Mở rộng quan hệ quốc phòng chân thành, đoàn kết, hữu nghị

Thứ Năm, 22/04/2021, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng biện pháp hữu nghị, hòa bình, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị LLVT đóng chân trên địa bàn đã tích cực triển khai, thực hiện nhiệm vụ này trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại đa phương và đa dạng hóa.

Cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Biên phòng 2 giảng dạy tiếng Việt cho học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia.
Cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Biên phòng 2 giảng dạy tiếng Việt cho học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Đại tá Trần Thanh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, năm 2015, Bộ CHQS tỉnh đã ký kết quy chế hợp tác và kết nghĩa với Tiểu khu Quân sự Preah Vihear, Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ đó đến nay, hai bên vẫn duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển như: hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện sân Trạm xá Tiểu khu quân sự Preah Vihear, thường xuyên thăm, tặng quà cho cán bộ, sĩ quan Tiểu khu Preah Vihear đang học tập tại Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, Bộ CHQS tỉnh đã tặng 50.000 khẩu trang y tế; 1.000 chai nước rửa tay sát khuẩn; 500 bộ quần áo bảo hộ; 500kg dung dịch khử trùng Cloramin B; 600 đôi găng tay y tế; 120 máy đo thân nhiệt; 50 bình phun thuốc; 500 chai xà bông và 3000 chiếc màn kính chống giọt bắn cho Tiểu khu Preah Vihear.

Trước những giúp đỡ cả về vật chất, lẫn tinh thần của LLVT tỉnh, Trung tướng Chan So Pheak Tra, Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự Preah Vihear chia sẻ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh BR-VT cũng đồng hành, sát cánh, giúp đỡ chúng tôi. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng giữ gìn và phát huy tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Bộ CHQS tỉnh với Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear ngày càng bền chặt”.

Vùng biển phía Nam có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng-an ninh đối với Việt Nam cũng như các nước có chung vùng biển. Tuy nhiên, khu vực chồng lấn trên vùng biển giáp ranh giữa nước ta với Thái Lan, Malaysia, Indonesia đã tác động không nhỏ đến công tác đối ngoại quân sự và bảo vệ chủ quyền, an ninh trên vùng biển, đảo của Tổ quốc. Do đó, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất nhiều chủ trương, biện pháp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Cảnh sát biển, BĐBP và LLVT các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang. Mục đích thực hiện hiệu quả việc phối hợp trong các hoạt động: quan sát, trinh sát, tuần tra, tuần tiễu, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Điển hình như tháng 2/2020, khi đang hoạt động trên biển, ngư dân của tàu cá BV 98948TS và BV 9808 TS phát hiện thuyền viên Joseph Monle Truyo (quốc tịch Philippines) đang trôi dạt trên biển. Các thuyền viên đã cứu vớt và bàn giao cho BĐBP tỉnh chăm sóc y tế. Sau hơn 20 ngày chăm sóc, sức khỏe của thuyền viên Joseph Monle Truyo đã ổn định và được BĐBP tỉnh bàn giao cho Tổng Lãnh sự quán Philippines tại TP.Hồ Chí Minh. “Tôi rất cảm kích, cảm ơn ngư dân và bộ đội Việt Nam đã không quản khó khăn cứu sống, tận tâm giúp đỡ và chữa trị cho tôi”, thuyền viên Joseph Monle Truyo xúc động nói.

Ngoài những hoạt động trên, nhiều năm nay Trường TC Biên phòng 2, TP.Bà Rịa cũng đã đào tạo 17 khóa với gần 1.500 học viên Quân đội, Công an cho Vương quốc Campuchia. Hằng năm, nhân kỷ niệm Ngày Mặt trận đoàn kết cứu quốc Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam lật đổ chế độ Pôn Pốt, Iêng Sa-ri (7/1), Trường TC Biên phòng 2 đều tổ chức buổi gặp mặt để cùng nhau ôn lại quá trình chiến đấu của lực lượng 2 nước và biểu dương các học viên Campuchia đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn và đạt được kết quả cao trong học tập, rèn luyện tại nhà trường.

BR-VT đã, đang và ngày càng trở thành điểm tham quan hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc kết hợp tham quan. Vì vậy, theo Đại tá Trần Thanh Sơn, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh sẽ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, BĐBP, Cảnh sát biển, Hải quân bảo đảm đưa, đón tuyệt đối an toàn cho các đoàn khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, làm việc tại tỉnh BR-VT; phối hợp với các sở, ngành, lực lượng có liên quan trong nghiên cứu, dự báo và tham mưu về công tác ĐNQP trên địa bàn tỉnh; tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển với các đơn vị bạn. “Trong quá trình triển khai, ngoài xây dựng mối quan hệ láng giềng thân thiện, công tác ĐNQP cũng phải dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân các tỉnh ven biển đẩy mạnh hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản, phát triển giao thông, du lịch, thương mại và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên vùng biển phía Nam”, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Chính ủy Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.