Xúc động khi lần đầu cầm lá phiếu trên tay

Thứ Bảy, 22/05/2021, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ nhật, 23/5, người dân cả nước cùng chung niềm vui ngày hội non sông - thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân để bầu các đại biểu xứng đáng nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày hội này còn thực sự ý nghĩa, rộn ràng cảm xúc đối với những công dân lần đầu được cầm lá phiếu trên tay.

Anh Lý Nhất Phong, 20 tuổi, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ, tìm hiểu về tiểu sử các ứng cử viên trong lần đầu tiên đi bầu cử.
Anh Lý Nhất Phong, 20 tuổi, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ, tìm hiểu về tiểu sử các ứng cử viên trong lần đầu tiên đi bầu cử.

VINH DỰ, TỰ HÀO

Vinh dự, tự hào xen lẫn kỳ vọng là cảm xúc chung của những cử tri lần đầu tiên được đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình bởi đây có thể xem là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành của mỗi con người. Bên cạnh việc nghiên cứu tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên, các cử tri trẻ tuổi cũng ý thức được tầm quan trọng của mỗi lá phiếu.

Lý Nhất Phong (tổ 2, ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) háo hức vì lần đầu tiên được đi bỏ phiếu. Phong là người dân tộc Châu Ro, hiện là SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Phong cho biết, những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh ở địa phương đã tuyên truyền nhiều về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, anh hiểu rõ hơn về vai trò của Quốc hội, HĐND và vai trò, trách nhiệm của đại biểu. “Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi thấy tự hào và trách nhiệm hơn đối với lá phiếu của mình để lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi đã mong chờ ngày bầu cử để được tự tay bỏ phiếu bầu và cũng để cảm nhận rõ hơn niềm tự hào của một người trưởng thành”, Phong nói.

Gửi gắm sự kỳ vọng đến các ứng cử viên, Phong mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác chăm lo cho thanh niên nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số: “Tôi kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ, giúp ích cho SV (nhất là SV dân tộc thiểu số) khi ra trường sớm có việc làm phù hợp năng lực, chuyên môn. Ngoài ra, tôi cũng kỳ vọng đại biểu đề xuất nhiều chính sách để các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên ngày càng sôi nổi, đổi mới và thu hút hơn”.

Cũng đặt nhiều kỳ vọng vào các đại biểu trúng cử trong nhiệm kỳ mới, Trương Vỹ Thành, SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT cho hay: “Nhiều SV sư phạm ra trường không có việc làm hoặc không được làm đúng ngành. Tôi hy vọng, thông qua ý kiến đề xuất của đại biểu, Quốc hội, Chính phủ sẽ có nhiều chính sách ưu tiên, định hướng, hỗ trợ SV sư phạm để họ yên tâm tiếp tục theo đuổi đam mê trở thành thầy/cô giáo”. Từ mong muốn đó, Vỹ Thành khẳng định sẽ nghiên cứu kỹ và cân nhắc khi bỏ phiếu bầu cử. 

Hạ sỹ Bùi Xuân Thanh, thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Công an tỉnh chia sẻ niềm vui, cảm xúc khi lần đầu tiên được bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. “Hơn một tháng nay, đơn vị thường xuyên quán triệt các văn bản pháp luật, quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác bầu cử. Tôi đã tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên ứng cử tại đơn vị bầu cử của mình để cân nhắc lựa chọn người xứng đáng nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp”, hạ sỹ Bùi Xuân Thanh cho biết.

HÁO HỨC, HỒI HỘP

Anh Nguyễn Duy Đạt (18 tuổi), cử tri KP2, phường 1, TP. Vũng Tàu rất háo hức chờ đến ngày 23/5 - ngày anh sẽ có lần đầu tiên thực hiện quyền công dân bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. “Tôi rất vinh dự và tự hào, đồng thời cũng rất mong mỏi đến ngày 23/5 để được bỏ lá phiếu đầu tiên trong cuộc đời của mình” - Nguyễn Duy Đạt bày tỏ. Anh mong các đại biểu trúng cử sẽ quan tâm nhiều hơn đến các điều kiện học tập, vui chơi, thể thao, văn hóa văn nghệ trong thanh niên. Chia sẻ sự hồi hộp khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu trong tay, cử tri Nguyễn Thị Yến Ngân (18 tuổi), ở ấp Đức Trung, xã Bình Ba, huyện Châu Đức kỳ vọng các đại biểu sẽ quan tâm chăm lo nhiều hơn đến điều kiện học tập, vui chơi của thanh, thiếu niên nông thôn, nhất là thanh, thiếu niên ở các vùng sâu, vùng xa, thanh, thiếu niên dân tộc thiểu số. Yến Ngân hy vọng các đại biểu đề ra các giải pháp thiết thực giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, ma túy; quan tâm hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp CĐ, ĐH.

Anh Trương Vỹ Thành, cử tri 20 tuổi tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử trong phòng đọc Tỉnh Đoàn.
Anh Trương Vỹ Thành, cử tri 20 tuổi tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử trong phòng đọc Tỉnh Đoàn.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp, việc tuân thủ các quy tắc chống dịch cho bản thân và cộng đồng là điều mà cử tri Nguyễn Thị Thanh Mai (28/10, Võ Thị Sáu, phường 2, TP. Vũng Tàu) quan tâm, chú ý khi lần đầu tham gia bỏ phiếu. “Tôi rất vui, có chút hồi hộp khi lần đầu tiên đi bỏ phiếu. Qua trang fanpage của Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên các cấp và danh sách niêm yết tại điểm bỏ phiếu, tôi đã nắm được thông tin về các ứng cử viên cũng như chương trình hành động của từng người nên khá tự tin với sự lựa chọn của mình. Tôi sẽ mang theo nước rửa tay sát khuẩn, nhắc cả nhà chú ý đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn cho bản thân, cộng đồng trong ngày bầu cử”, Mai nói.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội lớn của toàn dân, là ngày công dân Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Ý nghĩa này càng trở nên sâu sắc với các bạn trẻ đủ 18 tuổi khi lần đầu tiên được đi bầu cử, chọn những người mà mình tin tưởng, đại diện cho nhân dân. Nhằm bảo đảm cho các cử tri trẻ, nhất là những cử tri đủ 18 tuổi tham gia cuộc bầu cử, các cấp Đoàn thanh niên trong tỉnh đã triển khai, quán triệt các văn bản, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác bầu cử thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, qua các trang Facebook, Zalo của Đoàn… Đồng thời, tổ chức Đoàn cũng thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của các cử tri trẻ để kịp thời định hướng; tổ chức diễn đàn cử tri trẻ với cuộc bầu cử nhằm giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của cử tri về bầu cử, là dịp để cử tri trẻ bày tỏ kỳ vọng đối với các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…
(Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

DIỄM QUỲNH-MẠNH THẮNG 

;
.