Đến từng hộ ngư dân tuyên truyền về bầu cử

Thứ Năm, 15/04/2021, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động đánh bắt xa bờ với đặc thù nhiều ngư dân phải đi biển dài ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến việc  bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân làm nghề biển trong cuộc bầu cử sắp tới. Để bảo đảm mọi công dân thực hiện đủ quyền và nghĩa vụ của mình, thời gian qua, ủy ban bầu cử (UBBC) các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là ở các địa phương có nhiều ngư dân.

Ông Trần Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đến gia đình ông Đồng Thanh Điền tuyên truyền về cuộc bầu cử.
Ông Trần Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đến gia đình ông Đồng Thanh Điền tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) có 3.639 cử tri, trong đó, hơn 800 người làm nghề biển (73 lao động đi biển dài ngày). Để người dân, đặc biệt là các chủ tàu, ngư phủ hiểu về quyền, nghĩa vụ  trong việc tham gia bỏ phiếu bầu cử vào ngày 23/5, lãnh đạo địa phương đã đến nhà, vận động từng hộ gia đình có ghe, tàu đánh bắt xa bờ thực hiện quyền bầu cử.

Ông Đồng Thanh Điền (ấp An Hòa, xã Lộc An) hiện là chủ của 6 ghe với 26 ngư phủ làm việc thường xuyên trên tàu cho biết: Tôi được cán bộ xã đến tận nhà thông tin về cuộc bầu cử. Sau khi nắm lịch bỏ phiếu, tôi đã thông báo cho tất cả các tàu đang đánh bắt xa bờ, nhắc nhở anh em thuyền trưởng phải bảo đảm cho tàu về trước 22/5 để ngày 23/5, mọi người có thể tham gia bỏ phiếu. Tôi cũng đã sắp xếp các chuyến đánh bắt kế tiếp, sẽ xuất phát sau ngày 23/5”, ông Điền khẳng định.

Theo ông Trần Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc An, ngay từ đầu tháng 3, địa phương đã tuyên truyền về mỗi ngày 3 lần về nội dung bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, kết quả hội nghị hiệp thương trên hệ thống phát thanh của xã. Bên cạnh đó, UBBC xã  lắp đặt 30 băng rôn, pa-nô, banner tại các trụ sở xã, trung tâm văn hóa, trụ sở 4 ấp và dọc các tuyến lộ để người dân hiểu kỹ về cuộc bầu cử. “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất. Chúng tôi lên từng tàu cá, đến từng hộ dân tuyên truyền để bảo đảm 100% cử tri có mặt thực hiện quyền bầu cử của mình”, ông Sơn nói.

Tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) với hơn 21.000 cử tri (trong đó có khoảng 2.000 cử tri là ngư dân), UBBC xã cũng tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử từ giữa tháng 3/2021. Ông Đỗ Viết Trung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền bầu cử xã cho biết, những ngày qua, UBBC tập trung khai thác các kênh, như: fanpage địa phương, hệ thống đài truyền thanh, xe phát loa lưu động... đi tới từng cảng cá, chợ để tuyên truyền về Luật Bầu cử, thời gian, địa điểm bỏ phiếu, các khu vực bỏ phiếu. Từ ngày 13/4, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh phối hợp địa phương cũng đã phát 7.500 tờ rơi đến các tàu neo đậu tại xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và các chợ dân cư trên địa bàn”.

Bộ đội Đồn Biên phòng Phước Tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về cuộc  bầu cử  đến ngư dân của các tàu cá đang neo đậu tại cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Bộ đội Đồn Biên phòng Phước Tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về cuộc bầu cử  đến ngư dân của các tàu cá đang neo đậu tại cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Tương tự, tại TT.Long Hải (huyện Long Điền), nơi có gần 35.000 cử tri (trong đó, gần 7.000 cử tri là ngư dân đi biển dài ngày), UBBC thị trấn đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử, phối hợp với các tổ dân cư ven biển, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức tuyên truyền bầu cử cho nhân dân. Trong đó, chú trọng những người đang làm tại cảng cá, khu vực nuôi trồng thủy sản. Các DN, chủ tàu khi đăng ký ra khơi đánh bắt đều được Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở về thực hiện nhiệm vụ của cử tri trong ngày bầu cử.

Ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên UBBC tỉnh, cho biết: Về mặt thời gian, hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp chia làm nhiều đợt để tập trung tuyên truyền. Riêng các xã vùng xa, các xã ven biển: Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo và TP.Vũng Tàu, các địa phương đều chủ động căn cứ vào điều kiện cụ thể để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế.

“Các xã vùng biển, bà con ngư dân rất đông, nên phải lựa chọn thời gian, địa điểm, hình thức, nội dung phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con khi tham gia bầu cử. Từ kinh nghiệm qua các kỳ bầu cử trước và sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử ở vùng biển được tiến hành khẩn trương, bảo đảm dân chủ, đúng tiến độ thời gian và quy định”, ông Ngọc cho hay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.