Bộ Trưởng Bộ Y tế: Các địa phương rà soát lại các kịch bản, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn

Thứ Sáu, 16/07/2021, 14:46 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 16/7, tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VOV.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VOV.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh BR-VT có các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, các lực lượng vũ trang; lãnh đạo các sở, ngành…

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua, tại một số địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam đang đối mặt với sự bùng phát của dịch COVID-19. Tính từ 27/4 tới sáng nay, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước là 38.726 ca tại 58 tỉnh, thành phố; riêng Thành phố Hồ Chí Minh có gần 22.000 ca bệnh.

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định đợt dịch này được sẽ kéo dài hơn so với các đợt trước, gây tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế xã hội. Do đó, cuộc họp giao ban được tổ chức để các địa phương đánh giá, rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn trong thời gian tới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân phường 11, TP. Vũng Tàu ngày 14/7. Ảnh: BẢO KHÁNH.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân phường 11, TP. Vũng Tàu ngày 14/7. Ảnh: BẢO KHÁNH.

NHIỀU THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long đã thông tin một số thay đổi một số thay đổi cơ bản trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, trước bối cảnh tình hình dịch phức tạp, lan rộng, số ca mắc tăng rất nhanh, Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà. Các tỉnh, thành có thể áp dụng theo hướng dẫn nếu đảm bảo đủ tiêu chí, chuẩn và điều kiện.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trước đây thực hiện Realtime RT-PCR là chính, nay thực hiện test nhanh là chính. Điều này giúp giảm thời gian, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách được F0 ra khỏi cộng đồng. Việc thay đổi này đã được chứng minh qua thực tiễn ở TP. Hồ Chí Minh, độ nhạy, độ đặc hiệu của test nhanh gần tương đương với xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn. Để bảo đảm tiết kiệm và đẩy tốc độ trong sử dụng test nhanh, Bộ Y tế chính thức cho phép gộp mẫu ở những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao. Bộ Y tế cho phép các địa phương có thể gộp mẫu 3, 5 trong 1 lần test nhanh, tuỳ vào điều kiện, kỹ thuật lấy mẫu.

ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG 170 TRIỆU LIỀU VACCINE

Bộ Trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vaccine toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay mới có vaccine về, tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021.

“Do đó, trước mắt chúng tôi ưu tiên phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành phố có dịch, các đầu tàu phát triển kinh tế xã hội để bảo đảm đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Khi có vaccine về, các tỉnh, thành phố phải triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng, lựa chọn tiêm theo đúng đối tượng trong Nghị quyết 21, lựa chọn các đối tượng tuỳ theo quyết định của các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh BR-VT được tiêm vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sáng 6/5.
Lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh BR-VT được tiêm vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sáng 6/5.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quản lý môi trường y tế đã cập nhật các hướng dẫn cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19; đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cập nhật tiến độ triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh cập nhật tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 và hướng dẫn an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Đại diện các địa phương, đơn vị đã đánh giá, nhận định tình hình, nêu lên những khó khăn và kiến nghị những giải pháp thích hợp trong thời gian tới trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại BR-VT, tính đến 18 giờ ngày 15/7, trên địa bàn tỉnh có 125 ca ghi nhận lây nhiễm cộng đồng. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tập trung ở 3 địa phương là TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc. Riêng TP. Vũng Tàu đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 14/7.

Ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm, các địa phương đã tiến hành truy vết F1, F2, F3. Đến nay, đã xác định được 1.780 F1 của các trường hợp F0, số trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khỏe là 17.860 người.

PHÚ XUÂN

 

;
.