Hòa nhịp dòng thời sự

Chủ Nhật, 20/06/2021, 21:48 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn một năm qua, với nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng và những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đội ngũ những người làm báo tại BR-VT đã nỗ lực không ngừng, bắt nhịp dòng thời sự, làm tốt chức năng phản biện xã hội, định hướng dư luận.

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025). Ảnh: MINH QUANG
Phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025). Ảnh: MINH QUANG

BÁM SÁT VẤN ĐỀ “NÓNG”

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, cả thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch COVID-19. Những sự kiện, thông tin về sự kiện liên quan đến đại dịch này trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh luôn nóng bỏng từng phút, từng giây. Trong những ngày tháng nóng bỏng nhất của các làn sóng dịch bệnh, trên các phương tiện báo chí tỉnh luôn ngập tràn các thông tin về tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng chống; và cuộc sống muôn màu qua “lăng kính” từ đại dịch như: “Trực chiến” ở cửa ngõ vào BR-VT; Chạy đua thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2; Lặng thầm trên tuyến đầu chống dịch…

Để làm được điều đó, đội ngũ làm báo, nhất là những nhà báo chuyên trách công tác tuyên truyền về lĩnh vực y tế ở BR-VT đã không quản ngày, đêm, lăn xả mọi nơi, bất kỳ khi nào để có được nhanh, kịp thời, chính xác những thông tin làm thỏa mãn sự quan tâm, mong đợi của người dân. Thậm chí, các nhà báo có mặt ở những nơi nguy hiểm tại các khu cách ly tập trung, nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 để thực hiện các phóng sự, tin bài cập nhật, chính thống và đầy đủ; góp phần cùng với các lực lượng tuyến đầu trong việc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

PV Huyền Trang, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ: “Khi làn sóng đại dịch COVID-19 thứ 4 tràn về, những nhân viên Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh là một trong những đội ngũ đối diện với hiểm nguy cao nhất. Họ luôn phải làm việc trong trạng thái bảo hộ kín mít, làm việc với cường độ cao trong môi trường nguy cơ nhiễm bệnh cao. Nhưng với tinh thần “thần tốc, quyết liệt”, họ sẵn sàng chạy đua với thời gian để truy vết COVID-19. Để ghi nhận, phản ánh sinh động điều đó đến với độc giả, PV chúng tôi phải có mặt tại ngay phòng xét nghiệm, nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm để tác nghiệp. Dù đã được hướng dẫn các biện pháp an toàn, nhưng tâm lý chúng tôi cũng căng như dây đàn”.

Báo chí tỉnh không chỉ phản ánh nhanh, kịp thời thông tin thời sự về sự kiện mà còn thiết kế những loạt tuyên truyền “dài hơi” trên báo giấy và báo điện tử, với những bài viết sinh động, hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhìn nhận: Các cơ quan báo chí của tỉnh đã tập trung tuyên truyền, tạo được điểm nhấn và sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân với các sự kiện nổi bật như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025; Đặc biệt, trong Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, báo chí tỉnh BR-VT đã có nhiều ấn phẩm chất lượng, tin, bài phong phú, nổi bật.

 Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tác nghiệp ở khu cách ly tập trung tại Trường TH Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Ảnh: MẠNH THẮNG
Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tác nghiệp ở khu cách ly tập trung tại Trường TH Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Ảnh: MẠNH THẮNG

TẬN DỤNG CƠ HỘI ĐỂ PHÁT TRIỂN

Với sự thay đổi liên tục của các xu hướng báo chí - truyền thông đặt ra những thách thức lớn cho những người làm báo. Tuy nhiên, đối mặt với những thách thức đó, báo chí tỉnh cũng liên tục “làm mới” mình với việc từng bước đổi mới phương thức làm báo hiện đại.

Thời gian qua, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đầu tư phát triển Báo điện tử; trang bị cho đội ngũ phóng viên kỹ năng, phương tiện để có thể làm báo đa phương tiện. Nhờ đó, các sự kiện quan trọng, sự kiện “nóng” gần đây như cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đại dịch COVID-19… đã được truyền tải nhanh chóng, kịp thời trên báo online bằng loạt hình ảnh, bài viết và cả những đoạn clip (phim ngắn) do chính PV tác nghiệp tại hiện trường thực hiện.

Bên cạnh đó, phương thức biên tập, xuất bản báo chí cũng có sự thay đổi. Gần đây, Báo BR-VT đã ứng dụng phần mềm toà soạn hội tụ để hiện đại hóa quy trình xuất bản báo chí. Cùng với đó là công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên “đa phương tiện” hoạt động chuyên nghiệp để nắm bắt, truyền tải được những thông tin “sốt dẻo” thu hút người đọc, tạo nên lợi thế cạnh tranh về mặt thông tin nhưng vẫn phải bảo đảm tính định hướng dư luận.

Với báo hình, những năm qua, Đài Phát thanh - Truyền hình BR-VT đã xây dựng nhiều chương trình truyền hình thực tế thu hút người xem, đồng thời phản ánh đa chiều đời sống trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh như: Ngày mới, Nhịp sống kinh tế, Thời sự tối, Mảnh ghép cuộc sống... với các bài viết, phóng sự, phản ánh nhiều hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của của tỉnh. Bên cạnh đó, Đài PTTH tỉnh cũng đầu tư phát triển mạnh trang fanpage trên mạng xã hội để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của công chúng, thông qua đó làm tốt vai trò phản biện, định hướng dư luận xã hội. Trang fanpage này đã thu hút hơn 230 nghìn độc giả thường xuyên theo dõi và yêu thích.

MINH THIÊN

;
.