Lên phương án đánh giá nguy cơ dịch bệnh theo 4 cấp

Thứ Tư, 19/05/2021, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 19/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế về các văn bản quy định, hướng dẫn cách ly cho các đối tượng khác nhau, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đổi mới, tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin quản lý cách ly y tế phòng, chống COVID-19 đối với tất cả những người bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam, tiếp nhận cách ly tập trung, bàn giao về địa phương để theo dõi sức khoẻ hàng ngày tại nơi cư trú, làm việc.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của chuyên gia và các bộ, ngành, ban hành quy trình quản lý chặt chẽ người nhập cảnh kể cả đối với chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam về nước, trước hết bằng đường hàng không, đảm bảo chặt chẽ, an toàn phòng chống dịch và ràng buộc trách nhiệm rõ ràng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Phó Thủ tướng, về mặt lý thuyết dự thảo quy định, hướng dẫn về quản lý cách ly y tế kết hợp hệ thống CNTT đã rất chặt chẽ, các bộ ngành rà soát, đánh giá lại một lần nữa, sau đó hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới quản lý thật chặt, phục vụ mục đích chống dịch.

Toàn bộ trung tâm cách ly, các khách sạn đăng ký cách ly, phải đảm bảo đủ điều kiện, lập nên một hệ thống để quản lý từ giá cả đến các điều kiện phòng, chống dịch, nếu không thì không được tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thảo luận việc xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương theo 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc), 4 mức: bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao. Từ các dữ liệu cập nhật của địa phương, dữ liệu liên thông giữa các bộ ngành, dữ liệu mở… bộ tiêu chí phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh hàng ngày và dự báo những ngày tới, kèm theo đó là các khuyến nghị.

ĐÌNH NAM

;
.