ca mắc COVID-19, trong đó có 2 ca cộng đồng. Cụ thể, TP. Vũng Tàu 71 ca, TP. Bà Rịa 4 ca, huyện Xuyên Mộc 20 ca, Đất Đỏ 12 ca, Long Điền 2 ca, TX. Phú Mỹ 1 ca. Tỉnh đã truy vết được 86 F1 liên quan đến các ca nhiễm trên.

Nhân viên y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh.
Nhân viên y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) sáng 26/7. Ảnh: ĐINH HÙNG

Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, dịch bệnh vẫn còn phức tạp. BR-VT có nhiều khu công nghiệp, cảng biển, số người lao động nhiều, nguy cơ bùng phát dịch trong khu vực này cũng rất cao, không thể lơ là, chủ quan; nhất là đã xuất hiện F0 trong DN ngoài khu công nghiệp tại xã Long Tân (huyện Đất Đỏ).

Trong 3 ngày tới, vẫn có thể phát hiện nhiều F0 do đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm ở các khu vực phức tạp. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược “siết chặt vùng ngoài và nhanh chóng dập bên trong” trong phòng chống dịch. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16; bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các địa phương khẩn trương rà soát, bổ sung các khu cách ly, điều trị và thực hiện theo phương câm “4 tại chỗ”.

ĐỒNG LÒNG, KẾT HỢP CHẶT CHẼ ĐỂ THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Ông Bùi Chí Thành, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: NHẬT LINH
Ông Bùi Chí Thành, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: NHẬT LINH

Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn sâu các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, như: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 16 và người, phương tiện ra, vào tỉnh; nhanh chóng bổ sung, mở rộng các khu cách ly tập trung miễn phí và có thu phí trong thời gian tới; đẩy nhanh công tác vận động, hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19; nâng cao vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19; bảo vệ lực lượng tuyến đầu, tình nguyện viên trong công tác phòng, chống dịch…

Ông NguyỄn Văn XInh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: NHẬT LINH
Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: NHẬT LINH

Tại cuộc họp, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, địa phương giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 14/7, trước 5 ngày so với toàn tỉnh. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 tại địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó, thành phố đề xuất tiếp tục được thực hiện xã hội cùng với thời gian của các địa phương khác trong tỉnh.

Trả lời đề xuất của TP. Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị, TP. Vũng Tàu tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tình hình và có văn bản trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.


Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu, công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh phải được tiến hành nhanh chóng, quyết liệt nhưng bảo đảm đúng quy định và tiết kiệm. “Các sở, ngành, địa phương cần đồng lòng, kết hợp chặt chẽ để thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách bài bản hiệu quả”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Về các công việc cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy giao Bộ CHQS tỉnh, ngành y tế, du lịch và các địa phương nhanh chóng tìm kiếm, mở rộng các khu cách ly tập trung và các cơ sở thu dung, điều trị ca nhiễm. Công an tỉnh phối hợp với các địa phương bảo đảm việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng người dân ra đường khi không cần thiết. Về việc cách ly F1 tại nhà, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì soạn thảo quyết định, trong đó quy định cụ thể về quy trình, đối tượng, hình thức và có thể tập huấn cho cơ sở. Tuy nhiên, phải hết sức cẩn thận, xem xét kỹ lưỡng thời điểm để quyết định thực hiện.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đối với nội dung đưa người dân BR-VT từ vùng dịch về, ông Phạm Viết Thanh giao BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xây dựng một văn bản, trong đó, quy định rõ tiêu chuẩn, phương thức đăng ký, đối tượng có thể đăng ký và việc quản lý, thực hiện.

Về các lực lượng tình nguyện viên, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ, công đoàn viên tham gia công tác chống dịch như làm shipper, trực các chốt kiểm soát, cần được xem là một thành viên chính thức thuộc lực lượng tuyến đầu để có các biện pháp bảo vệ và chế độ theo đúng quy định.

Đối với việc vận động miễn giảm tiền nhà trọ cho người lao động gặp khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh giao LĐLĐ tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai vận động, tuyên truyền để ủng hộ, không chỉ công nhân các DN mà còn các trường hợp, đối tượng khác.

PHÚ XUÂN

;
.